Giúp học sinh lớp 12 chắc kiến thức, vững kỹ năng

20:51, 09/05/2023

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi) sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30.6. Thời điểm này, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết nắng nóng, các nhà trường đang tích cực, chủ động ôn tập cho học sinh, đảm bảo trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.

Cô và trò Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang) tập trung ôn thi.
Cô và trò Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang) tập trung ôn thi.

Năm nay, tỉnh Hà Giang tổ chức 1 Hội đồng thi với 32 điểm thi, 288 phòng thi chính thức; tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là trên 6.600 thí sinh, trong đó 5.477 thí sinh giáo dục THPT, 525 thí sinh GDTX và trên 600 thí sinh tự do. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngoài công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn, việc ôn tập, cung cấp đầy đủ kiến thức cho các em học sinh được xem là giải pháp quan trọng để kỳ thi đạt chất lượng cao. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng chuyên đề ôn tập, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi dùng chung cấp tỉnh bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để giáo viên tham khảo, học sinh có thể tự ôn tập ngay từ đầu năm học và từng giai đoạn.

Kỳ thi năm nay, Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang) có 365 học sinh đăng ký dự thi. Với mong muốn các em có được kết quả cao nhất trong kỳ thi, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững để giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Ngô Đức Trường cho biết: “Kỳ thi năm nay tổ chức sớm hơn so với các năm trước, nhà trường chủ động phân lịch học và công tác ôn tập cho các em. Quá trình giảng dạy và ôn luyện, nhà trường thường xuyên kiểm tra, tổ chức thi thử để đánh giá chất lượng học sinh, rút ra những điểm hạn chế, từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với năng lực của học sinh. Lịch ôn thi của các em sẽ kéo dài đến đầu tháng 6. Các giáo viên cũng trang bị kỹ năng làm bài thi, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên các em, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số để các em yên tâm học tập, có tâm lý tự tin bước vào kỳ thi”.

Em Đinh Thị Mai Quỳnh, học sinh lớp 12C4, Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới, chúng em được các thầy, cô ôn tập rất kỹ kiến thức, hướng dẫn các kỹ năng làm bài, giúp em nắm được kiến thức trọng tâm, cơ bản và cách làm các dạng đề thi. Ngoài ra, em thường xuyên trao đổi với bạn bè, tham khảo các đề thi, dạng bài thi trên mạng, tăng cường tìm hiểu kiến thức xã hội, đáp ứng xu hướng đề thi mở ngoài kiến thức trong sách giáo khoa”.

Tại Trường THPT Vị Xuyên, công tác ôn tập cho học sinh được triển khai nghiêm túc. Kỳ thi năm nay, Trường THPT Vị Xuyên có 223 em đăng ký dự thi. Ngay sau Tết Nguyên đán, công tác ôn tập cho học sinh đã được nhà trường chú trọng, vừa đảm bảo hoàn thành chương trình học, vừa bố trí thời gian ôn tập phù hợp. Hiệu trưởng Trường THPT Vị Xuyên Trần Quang Vinh nhấn mạnh: “Nhà trường tổ chức thi thử, kiểm tra để phân loại học sinh; từ đó có phương pháp ôn tập theo năng lực đối tượng học sinh; ngoài các môn thi bắt buộc, trường tổ chức ôn theo bài thi tổ hợp, cho học sinh nghiên cứu, làm đề thi theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; các giáo viên ngoài giúp học sinh nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa còn hướng dẫn kỹ năng, quan tâm, chia sẻ, trao đổi tâm tư, nguyện vọng với học sinh; đảm bảo các điều kiện sức khỏe cho giáo viên, học sinh trong điều kiện thời tiết nắng nóng, giúp các em có thâm lý tự tin, thoải mái nhất bước vào kỳ thi”.

Bên cạnh đó, để động viên học sinh, các trường học thường xuyên phối hợp với hội cha mẹ học sinh, các phụ huynh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để cha mẹ hiểu và đồng hành với các con trong quá trình học tập và ôn thi đạt hiệu quả tốt. Đồng thời chú trọng tư vấn hướng nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin tuyển sinh, giúp các em có lựa chọn phù hợp để đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành, sự nỗ lực của thầy và trò đang chạy đua mỗi ngày với thời gian, kỳ vọng những thí sinh nơi cực Bắc sẽ vượt “vũ môn” thành công để viết tiếp những giấc mơ của mình.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Mông xã Phiêng Luông quyết tâm xóa bỏ hủ tục
BHG - Xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê với 95% là dân tộc Mông, là một xã xa và khó khăn của huyện, nhưng với quyết tâm xây dựng cuộc sống mới và thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc Hà Giang, người dân nơi đây khẳng định đã “Xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu”. Theo đó, trong không gian sinh sống của người Mông nay đã có nhiều đổi mới, với những nhà có người già các hộ đều chuẩn bị sẵn áo quan; đám ma không tổ chức quá 48 tiếng; chuồng trại, gia súc được đưa ra xa nhà; nhà cửa được bài trí với không gian sạch sẽ, thoáng mát…
09/05/2023
Những mô hình dân vận khéo trong bài trừ hủ tục ở Quản Bạ
BHG - Nhờ những mô hình dân vận khéo, đồng bào các dân tộc huyện Quản Bạ đã dần xóa bỏ được các hủ tục trong tang ma, cưới hỏi. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; nhiều nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống được bảo tồn và phát huy, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH tại địa phương.
08/05/2023
Yên Minh thiệt hại do mưa đá, giông lốc
BHG - Do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu phát triển trên khu vực phía Bắc của tỉnh, tối 7.5, trên địa bàn huyện Yên Minh xảy ra mưa to kèm theo giông lốc, mưa đá tại nhiều địa phương như xã Sủng Thài, Ngam La, Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh..., gây một số thiệt hại về tài sản của nhân dân.
 
08/05/2023
"Gạn đục, khơi trong" xây dựng cuộc sống mới
BHG - Khi Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh (Nghị quyết 27) lan tỏa mạnh mẽ với tinh thần “gạn đục, khơi trong”, là điểm tựa để nhân dân Vị Xuyên xây dựng cuộc sống mới.
08/05/2023