Sẵn sàng diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

23:20, 11/04/2023

BHG - Nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của các lực lượng PCCC tại nơi tập trung đông người, trong tháng 5.2023, UBND tỉnh sẽ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) huy động nhiều lực lượng tham gia tại Chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, lực lượng, phương tiện, bảo đảm quá trình diễn tập tuyệt đối an toàn và thành công.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
 

Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2022 toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy làm chết 2 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng trên 23 tỷ đồng, nguyên nhân do sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nhiệt, sự cố hệ thống, thiết bị điện… Trước thực trạng các vụ cháy có nguy cơ gia tăng, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, Ban tham mưu huấn luyện và các tài liệu phục vụ, tổ chức diễn tập chữa cháy và CNCH với quy mô cấp tỉnh.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Năm 2023, Công an tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu diễn tập phương án chữa cháy, CNCH cấp tỉnh tại Chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đây là nơi tiêu thụ hàng hóa chủ yếu của các doanh nghiệp sản xuất, cũng như là nơi mua sắm chủ yếu của người dân. Chợ không chỉ là nơi cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, vật dụng sản xuất hàng ngày mà còn là không gian giao tiếp văn hóa của cộng đồng dân cư. Tại đây tập trung rất nhiều chủng loại hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa dễ cháy. Do đó, khi xảy ra sự cố cháy, nổ thì việc thoát nạn cho người dân và tổ chức chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Qua khảo sát đánh giá, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tính toán xây dựng tình huống giả định xảy ra cháy lớn tại gian hàng tầng 1 có chứa nhiều chất cháy như đồ tiêu dùng, vàng mã, hàng tạp hóa, chăn, ga, gối đệm, thiết bị điện,… Với sự huy động tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của gần 250 người, 19 xe ô tô và phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, CNCH chuyên dụng kèm theo. Thời điểm xảy ra cháy hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động của cơ sở bị hỏng, nên không phát hiện có cháy. Đám cháy phát triển nhanh bao trùm một phần của tầng 1 và có nguy cơ cháy lan sang khu vực có nhiều hàng hóa dễ cháy.

Trong quá trình diễn tập, nhất là ở những tầng cao, bảo đảm trang bị các hạng mục đúng quy định, an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân viên tham gia. Đồng thời, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đảm bảo ANTT trong những ngày trước, trong và sau khi diễn tập; xây dựng phương án tổ chức chốt chặn, phân luồng giao thông các tuyến đường xung quanh khu vực diễn tập…

Mới đây, tại hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh, đồng chí Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh nhấn mạnh, cuộc diễn tập là rất cần thiết khi tình hình cháy nổ diễn ra phức tạp thời gian qua. Cuộc diễn tập sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ) góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy chữa cháy và CNCH khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH tại các địa điểm cháy lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần quyết tâm cao của các lực lượng, tin rằng cuộc diễn tập phương án chữa cháy, CNCH cấp tỉnh năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp theo đúng yêu cầu, mục đích đề ra.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Công đoàn Sở Công thương lần thứ IV
BHG - Chiều 11.4, Công đoàn (CĐ) Sở Công thương tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tham dự có lãnh đạo Sở Công thương, CĐ Viên chức tỉnh và 38 đại biểu chính thức.
11/04/2023
Bắc Bộ sẽ nồm ẩm trong 3 ngày tới, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Trong 3 ngày (từ ngày 11-13/4), khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, độ ẩm trong không khí thường xuyên ở mức trên 85%, gây ra hiện tượng nồm ẩm khó chịu kéo dài.
11/04/2023
Đại hội Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh
BHG - Chiều 10.4, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đến dự có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, đoàn viên công đoàn Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh…
11/04/2023
Lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 là chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố lịch thi chi tiết từng môn của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.  
10/04/2023