Trong “vườn hoa” lao động giỏi

09:59, 27/12/2022

BHG - Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT - XH và đời sống nhân dân. Nhưng thông qua các phong trào thi đua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) của tỉnh luôn nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố.
Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố.

Nông nghiệp là 1 trong 3 “trụ đỡ” quan trọng của nền kinh tế, để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động sức dân xây dựng “tam nông” phát triển bền vững, đội ngũ CBCCVCLĐ tích cực tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng về lĩnh vực nông nghiệp. Giai đoạn 2017 - 2022, toàn tỉnh tổ chức được 567 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 52.800 lượt người tham dự, triển khai 17 đề tài khoa học, góp phần tăng diện tích, sản lượng và giá trị thu hoạch bình quân trên diện tích trồng cây hàng năm; phát triển 372 ha đất trồng các cây thế mạnh của tỉnh; toàn tỉnh có 233 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận Ocop.

Đặc biệt, đội ngũ CBCCVCLĐ tích cực hướng dẫn 1.394 hộ cải tạo vườn tạp với tổng diện tích 607.623 m2. Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang”, CBCCVCLĐ đã nghiên cứu, cụ thể hóa và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu; đồng thời vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 5 năm đã huy động trên 1.570.000 ngày công, tham gia mở mới và nâng cấp, sửa chữa trên 4.000 km đường bê tông, giao thông nông thôn các loại, đến nay 90% thôn, bản có đường đi được xe cơ giới, toàn tỉnh có 47 xã đạt chuẩn NTM.

Đối với ngành Giáo dục, phong trào thi đua “Lao động giỏi” được cụ thể hóa và lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của 100% cán bộ, giáo viên. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn do thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nhưng tất cả các thầy, cô đã nỗ lực vượt qua vì sự nghiệp “trồng người” của tỉnh. Qua đó, chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ huy động học sinh từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 99,3%, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; trong 5 năm, có 3.215 đề tài, sáng kiến được áp dụng trong giảng dạy, có 6.710 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang hiện có 195 cán bộ, người lao động. Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động công ích trên địa bàn thành phố, môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Công ty đã phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo của người lao động. 100% cán bộ, đảng viên, người lao động công ty đăng ký thi đua hằng năm, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vu. Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải được thực hiện tốt với khối lượng 71.546 tấn/ngày; đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ; thường xuyên cắt tỉa, tạo tán cây xanh trên các trục đường trong nội thị và chặt hạ cây sâu bệnh đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; công tác duy tu, bảo dưỡng đường giao thông, hệ thống thoát nước được thực hiện kịp thời; hệ thống chiếu sáng công cộng luôn được quản lý, vận hành thường xuyên. Giai đoạn 2017 - 2022, Công ty vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh, được Tổng cục Thuế tặng Bằng khen có thành tích trong thực hiện chính sách pháp luật thuế. Năm 2018, Công ty là 1 trong 9 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Với phương châm “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”, phong trào thi đua “Lao động giỏi” giai đoạn 2017 - 2022 do UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh phát động được triển khai sâu rộng trong các cấp, ngành và đội ngũ CBCCVCLĐ và được cụ thể hóa gắn với các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, tiêu biểu như: Ngành Y tế với phong trào “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”; khối các cơ quan nhà nước với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Thi đua cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ”, khối doanh nghiệp với phong trào “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả”, các địa phương phát động phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Các phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ trong CBCCVCLĐ, qua đó, góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo AN-QP với nhiều kết quả ấn tượng: Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,8%; các lĩnh vực kinh tế đều có tốc độ phục hồi và tăng trưởng cao; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 13.790 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2021. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.565 tỷ đồng, đạt 132,7% dự toán T.Ư giao. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 34,3 triệu đồng/người, tăng 12,2% so với năm 2021. Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội duy trì ổn định; chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Toàn tỉnh hoàn thành xây dựng 6.700 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo từ nguồn kinh phí xã hội hóa; môi trường kinh doanh cải thiện, cải cách hành chính được triển khai tích cực. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, thu hút 2,2 triệu lượt khách. QP-AN, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Từ các phong trào thi đua trong 5 năm qua, có 49 tập thể, 159 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; hàng nghìn tập thể, cá nhân được Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen. Mỗi tập thể, cá nhân xuất sắc là một bông hoa đẹp, tô thắm “vườn hoa” lao động giỏi của tỉnh.

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm lo trọn đời cho đoàn viên công đoàn
BHG - Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, thời gian qua các cấp công đoàn huyện Quang Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, việc làm nghĩa cử, khích lệ công nhân, viên chức, người lao động động (CNVCNLĐ) yên tâm công tác, lao động sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển KT - XH của địa phương.
27/12/2022
Khánh thành đường giao thông, điểm trường tại xã Cán Chu Phìn
BHG - Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo huyện Đan Phượng, nhóm Áo ấm trao yêu thương, Quỹ từ thiện VNTOWER (Hà Nội) phối hợp UBND xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc tổ chức lễ khánh thành công trình đường bê tông, công trình điểm trường mầm non và tặng áo ấm tại thôn Lủng Thà, xã Cán Chu Phìn. Tham dự lễ khánh thành có các đồng chí lãnh đạo huyện, đoàn thiện nguyện, cấp ủy chính quyền và nhân dân địa phương.
26/12/2022
2.000 đoàn viên, người lao động sẽ được tặng phiếu mua sắm tại Chợ Tết Công đoàn 2023
BHG - Sáng 26.12, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang tổ chức gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp, HTX để triển khai về việc tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023.
26/12/2022
Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
BHG - Sáng 25.12, tại Công viên cây xanh (thành phố Hà Giang), Tỉnh đoàn Hà Giang, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh (DS - KHHGĐ) và BCĐ công tác DS – KHHGĐ tỉnh phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam 26.12. Tới dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS – KHHGĐ tỉnh. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh và hơn 600 đoàn viên, thanh niên.
25/12/2022