Nỗ lực đi đầu triển khai Đề án số 06 của Chính phủ

15:59, 16/10/2022

BHG - Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ phát triển KT - XH. Với quyết tâm chính trị cao nhất, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh đã nỗ lực tiên phong, đi đầu triển khai Đề án 06, bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận, làm hồ sơ định danh điện tử cho công dân. 			        Ảnh: MỘC LAN
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận, làm hồ sơ định danh điện tử cho công dân. Ảnh: MỘC LAN

Căn cứ theo kết quả thực hiện 2 dự án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân, ngay sau khi Chính phủ ban hành Đề án số 06, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã xây dựng kế hoạch giúp Công an tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thành lập 1 Tổ công tác cấp tỉnh với 16 thành viên; 11 huyện, thành phố, 193 xã, phường, thị trấn và 2.071 tổ dân phố, thôn, bản đều thành lập Tổ công tác nhằm triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 7.920 lượt; phát hơn 3.000 tờ rơi; tuyên truyền trong cuộc họp thôn, tổ dân phố được 386 lượt với trên 5.000 người nghe. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của Đề án.

Với tinh thần quyết liệt, thần tốc, không ngại khó, ngại khổ, dù là ngày hay đêm, các đơn vị trong toàn ngành đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện triển khai đồng bộ các mặt công tác. Sau gần 9 tháng, Công an tỉnh hoàn thành việc tích hợp 11/11 dịch vụ công thiết yếu của ngành Công an lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Song song với Đề án số 06, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thu nhận 635.800 hồ sơ Căn cước công dân, trên 100.000 hồ sơ định danh điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi thường trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết trên 13.400 hồ sơ cư trú qua dịch vụ công và tra cứu Căn cước công dân phục vụ giải quyết hơn 9.000 hồ sơ đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy.

Nhờ sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an tỉnh cũng đã hoàn thiện hơn 915.900 dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” trên bản đồ Quốc gia để nghiên cứu tham mưu phục vụ công tác hoạch định phát triển KT - XH, bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự của tỉnh. Thời gian qua, quá trình triển khai Đề án số 06, lực lượng nòng cốt Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và các đơn vị, công an các huyện, thành phố đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đi đến tận thôn, bản hỗ trợ người dân, đặc biệt ở những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước, mã định danh điện tử cho công dân.

Bà Hùng Thị Hồng, tổ 6, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Sau khi có căn cước công dân, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để làm hồ sơ định danh điện tử. Tại đây, các cán bộ của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH rất nhiệt tình tiếp đón công dân, hướng dẫn cho tôi mọi thủ tục cần thiết và các loại giấy tờ đăng ký tích hợp như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế… Chỉ trong khoảng 10 phút, các thủ tục đã được giải quyết xong, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân”.

Đề án số 06 có phạm vi ảnh hưởng lớn đến các ban, ngành, cơ quan và mọi lĩnh vực của tỉnh. Bám sát sự chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục huy động, bố trí lực lượng, phương tiện, tập trung thu nhận hồ sơ Căn cước công dân, định danh điện tử đối với số công dân trong độ tuổi chưa được nhận hồ sơ. Cùng với đó, triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo bền vững, lâu dài và gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, đối tượng. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân được hưởng các tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử - Đại tá Trần Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khẳng định.

Nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu và của từng cán bộ, chiến sĩ, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ đem hết khả năng, tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của toàn lực lượng, đem lại lợi ích cho nhân dân, cho tỉnh và cho đất nước.

Nguyễn Hà Trang (Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đóng BHXH được 15 năm thì đến tuổi nghỉ hưu, người lao động có được hưởng lương hưu không?
Nhiều trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 15 năm thì đến tuổi nghỉ hưu. Vậy trong trường hợp này, người lao động có được hưởng lương hưu không?
16/10/2022
Dự báo thời tiết ngày 16/10: Miền Bắc trời rét, miền Trung tiếp tục mưa to
Không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ khiến nhiều nơi rét 14 độ. Trong khi đó, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to.
16/10/2022
Chăm lo đời sống tinh thần học sinh trường dân tộc nội trú
BHG - Những năm qua, Trường PTDT Nội trú - THCS và THPT huyện Vị Xuyên đã xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp hài hoà giữa việc nâng cao chất lượng dạy và học với việc tổ chức đời sống nội trú, chăm lo sức khỏe cho học sinh là người dân tộc thiểu số trong huyện, qua đó, giúp các em yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
16/10/2022
Gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10
BHG - Chiều 14.10, tại Hợp tác xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu nhân Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Tham dự chương trình có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV, tỉnh Hà Giang; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng 40 nữ lãnh đạo, quản lý, nữ doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
15/10/2022