Tết xa nhà của phóng viên chống dịch

17:35, 18/06/2021

BHG - Có lẽ mỗi cái Tết xa nhà đều lưu lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong đời của mỗi phóng viên, tuy nhiên Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là cái Tết để lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất. Nỗi nhớ nhà và niềm say mê công việc, quãng thời gian trực đưa tin dịch Covid-19 đã hòa quyện vào nhau trở thành kỷ niệm không thể nào quên.

Kiểm tra sức khỏe người dân tại khu cách ly tập trung thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).
Kiểm tra sức khỏe người dân tại khu cách ly tập trung thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Những ngày giáp Tết, không khí rộn ràng khắp thôn xóm, ai nấy đều muốn trở về với gia đình, quây quần bên người thân, bạn bè. Cũng như mọi năm, tòa soạn luôn tạo điều kiện cho những phóng viên nhà ở xa như tôi không phải trực Tết để về sum họp với gia đình sau 1 năm làm việc. Đã chuẩn bị hành lý rời mảnh đất Hà Giang về quê đón Tết với gia đình, thì nhận được thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 ở huyện Xín Mần. Đây là huyện mà tôi được lãnh đạo Báo Hà Giang giao nhiệm vụ nắm bắt, theo dõi tình hình trên địa bàn. Trước đó, Ban Biên tập cũng đã kích hoạt để sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Chiều 5.2 (tức là 24.12 âm lịch), Bộ Y tế công bố ca nhiễm 1976 ở Xín Mần, lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế đã trực tiếp chỉ đạo và hỗ trợ huyện Xín Mần trong công tác truy vết và điều trị cho bệnh nhân. Tôi nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo Phòng Phóng viên giao trực tiếp theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch bệnh ở Xín Mần và kịp thời đưa tin đến bạn đọc. Với tinh thần, trách nhiệm của phóng viên được giao phụ trách địa bàn; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, lãnh đạo cơ quan về phòng, chống dịch, tôi đã gác lại việc về quê đón Tết và quyết định trực dịch trong những ngày Tết. 

Gần 10 năm trong nghề, lăn lộn với nhiều trận dịch bệnh, song đây có lẽ là lần đưa tin đáng nhớ nhất của tôi. Bởi lẽ nCoV là loại virus hoàn toàn mới, nguy hiểm với sức khỏe con người. Thông tin lại đến bất ngờ trong thời điểm cả nước đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Vội viết tin gửi về cho tòa soạn, rồi vội vàng nhận lệnh lên đường vào tâm dịch đưa tin lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống và dập dịch. Những ngày cận kề Tết, báo in ngừng sản xuất, chỉ có Báo điện tử luôn cập nhật thường xuyên. Kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đến hết Tết Nguyên đán, phóng viên trực Tết luôn trong tư thế sẵn sàng và hàng ngày làm bạn với chiếc máy tính. Thời điểm đó, người người, nhà nhà đi mua sắm Tết nhưng với chúng tôi, những phóng viên xa nhà làm nhiệm vụ trực dịch thì vẫn bận rộn với tin tức thời sự, cập nhật, từng ngày diễn biến của dịch bệnh Covid-19. “Ăn ngủ cùng dịch”, điện thoại của phóng viên luôn ở chế độ sẵn sàng 24/24 h, nhận bất cứ thông tin, mệnh lệnh khi có nhiệm vụ được giao. Thi thoảng có thời gian rảnh rỗi thì mới gọi điện về để thăm hỏi sức khỏe gia đình và tình hình đón Tết ở quê, rồi tiếp tục với công việc của mình. Không những theo dõi tình hình chống dịch ở huyện, các hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn được phóng viên nắm bắt kịp thời. Tôi còn nhớ, sáng 29 Tết, nhận chỉ đạo của Phòng Phóng viên lên Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để đưa tin việc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tặng khẩu trang và nước sát khuẩn cho tỉnh Hà Giang. Chúng tôi lại tức tốc lên đường, có mặt kịp thời để đưa tin và ghi lại hình ảnh đón Tết tại khu cách ly xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)…

Với mục tiêu cập nhật thông tin xuyên suốt, chính xác, kịp thời diễn biến dịch bệnh đến với bạn đọc trong ngày Tết cổ truyền, bên cạnh việc nắm bắt tình hình, phóng viên luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Báo Hà Giang, sự phối hợp tuyên truyền của đội ngũ y, bác sỹ và lãnh đạo địa phương cơ sở. Cuộc chiến với Covid-19 đang trở nên cam go, quyết liệt, các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương, những chiến sỹ nơi tuyến đầu đang ngày đêm căng mình dập đại dịch. Đối với chúng tôi, đóng vai trò trên mặt trận truyền thông đã tích cực xông pha, góp sức nhỏ bé trong cuộc chiến chung của đất nước. 

Bài, ảnh: Thành Nhân


Cùng chuyên mục

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó, trẻ em chiếm khoảng 30%. Thế nhưng, trẻ em lại chưa có đầy đủ nhận thức về nguy cơ, mặt trái của internet, về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng internet, mạng xã hội an toàn.

18/06/2021
Trưa 18-6: Ghi nhận thêm 121 ca nhiễm Covid-19

Tính từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 18-6 có 121 ca mắc mới (BN12232-12424) bao gồm hai ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 119 ca ghi nhận trong nước, trong đó 110 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Hai ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh

 

18/06/2021
Thành phố Hà Giang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3

BHG - Thực hiện kế hoạch số 175 của UBND tỉnh về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 năm 2021. Ngành Y tế thành phố tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid 19 nhằm bảo đảm miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh Covid-19.

18/06/2021
Khắc phục khó khăn trong xử lý chất thải y tế

BHG - Chất thải y tế (CTYT) là chất thải từ các hoạt động khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế, nếu không được thu gom, phân loại, xử lý đúng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người, gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, xử lý CTYT ngày càng được quan tâm và coi trọng.

18/06/2021