Quản Bạ tăng cường quản lý thị trường trong dịp Tết

10:01, 14/01/2020

BHG - Vào dịp Tết Nguyên đán, cũng như các địa phương khác, thị trường hàng hóa trên địa huyện Quản Bạ lại nhộn nhịp; đây cũng là dịp các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)... Trước thực trạng đó, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) huyện Quản Bạ (Đội QLTT số 7) đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 7 kiểm tra hàng hóa tại chợ Tráng Kìm, xã Đông Hà.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 7 kiểm tra hàng hóa tại chợ Tráng Kìm, xã Đông Hà.

Đồng chí Lê Tiến Quyền, Đội trưởng Đội QLTT số 7 cho biết: Năm 2019, Đội đã kiểm tra và xử lý 85 vụ vi phạm, với tổng số tiền phạt vi phạm trên 151 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Với các hành vi vi phạm chủ yếu về hàng cấm, vi phạm trong kinh doanh, không đảm bảo VSATTP, đầu cơ găm hàng... Do đặc thù là huyện biên giới, địa hình phức tạp, có nhiều đường mòn, lối mở sang Trung Quốc; cùng đó, có 2 chợ phiên biên giới và 11 chợ trung tâm các xã, thị trấn cùng nhiều hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, lượng luân chuyển hàng hóa qua biên giới vào nội địa và từ các địa phương khác chuyển về tương đối lớn; nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Do sức mua tăng đột biến nên các cửa hàng, đại lý trên địa bàn đều chuẩn bị lượng lớn hàng hoá để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh các loại hàng hoá có đầy đủ nhãn mác thì vẫn có hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả... Ngoài các loại bánh, mứt, kẹo; rượu và nước giải khát cũng là loại hàng dễ bị làm nhái nhãn mác. Đối với những loại hàng hoá không bảo đảm chất lượng nếu không được kiểm soát kịp thời, không những gây thiệt hại mà còn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Xác định công tác QLTT cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán; Đội QLTT số 7 đã chủ động phối hợp với các ngành: Công an, Biên phòng, Thú y, y tế địa phương tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh và chỉ đạo của UBND huyện Quản Bạ về công tác QLTT trên địa bàn; nhằm tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; nhất đối với nhất là các mặt hàng: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm (pháo, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực...) và các hành vi gian lận thương mại trên các tuyến giao thông và các địa bàn cố định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường về phân bón, vật tư nông nghiệp; các cơ sở kinh doanh, giết mổ và vận chuyển gia súc, gia cầm; xử lý hành vi trốn thuế giá trị gia tăng; kiểm tra VSATTP cũng như việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người tiêu dùng cách phân biệt, nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh thực phẩm…

Để mọi người, mọi nhà vui Xuân đón Tết an toàn; Lực lượng QLTT và các cơ quan chức năng huyện Quản Bạ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng…

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình ý nghĩa ở Sủng Thài

BHG - Xã Sủng Thài (Yên Minh) có 19 thôn, với 100% là dân tộc Mông cùng sinh sống. Trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều bậc cha mẹ chưa biết cách quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Được sự tài trợ của Dự án Plan, năm 2016, Nhóm cha mẹ về chăm sóc, phát triển trẻ từ 0 - 8 tuổi ở xã được thành lập, thu hút 25 ông bố, bà mẹ đang nuôi con từ 0 – 8 tuổi tham gia (Nhóm cha mẹ). Sau 3 năm thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân trang bị những kiến thức cơ bản trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ trẻ.

 

13/01/2020
Báo Hà Giang tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Pải Lủng

BHG - Sáng 13.1, Báo Hà Giang và xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã tổ chức buổi tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho người cao tuổi, hộ nghèo tại xã Pải Lủng. Dự buổi tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; lãnh đạo xã Pải Lủng.

 

13/01/2020
Phòng cháy, chữa cháy dịp Tết Nguyên đán

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; đảm bảo an ninh, trật tự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các lễ hội, sự kiện chính trị trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của Công an tỉnh; thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh đã triển khai tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, các khu dân cư, tổ dân phố...

13/01/2020
Ngày hội hiến máu tình nguyện "xuân hồng Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang"

BHG - Sáng 12.1, Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp (CQ – DN) tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện "xuân hồng Khối CQ - DN tỉnh Hà Giang" năm 2020. Tham gia có gần 400 cán bộ, đoàn viên, thanh niên khối CQ – DN tỉnh Hà Giang.

 

13/01/2020