Hiệu quả mô hình "Biến rác thải tại nhà thành tiền"

16:09, 10/01/2020

BHG - Đó là cách làm tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, không những vừa bảo vệ môi trường, mà còn thu hút đông đảo chị em tham gia vào tổ chức hội và giúp đỡ nhau mỗi khi hoạn nạn, khó khăn. Với tên gọi “Biến rác thải tại nhà thành tiền”, chỉ trong thời gian ngắn, mô hình đã tạo sức lan tỏa rộng khắp các chi hội phụ nữ của thành phố Hà Giang.

Phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang phân loại rác thải.
Phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang phân loại rác thải.

Để giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp và duy trì, nâng cao hơn nữa các tiêu chí của một phường văn minh đô thị; từ tháng 7.2019, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã phát động phong trào “Biến rác thải tại nhà thành tiền” đến toàn thể hội viên. Nhận thấy việc làm này sẽ hạn chế được tình trạng rác thải nhựa vứt bỏ tràn lan và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; hầu hết các gia đình hội viên phụ nữ đều tích cực hưởng ứng tham gia. Bằng những hình thức khác nhau, như: Phân loại rác thải tại nhà, đi trên đường gặp rác thải nhựa thì thu gom; xách làn đi chợ và giảm dùng túi nilon,… chị em đã tập hợp phế liệu rồi đem bán, tiền thu về dùng hỗ trợ cho các hội viên nghèo, thăm hỏi nhau lúc đau ốm, bệnh tật. Dù số tiền có thể không nhiều, nhưng đó là nguồn động viên, giúp chị em vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để vươn lên xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Chị Phạm Hồng Thắm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi cho biết: “Chi hội có 35 hội viên, khi mới bắt tay vào triển khai mô hình, những hội viên nòng cốt đã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chị em cách phân loại rác thải tại nhà. Đến nay, nhà nào cũng làm theo; các loại rác thải còn tái chế sử dụng được như: Chai, lọ, giấy, bìa, lon bia được mang đi bán và tích cóp được trên 1 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này chị em thống nhất mua quà tặng cho hội viên nghèo, hội viên cao tuổi trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020. Có thể nói, mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn; giúp mọi người từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi quanh nhà hay ao, hồ, sông, suối gây hại cho môi trường như trước đây”.

Thấy rõ hiệu quả của mô hình, chị em học tâp lẫn nhau và tham gia ngày càng đông. Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Trần Phú cho hay: “Chúng tôi có 1.407 hội viên, 17/17 chi hội đều chung tay thực hiện mô hình “Biến rác thải tại nhà thành tiền”. Trong đó, Chi hội phụ nữ tổ 10 được chọn làm điểm, vì các phong trào ở đây diễn ra rất sôi nổi, nhiệt huyết. Sau khi phân loại rác, các gia đình hội viên tự đem cho hoặc bán phế liệu đã thu gom được. Nằm trên địa bàn có hoạt động kinh doanh, buôn bán sầm uất; vì vậy, việc làm trên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng người, từng nhà trong quá trình xây dựng phường văn minh đô thị, sạch từ nhà ra ngõ”.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, mô hình “Biến rác thải tại nhà thành tiền” không ngừng được nhân rộng và trở thành điểm sáng trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của phụ nữ thành phố Hà Giang. Đây cũng là cách làm hay, sáng tạo; khích lệ nhân dân tích cực thực hiện hiệu quả 15 tiêu chí của đô thị văn minh gắn với tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng hình ảnh của một thành phố trẻ, năng động trong thời kỳ hội nhập. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thường xuyên, liên tục; nhằm hình thành nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường vì sự phát triển bền vững.    

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành quả nổi bật của ngành Y tế

BHG - Năm qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế đã không ngừng nỗ lực, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới, khắc phục mọi khó khăn; tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ với sự đồng thuận, quyết tâm cao nên đã giành được những kết quả khả quan.

 

31/12/2019
Công an 2 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông

BHG - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện chương trình tình nguyện mùa Đông tại xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng và xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

31/12/2019
Lễ bàn giao và an táng hài cốt liệt sỹ

BHG - Ngày 10.1, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 7  bộ hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Dự có đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện Ban chỉ đạo 515, Sở Lao động Thương binh và xã hội, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh và nhân dân trong địa bàn huyện.

 

10/01/2020
Công ty Điện lực Hà Giang tích cực tri ân khách hàng

BHG - Thực hiện kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai các hoạt động "Tri ân khách hàng". Trong năm vừa qua Công ty Điện lực Hà Giang đã tích cực các hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực, không chỉ mạng lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn là những việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng hình ảnh ngành điện Hà Giang gần gũi hơn trong cộng đồng, cụ thể như: Tặng ghế inox cho các bệnh viện, "Thắp sáng đường làng", "Thắp sáng niền tin", "Trao gửi yêu thương"…

10/01/2020