Bắc Mê nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở đoàn

18:54, 23/09/2019

BHG - “Qua Bộ tiêu chí chấm điểm của Huyện đoàn, tôi thấy rất hay, thiết thực và hiệu quả. Thông qua đó, tạo nên phong trào thi đua sâu rộng, giúp các hoạt động đoàn ngày càng phong phú và đa dạng hơn; đặc biệt là phát huy được sức trẻ, sự hăng hái tham gia vào các hoạt động. Bộ tiêu chí chấm điểm có nội dung đánh giá cụ thể, rõ việc giúp đoàn các xã, thị trấn áp vào đó thực hiện công việc của mình...” - chị Nguyễn Thị Dung, Bí thư Đoàn xã Yên Định chia sẻ. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần vào nâng cao chất lượng hoạt động của Huyện đoàn Bắc Mê.

Đoàn thị trấn Yên Phú phát động Lễ ra quân xây dựng Nông thôn mới.
Đoàn thị trấn Yên Phú phát động Lễ ra quân xây dựng Nông thôn mới.

Theo đó, quy định chấm điểm và xếp loại hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cấp cơ sở của Huyện đoàn Bắc Mê gồm 6 đầu mục và 72 nội dung chấm điểm gồm: Công tác tuyên truyền; công tác xây dựng Đảng, Đoàn tập hợp thanh niên; các chương trình hoạt động cách mạng; chương trình đồng hành; chăm sóc giáo dục thiếu nhi... cùng với đó là việc báo cáo bằng hình ảnh của đoàn các xã, thị trấn qua các trang mạng xã hội. Qua đó, giúp Huyện đoàn có đánh giá tổng quan, sát thực những mặt mà đoàn các xã, thị trấn làm được và chưa làm được; từ đó giúp các đoàn xã, thị trấn soi vào học tập và nỗ lực thực hiện hơn.

Đánh giá về hiệu quả của Bộ công cụ chấm điểm này, đồng chí Triệu Văn  Khang, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Trên cơ sở Bộ tiêu chí của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn đã bổ sung và thay đổi xây dựng Bộ công cụ đánh giá riêng phù hợp với điều kiện địa phương. Qua đó, giúp các cơ sở đoàn thực hiện và hoàn thành tốt các tiêu chí. Nội dung phân loại được chia rõ ràng với các thang điểm của từng tháng, giúp những đánh giá trở nên thực chất và sát với các hoạt động, trở thành cơ sở xét khen thưởng cuối năm. Bảng xếp hạng hàng tháng được công bố công khai giúp các đoàn xã, thị trấn cạnh tranh và học tập những cách làm hay, mô hình hiệu quả...Từ đó, tạo nên sự ganh đua, nỗ lực phấn đấu của các cơ sở đoàn”.

Đoàn xã Yên Định tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng Hoàng Văn Điều, thôn Nà Xá.
Đoàn xã Yên Định tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng Hoàng Văn Điều, thôn Nà Xá.

Là một trong những đơn vị đoàn luôn được xếp hạng cao trong 9 tháng đầu năm, bạn Nông Xuân Sinh, Bí thư Đoàn thị trấn Yên Phú chia sẻ: “Sau khi Huyện đoàn chỉnh sửa bổ sung và đưa Bộ tiêu chí chấm điểm các hoạt động, Đoàn thị trấn đã triển khai tới các chi đoàn, phát động thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả. Cùng với đó, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia xây dựng NTM, thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Chú trọng thực hiện các tiêu chí phù hợp với từng chi đoàn thôn, tổ khác nhau như mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, dự sinh hoạt chi đoàn... Bộ tiêu chí chấm điểm đánh giá được những mặt mà đoàn xã, thị trấn làm được và chưa làm được, qua bảng điểm hàng tháng các xã, thị trấn điểm thấp sẽ phát huy và khắc phục ở những tháng sau, ngoài ra Bộ tiêu chí chấm điểm còn mang tính cạnh tranh giữa các xã, thị trấn...”.

Toàn huyện hiện có 28/28 đoàn xã, thị trấn có nhiều hoạt động và tạo nên thành công chung của Huyện đoàn như: Tổ chức ra quân Tháng Thanh niên 2019; làm 5.500 m đường bê tông nông thôn với trên 650 đoàn viên thanh niên tham gia; trồng mới được 2.715 cây xanh; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ huyện Bắc Mê tổ chức các hoạt động tình nguyện như: Khám, phát thuốc cho bà con nhân dân trong xã; thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, toàn huyện có 13/13 xã, thị trấn đồng loạt tổ chức ngày Chủ nhật xanh năm 2019; tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các cơ quan, trường học, đường làng, đường phố quanh khu dân cư, thu gom và xử lý rác thải các loại; thực hiện tuyến đường xanh – sạch – đẹp, hướng dẫn và vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định... cùng với đó là các phong trào, chương trình hoạt động sôi nổi như: Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; chương trình đồng hành cùng thanh niên...

Thông qua Bộ tiêu chí chấm điểm, đã góp phần thay đổi căn bản và giúp công tác đoàn tại huyện trở nên phong phú và hấp dẫn hơn với nhiều chương trình và hoạt động. Làm tốt công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trên cả bốn mặt: Chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống, pháp luật... Từ đó, có nhiều đóng góp vào việc chung tay vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng NTM, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ và hình thành nhiều tấm gương điển hình.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đề xuất thu hồi "Bìa đỏ" cấp đất tập thể cho cá nhân tại thị trấn Việt Quang

BHG  - Liên quan đến phản ánh của cử tri tổ 6, 7 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) về việc đất ao tập thể của HTX Việt Vân cũ – nay thuộc địa phận tổ 6 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Bìa đỏ) cho cá nhân ông Lại Văn Trung, đăng ký thường trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang không đúng quy định, có dấu hiệu mờ ám, trục lợi đã được Báo Hà Giang điện tử phản ánh trong bài viết: "Bắc Quang

23/09/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cắt thân đuôi tụy

BHG - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật thành công ca cắt thân đuôi tụy, bảo tồn lá lách cho người bệnh Sùng Thị M (12 tuổi) tại xã Tả Lủng (Đồng Văn). Đây là ca cắt thân tụy lần đầu tiên được thực hiện và thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

23/09/2019
Nỗ lực giúp đỡ thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh

BHG - Những năm qua, Tỉnh đoàn Hà Giang luôn phối hợp với các cấp, ngành và đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù…, và kêu gọi mọi người xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị; đồng thời xây dựng và nhân rộng mô hình, hình thức, biện pháp quản lý, giáo dục... 

23/09/2019
Khởi công xây dựng nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 21.9, tại xã Ngọc Linh, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khởi công xây dựng nhà Chữ thập đỏ tặng cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn do gia đình đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước vận động, hỗ trợ. Dự có lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên cùng các cơ quan, phòng, ban của huyện.

 

22/09/2019