Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp Hè

08:20, 07/06/2019

BHG - Mùa Hè là thời điểm học sinh được nghỉ học, đặc biệt ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa các em nhỏ thường có nhiều hoạt động vui chơi giải trí mà người lớn khó kiểm soát, như  tắm sông, suối, ao, hồ… do vậy nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Nhiều vụ đuối nước ở học sinh và trẻ nhỏ đã xảy ra gây đau thương, mất mát, trở thành nỗi băn khoăn, lo lắng cho gia đình, xã hội.

Trẻ em học bơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Trẻ em học bơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Nâng cao ý thức trong việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng, tránh đuối nước ở trẻ nhỏ đang được các cấp, ngành quan tâm. Là một trong những đơn vị tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Đỗ Kim Khánh, cho biết: “Là nơi tổ chức các hoạt động Hè cho thanh thiếu nhi, hàng năm chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền phòng, chống đuối nước, dạy và phổ cập bơi cho thiếu nhi. Năm qua, Nhà thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao tỉnh tổ chức giải bơi cho thiếu nhi toàn tỉnh lần thứ nhất. Mục đích khuyến khích, đẩy mạnh phong trào tập luyện bơi lội ở lứa tuổi thanh thiếu nhi, nhằm phòng, chống đuối nước, tạo thêm sân chơi mới lành mạnh, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của các em. Qua đó, phổ biến các hoạt động dạy bơi, học bơi tại các huyện, thành phố, góp phần giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ em”. Từ các hoạt động dạy bơi, giúp các em thích ứng với những tác động của môi trường như: Biến đổi khí hậu, lũ lụt, thiên tai... Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp học tập của trẻ với mục tiêu “học để biết, học để làm, học để tồn tại và học để chung sống”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Giang và một số huyện vùng cao như Quản Bạ, Yên Minh đã xây dựng được bể bơi để dạy bơi cho trẻ em. Chị Nguyễn Thị Chính, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang), chia sẻ: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ, song nguyên nhân phổ biến dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Do vậy, tôi và nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc cho con em mình đi học bơi.

Anh Nguyễn Văn Bình, giáo viên dạy bơi tại bể bơi Nhà máy nước sông Miện, chia sẻ: Trẻ em biết bơi sẽ có thêm kỹ năng để thoát hiểm khi bị nước đe dọa, tự cứu mình và cứu bạn khi có sự cố đuối nước. Tham gia học bơi, các em được học kỹ năng vận động, di chuyển dưới nước, giúp các em biết xử lý các tình huống như: Bị rơi xuống nước, bị chuột rút, khi gặp dòng nước xoáy, khi bị nước cuốn trôi, khi gặp mưa lũ, bị bạn bấu víu, khi gặp người đuối nước. Để phòng, tránh đuối nước cho trẻ vào mùa Hè, các bậc cha mẹ cần đảm bảo sức khỏe cho con em mình để có thể tham gia hoạt động bơi lội. Cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu. Trông và theo dõi trẻ, đảm bảo các phương tiện cứu hộ khi đi bơi và chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy”.

Phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội. Để phòng, tránh và hạn chế tử vong do đuối nước cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và nhà trường xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người, nhất là các bậc cha mẹ trong việc phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên xã Linh Hồ

BHG - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Linh Hồ (Vị Xuyên)  tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Nhiệm kỳ 2014 - 2019, công tác Hội và phong trào thanh niên xã Linh Hồ đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu như: Thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ chung sức xây dựng Nông thôn mới", thanh niên xã đã làm mới 700m đường bê tông nông thôn, 200m2 sân điểm trường học; nạo vét 10km kênh mương nội đồng; phát quang 7km tuyến đường giao thông… 

31/05/2019
Quang Bình phát động phong trào tập luyện môn bơi và phòng, chống đuối nước

BHG - Chiều 31.5, huyện Quang Bình tổ chức lễ phát động môn bơi và phòng, chống đuối nước năm 2019. Đến dự có lãnh đạo UBND huyện; đại diện các ban, ngành, các đơn vị trường học và đông đảo các em học sinh trên địa bàn huyện. Những năm qua, các cấp, ngành, các xã, thị trấn và các đơn vị trường học của huyện Quang Bình đã quan tâm triển khai công tác phòng, chống tai nạn, đuối nước cho học sinh, trẻ em. 

31/05/2019
Prudential tọa đàm bảo hiểm nhân thọ và chi trả quyền lợi khách hàng tại Bắc Quang

BHG - Sáng 31.5, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tổ chức tọa đàm về Bảo hiểm nhân thọ và chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Tham gia buổi tọa đàm có đại diện Văn phòng Prudential tại Hà Giang và gần 100 khách hàng, người dân trên địa bàn.

31/05/2019
Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Ngày 31.5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ. Dự lễ truy điệu có lãnh đạo BCH Quân sự tỉnh, Sở Lao động TBXH, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, các ban ngành, đoàn thể và thân nhân liệt sỹ. Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 515, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ của BCH tỉnh tiến hành khảo sát, tìm kiếm, cất bốc đưa 5 hài cốt liệt sỹ (trong đó 4 liệt sỹ chưa xác định được thông tin) từ thôn Hoàng Lỳ Pả, 

31/05/2019