Nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở dạy nghề

09:19, 19/10/2018

BHG - Trong những năm qua, hệ thống các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới và phát triển cả về quy mô, chất lượng cũng như  hiệu quả đào tạo, giáo dục nghề nghiệp đều có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ; từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh cũng như cung cấp ra thị trường nguồn lao động chất lượng.

Buổi thực hành của sinh viên lớp May thời trang, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ.
Buổi thực hành của sinh viên lớp May thời trang, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ.

Đào tạo nghề (ĐTN) góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ), tuy không lập tức tạo ra việc làm, nhưng sẽ tạo thuận lợi cho quá trình tìm việc làm. Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác ĐTN; trước hết cần nâng cao nhận thức về công tác ĐTN, đồng thời đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và phương pháp ĐTN.

Đi đầu trong công tác ĐTN trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ (KT&CN) Hà Giang đang từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Trong công tác tuyển sinh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp và cách làm thiết thực, như: Chủ động phối hợp với các huyện, xã, các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh các mã ngành theo nội dung và quy mô của nhà trường; ký kết với UBND các huyện, thành phố trong tuyển sinh và giải quyết việc làm cho NLĐ... Bên cạnh đó, công tác quản lý, đào tạo luôn được trường coi trọng và bổ sung hoàn thiện chương trình, giáo trình theo Luật Giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến một số ngành trọng điểm Quốc gia, như: Kỹ thuật xây dựng, thú y, công nghệ ô-tô, vận hành máy thủy điện và một số ngành đào tạo theo chương trình phát triển của tỉnh, như: Du lịch, may thời trang; cùng đó,  đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng từng bước được chuẩn hóa...

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng KT&CN Hà Giang, cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể với từng bộ môn; đặc biệt, chú trọng tới việc kết hợp các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên (SV). Đối với những SV chuẩn bị tốt nghiệp, nhà trường luôn định hướng cụ thể cho các em; đồng thời, mời các đơn vị, doanh nghiệp, các công ty tuyển dụng đến tư vấn cho SV lựa chọn công việc theo đúng khả năng, trình độ, nguyện vọng... Trên 80% SV sau tốt nghiệp đều có việc làm hoặc tự tạo được việc làm cho bản thân, như  công nghệ ô-tô, 100% sinh viên ra trường có việc làm ổn định và thu nhập khá. Hiện, trường đang hướng tới đào tạo đa dạng các ngành, nghề để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Đặc biệt, tập trung vào một số ngành, như: Du lịch, dịch vụ và thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo gắn với hợp tác quốc tế và giải quyết việc làm cho NLĐ giai đoạn 2016 – 2020” của UBND tỉnh.

Để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác ĐTN, tất cả các cơ sở ĐTN đều phải chủ động hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước; hợp tác với các công ty để chuyển giao công nghệ, đào tạo và giải quyết việc làm cho SV sau tốt nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện cho SV được thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp để nâng cao trình độ và kỹ năng, giúp các em sớm tiếp cận được với việc làm sau khi tốt nghiệp. Em Điệp Khánh Linh, SV lớp May thời trang B, Trường Cao đẳng KT&CN Hà Giang, cho biết: Sau khi kết thúc chương trình học các môn Văn hóa, khi chuyển sang học chuyên ngành, chúng em đã được học song song giữa lý thuyết và thực hành; những dịp đi thực tế tại các công ty may trong và ngoài tỉnh là cơ hội để chúng em tiếp cận nhanh nhất với công việc.

Nguồn nhân lực là một yếu tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi địa phương, muốn có được nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của xã hội; trước hết cần nâng cao chất lượng và hiệu quả ĐTN tại các cơ sở dạy nghề. Đây có thể coi là vấn đề cấp bách, cũng là nhiệm vụ của tất cả các cơ sở ĐTN để góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT - XH của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thi đua lập thành tích chào mừng 15 năm thành lập huyện Quang Bình

BHG - Thiết thực lập thành tích hướng tới kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện Quang Bình (24.12.2003 - 24.12.2018); những ngày này, trên khắp các nẻo đường dẫn vào trung tâm huyện, nhân dân các dân tộc đang hăng hái ra sức thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH mà Đại hội Đảng các cấp đề ra. Đặc biệt, 15 xã, thị trấn của huyện đều có công trình, phần việc cụ thể được khởi công, xây dựng; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân để hướng về sự kiện chính trị trọng đại của địa phương.

 

19/10/2018
Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng

BHG - Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố và nhu cầu xây dựng (XD) của người dân; tốc độ XD và phát triển đô thị trên địa bàn thành phố diễn ra khá nhanh, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ công cộng từng bước được nâng lên. Công tác quản lý đô thị của chính quyền thành phố và các xã, phường có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ đất XD phát triển đô thị có quy hoạch phân khu đạt trên 75%, tỷ lệ đất XD phát triển đô thị có quy hoạch chi tiết đạt trên 35%...

19/10/2018
Đồng Văn khẩn trương hoàn thành các phần việc được giao

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) được tổ chức qua các năm đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, thu hút các nhà đầu tư đến với Cao nguyên đá (CNĐ), mà còn là "cơ hội vàng" để người dân địa phương làm dịch vụ, du lịch. Còn hơn 1 tháng nữa mới chính thức khai mạc Lễ hội Hoa TGM, nhưng huyện Đồng Văn...

19/10/2018
"Chìa khóa vạn năng" giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội

BHG - Cơ sở là nơi diễn ra thực tiễn cuộc sống, vừa là xuất phát điểm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; vừa là nơi thực hiện, thẩm định công tác quản lý nhà nước hiệu quả nhất. Do vậy, thực hành dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang xác định là "chìa khóa vạn năng" để giải quyết các vấn đề KT-XH, nhằm thực hiện một chính quyền của dân, do dân và vì dân.

18/10/2018