Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, linh thiêng những ngày tháng Bảy

08:25, 25/07/2018

BHG - Tháng Bảy về, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì bình yên của đất nước; nhắc nhở những người con đất Việt ở mọi miền đất nước về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng các anh vẫn sống mãi trong trái tim mỗi người con đất Việt hôm nay và mai sau… Những ngày này, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên lại lung linh ánh nến, thoang thoảng hương trầm của những người thân đến thắp nén tâm nhang, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.                Ảnh: Viên Bằng
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Viên Bằng

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Vị Xuyên) là công trình kiến trúc mang giá trị văn hóa – lịch sử, biểu tượng sáng ngời cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc. Đây là nơi yên nghỉ của 1.760 liệt sỹ đã tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, giai đoạn từ 1979 – 1989. Trong đó, có 80 liệt sỹ là những người con ưu tú của Hà Giang và 275 phần mộ liệt sỹ chưa rõ tên, tuổi, quê quán.

Nơi đây, hàng ngày phần mộ các anh được trông nom, chăm sóc chu đáo bởi những người quản trang. Anh Hoàng Văn Hoạt, Tổ trưởng Tổ quản trang, có 18 năm gắn bó với nghề, về chia sẻ: Nghề quản trang đối với tôi thực sự là cái duyên, tôi thực sự xúc động khi được chăm lo hương khói cho anh linh các anh hùng liệt sỹ. Ở đây, được tận mắt chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động nên tôi luôn tự ý thức phải chăm sóc phần mộ của các anh chu đáo để thân nhân liệt sỹ thấy yên tâm và ấm lòng. Công việc thường ngày của anh Hoạt và các thành viên Tổ quản trang là dọn vệ sinh, nhổ cỏ, tưới nước, tỉa cây xanh, tạo cảnh quang môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tôn nghiêm; chuẩn bị hoa thắp hương ngày mùng Một và ngày Rằm… Nhờ họ, các phần mộ được chăm lo chu đáo, mang lại không khí ấm cúng cho những người đã khuất và yên lòng thân nhân liệt sỹ.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên những ngày tháng Bảy luôn tấp nập dòng người thăm viếng. Từ đầu tháng Bảy đến nay, có trên 150 đoàn thân nhân, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên… trên mọi miền Tổ quốc đến thăm viếng, tri ân. Họ là những cựu chiến binh, người mẹ, vợ, con của các anh và du khách thập phương. Tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ biên giới, thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã vượt quãng đường dài tới đây, họ nghiêng mình, kính cẩn thắp nén nhang thơm và nguyện học tập, công tác tốt noi gương các anh bảo vệ vững chắc từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc. Không quản ngại đường xa, sức khỏe có hạn, Đoàn Cựu chiến binh Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, tỉnh Yên Bái đã trở lại thăm chiến trường xưa và viếng anh linh các đồng đội. Sau lời tuyên văn của cựu chiến binh Nguyễn Viết Doanh, họ cùng nhau hát vang bài “Về đây đồng đội ơi”, giọng hát nghẹn lại, trên gương mặt nước mắt nhạt nhòa.

Tháng Bảy này, tôi cũng về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên thắp nén hương thơm trước phần mộ các anh. Chúng tôi, những người trẻ, may mắn được sinh ra trong thời bình, chưa một ngày biết đến sự tàn khốc của chiến tranh… Nhưng qua những nhân chứng lịch sử, qua các trang sử hào hùng, chúng tôi luôn tự hào về thế hệ cha anh đi trước và nguyện không ngừng phấn đấu, góp phần công sức nhỏ bé để mảnh đất Hà Giang luôn xanh tươi, phát triển bền vững.

VIÊN BẰNG (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn

BHG - Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay là: Rác thải và chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi phát sinh và tồn dư trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với trồng trọt. Quan sát thực tế cho thấy, hiện tượng xả rác, chất thải ra môi trường đang diễn ra phổ biến trong cộng đồng dân cư nông thôn. Bất kỳ chỗ nào ta cũng gặp túi nilon, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và chất thải trong chăn nuôi, trong sinh hoạt thường ngày. 

25/07/2018
Đoàn Đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu II viếng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Sáng 24.7, Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu II, do Thiếu tướng Phạm Đức Duyên, Phó Chính ủy Quân khu làm Trưởng đoàn, đã đến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

24/07/2018
Áp thấp nhiệt đới liên tục thay đổi hướng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vào hồi 04 giờ ngày 23/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 60km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

23/07/2018
UBND phường Quang Trung trao nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo

BHG - Vừa qua, UBND phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) tổ chức Lễ trao nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình anh, chị Chấu Pấn Hùng và Vù Thị Xiên, trú tại tổ 6 (phường Quang Trung). Dự buổi lễ có lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của thành phố; đại diện cấp ủy, chính quyền sở tại; lãnh đạo Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang…

23/07/2018