Xín Mần: Cải cách hành chính để phát triển
BHG- Năm 2016, UBND huyện Xín Mần đặt mục tiêu “đột phá phải từ CCHC” hướng tới thu hút đầu tư phát triển nhanh, bền vững. Mục tiêu đặt ra là cải cách thể chế rõ dàng, dễ hiểu, giải quyết các tủ tục hành chính nhanh, gọn để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Nội dung quan trọng nhất về CCHC năm 2016, được UBND huyện Xín Mần xác định chính là cải cách thể chế. Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn cho rằng: Có một thể chế rõ dàng, minh bạch sẽ tạo sức hút cho mọi sự đầu tư phát triển KT - XH địa phương. Trong gần 9 tháng, Xín Mần đã tiến hành kiểm tra, rà soát 59 văn bản cá biệt gồm: Nghị quyết HĐND các xã, thị trấn và Quy ước của 12 thôn bản thuộc xã Nấm Dẩn. Số văn bản tự kiểm tra cấp xã là 372 văn bản và văn bản cá biệt. Qua kiểm tra, đã phát hiện một số văn bản “ lỗi” về nội dung trích dẫn văn bản đã hết hiệu lực pháp luật. Có những văn bản sai về thể thức kỹ thuật trình bày văn bản... Những sai phạm trên, đã được UBND huyện đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh, sửa đổi theo đúng quy định pháp luật đề ra. Còn lại, các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trong huyện thời gian qua đều được thống nhất, không có dấu hiệu vị phạm pháp luật.
Trong vấn đề cải cách các thủ tục hành chính, UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016. Đồng thời, ban hành kế hoạch mở rộng công tác truyền thông để từng bước nâng cao hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn huyện. Việc công bố công khai thực hiện các thủ tục hành chính công tại bộ phận “Một cửa” đã giúp cho Xín Mần giải quyết nhanh, chính sác các thủ tục hành chính. Góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển trên mọi bình diện KT - XH và an ninh, quốc phòng. Các nhà đầu tư tại Xín Mần nhận xét: Năm 2016, UBND huyện Xín Mần đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc cung cấp dịch vụ công đến với từng người dân nhanh, gọn, tiện lợi và đúng trình tự pháp luật. Việc ứng dụng dịch vụ công được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và được phổ biến rộng trên trang thông tin điện tử của huyện đã hỗ trợ tích cực công tác cải cách các thủ tục hành chính tại Xín Mần thời gian qua, đã làm hài lòng người dân.Để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, trong 9 tháng Xín Mần đã tiến hành cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước. Trong đó, tiến hành rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị. Sắp xếp lại 13 cơ quan chuyên môn phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ theo đúng lĩnh vực ngành phụ trách. Ra quyết định thành lập Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (sáp nhập Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề) theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Thực hiện phân cấp quản lý đối với công tác bổ nhiệm, luân chuyển, tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật CBCCVC theo đúng quy định quản lý Nhà nước đã ban hành. Đồng thời, thực hiện cơ chế “Một cửa” liên thông thống nhất trong toàn thể bộ máy quản lý Nhà nước các cấp. Và hiện nay, UBND huyện Xín Mần đang bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp bộ phận “Một cửa” của 6 xã lên đạt tiêu chuẩn theo quy định. Lấy đó, để từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
Thực tiễn ghi nhận: Thời gian qua, bộ phận “Một cửa” tại Xín Mần đã tiếp nhận và giải quyết nhanh, gọn, đúng pháp luật 17.786 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, cấp huyện là 1.654 hồ sơ, cấp xã là 16.132 hồ sơ. Kết quả đó đã phần nào làm hài lòng người dân, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Xín Mần.
CCHC ở Xín Mần còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, tài năng, trí tuệ để phục vụ nhân dân. Đi đôi việc thực hiện công tác tài chính tự chủ tại mỗi đơn vị, cơ quan đã tạo ra tính tự chủ hiệu quả trong công việc đối với từng cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước. Cùng với sự công khai, minh bạch về quản lý ngân sách, thu chi tài chính trong mỗi cơ quan, đơn vị để mọi người giám sát đã giúp cho công tác quản lý Nhà nước ở Xín Mần ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
Hiện nay, UBND huyện Xín Mần đã và đang quyết liệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC đối với tất cả các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước các cấp. Tin rằng, sự cải cách đồng bộ trong công tác hành chính sẽ mang đến cho Xín Mần sức sống mới để Xín Mần thu hút nguồn lực thúc đẩy phát triển ổn định và bền vững.
Nguyễn Hùng
Ý kiến bạn đọc