Thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) – điểm sáng trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công
BHG- Để tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục hành chính (TTHC) được thuận tiện, thời gian qua, công tác cải cách TTHC được coi là một trong những đột phá của thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).
Bộ phận giao dịch “một cửa” ở thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). |
Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài, Lù Văn Đức cho biết: “Thị trấn được đầu tư cơ sở vật chất như: Máy tính, bàn làm việc, củng cố kiện toàn lại đội ngũ cán bộ... Tất cả để phục vụ cho việc thực hiện cơ chế “một cửa”. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi ý kiến phản ánh của người dân để kịp thời chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ ở bộ phận “một cửa”. Đến nay, không có ý kiến phản ánh nào của người dân khi đến làm thủ tục”. Từ khi có bộ phận một cửa, đã tạo sự thuận tiện cho nhân dân đến giao dịch làm các thủ tục. Anh Sinh, một người dân ở thị trấn chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi cũng chưa quen, đi làm thủ tục, xin dấu vẫn đến các phòng, ban. Về sau có bộ phận một cửa, tôi thấy rất tiện, chỉ cần ngồi chờ trả kết quả, không phải đi tìm cán bộ như trước nữa”. Đối với một thị trấn vùng cao còn nhiều khó khăn như Cốc Pài, để thực hiện cơ chế “một cửa” cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền. Bí thư Đảng ủy thị trấn Cốc Pài, Nguyễn Ngọc Khuyên cho biết: “Trước đây, do điều kiện của thị trấn còn hạn chế nên chúng tôi thiếu phòng, trang thiết bị làm việc để thành lập bộ phận “một cửa”. Hơn nữa, do trình độ cán bộ còn yếu; một số cán bộ, công chức (CBCC) chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của cơ quan như giờ giấc, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân; khách đến liên hệ công tác chưa cởi mở, thậm chí còn nhũng nhiễu. Có hiện tượng làm việc riêng trong giờ làm việc, ăn mặc không đúng quy định,... dẫn đến chất lượng công việc không hiệu quả, ảnh hưởng đến hình ảnh, công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thị trấn. Thực hiện Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ thị trấn, Thường trực Đảng ủy thị trấn đã nhiều lần yêu cầu các bộ phận trực thuộc thị trấn chấn chỉnh lại tác phong, lề lối, thái độ phục vụ nhân dân và chấp hành giờ giấc làm việc. Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình số 03 của BCH Đảng bộ huyện về đột phá cải cách hành chính nâng cao chất lượng công vụ giai đoạn 2015 – 2020. Thường trực Đảng ủy yêu cầu HĐND, UBND thị trấn; Khối dân vận thị trấn tổ chức họp quán triệt lại toàn thể CBCC phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của cơ quan. Đồng thời, phân công giao nhiệm vụ cụ thể theo từng bộ phận, lĩnh vực được phụ trách và phải có mốc thời gian hoàn thành. Nếu CBCC nào không hoàn thành nhiệm vụ thì ghi biên bản để làm cơ sở cuối năm xếp loại CBCC”.
Từ việc làm trên đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác giải quyết các TTHC. Thị trấn cũng thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách liên quan đến cải cách hành chính tới CBCC làm việc ở bộ phận “một cửa” và có kế hoạch tiến hành kiểm tra việc giải quyết các TTHC. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân; tiếp dân và giải quyết kịp thời các đơn khiếu kiện của công dân. Tổ chức đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, công chứng và thu lệ phí theo quy định của Nhà nước. Kiểm tra, rà soát các đối tượng được hưởng chế độ thẻ BHYT theo quy định...
Có thể nói, nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC của thị trấn Cốc Pài đã tạo sự thuận tiện, thoái mái, tiết kiệm thời gian cho nhân dân đến các bộ phận giao dịch. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian gần đây.
Lê Hải
Ý kiến bạn đọc