Tín hiệu vui từ cải cách hành chính
(Xuân 2016)- Tỉnh ta vừa hoàn thành giai đoạn I (2011-2015) thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với kết quả nổi bật như: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chất lượng, quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tuân thủ đúng quy định, phù hợp thực tiễn; công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện thường xuyên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Việc tăng cường ứng dụng CNTT, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan Nhà nước có tác động tích cực, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, bảo mật thông tin.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích thực hiện CCHC giai đoạn I. |
CCHC đã gặt hái nhiều thành quả trên lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách TTHC - đây là 2 trong 6 nhiệm vụ quan trọng của quy trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Xác định rõ tầm quan trọng của CCHC, từ năm 2011-2015 cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thẩm định 49 nghị quyết, 123 quyết định, 4 chỉ thị, thể hiện sự kịp thời trong xây dựng, ban hành, góp phần hoàn thiện thể chế về các lĩnh vực quản lý Nhà nước; tiến hành rà soát 896 văn bản của HĐND-UBND tỉnh, phát hiện 173 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 27 văn bản hết hiệu lực một phần; giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 95 văn bản quy phạm pháp luật trên tổng số 207 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 270 văn bản của HĐND-UBND cấp huyện.
Đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, TTHC ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của trên 75 vạn dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của 4 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, 1.471 doanh nghiệp ngoài Nhà nước, 745 HTX, 6.360 tổ hợp hoạt động ở các ngành, lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, ngành chức năng đã làm tốt công tác tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về kiểm soát TTHC, thông qua việc xây dựng, trình ban hành thể chế liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Từ đó, thiết lập cơ chế kiểm soát chặt chẽ TTHC từ khâu ban hành đến suốt thời gian thực hiện, đảm bảo chỉ đạo, duy trì các TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả. Ngay từ năm 2009, UBND tỉnh ban hành 22 quyết định công bố TTHC với tổng số 1.368 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 918 thủ tục/20 đơn vị, sở, ngành; cấp huyện 307 thủ tục; cấp xã 143 thủ tục. Từ 2011 đến nay, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC có nhiều đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả.
Thành tựu đạt được nhiều, nhưng chỉ số CCHC, chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu; TTHC còn rườm rà, quy trình giải quyết chưa khoa học, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức chưa nghiêm, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, mục tiêu đặt ra cho CCHC giai đoạn tới 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định; đơn giản hóa tối đa các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; giảm 30% thời gian giải quyết TTHC; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các lĩnh vực đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng; 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4...
Cán bộ Sở Nội vụ ký cam kết chấp hành Luật Giao thông. |
Phấn đấu đạt kết quả trên không dễ chút nào, qua theo dõi cho thấy, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh ta những năm gần đây luôn nằm ở nhóm thấp. Chỉ số PAPI được xem xét, đánh giá trên 6 trục nội dung gồm: Sự tham gia của người dân; công khai, minh bạch; kiểm soát tham nhũng; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Việc khảo sát, đánh giá chỉ số PAPI các tỉnh, thành phố được thực hiện từ năm 2010, theo báo cáo hàng năm, kết quả xếp hạng PAPI của tỉnh ta có sự biến đổi với biên độ lớn. Năm 2011, tỉnh ta đạt 32,220 điểm, xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố; năm 2012 đạt 35.420 điểm, vươn lên vị trí 46/63; nhưng đến năm 2013 đã rớt xuống vị trí 60/63. Năm 2014 vừa qua, báo cáo PAPI không xếp hạng như thông lệ, thay vào đó trình bày các kết quả phân tích cụ thể, đánh giá xu thế biến đổi ở cấp chỉ số nội dung, chỉ số thành phần và chỉ tiêu thành phần từ năm 2011-2014, tổng số điểm trung bình theo các nội dung của tỉnh đạt 32,025 điểm, cả 6 nội dung đều xếp ở nhóm thấp nhất.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Tuân, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, sau khi chỉ số PAPI 2013 được công bố, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động cải thiện, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công đến hết 2015. Mục tiêu phấn đấu đến 2015 xếp trong nhóm đạt điểm trung bình thấp, đến 2020 đứng trong nhóm đạt điểm trung bình cao trở lên. Năm 2015, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh kế hoạch điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số CCHC, kết quả CCHC cũng là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu, gắn công tác CCHC với thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Nhưng điều quan trọng nhất, để cải thiện, nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.
THIÊN THANH
Ý kiến bạn đọc