Quan tâm, tạo chuyển biến hơn nữa trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
BHG- Những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội, ở không ít địa phương, đơn vị đã nảy sinh những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Chính vì vậy, để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, bức xúc ngay từ cơ sở, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, năm 2011, Quốc hội thông qua Luật khiếu nại (LKN), Luật tố cáo (LTC); năm 2013, Quốc hội tiếp tục thông qua Luật tiếp công dân (LTCD). Chính phủ cũng đã ban hành Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 – 2016”, gọi tắt là Đề án 1-1133. Với sự quan tâm đến việc giải quyết các bức xúc, nổi cộm và các vấn đề tiềm ẩn phát sinh bức xúc ở cơ sở, tỉnh ta đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 1- 1133 cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền LKN, LTC và LTCD; thành lập BCĐ thực hiện Đề án cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo các huyện, thành phố kiện toàn, thành lập các ban tiếp công dân trên cơ sở phòng tiếp công dân; các sở, ngành quan tâm kiện toàn bộ phận tiếp công dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cũng như đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hạn chế những phát sinh ở cơ sở.
Để tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về thực hiện LKN, LTC và LTCD, từng bước ngăn chặn vi phạm về khiếu nại, tố cáo, tăng tính dân chủ và sự ổn định trật tự, an toàn xã hội thì chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt LKN, LTC và LTCD, thực hiện tốt Đề án 1-1133. Trước hết, cần lấy vai trò đi đầu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người làm công tác tiếp dân, các đơn vị, ngành chức năng thường hay tiếp nhận những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở. Trên cơ sở của LTCD, LKN, LTC, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng từ cơ sở cần chỉ đạo kịp thời các vụ việc một cách khách quan, đúng luật, vận dụng tối đa các quy định của pháp luật theo hướng có lợi nhất cho nhân dân. Ngày 18.5.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 704/TTg, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cần quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, LTCD, LKN, LTC, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, kịp thời khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Huy Toán
Ý kiến bạn đọc