Thấy gì qua loạt bài có nhiều thông tin không chính xác về: Hà Giang & Công ty TNHH Sông Lô đăng trên Báo Người cao tuổi ?
(HGĐT)- Sau khi Báo Người cao tuổi (T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam) liên tục cho đăng các loạt bài về UBND tỉnh Hà Giang và Công ty TNHH Sông Lô trong thời gian qua với nhiều thông tin không chính xác, dư luận ở Hà Giang đã tỏ ý bất bình, nghi ngờ về cách làm “khó hiểu” của Báo này.
Ngay lập tức, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã lên tiếng phản bác, bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình của đông đảo NCT Hà Giang trước những thông tin sai sự thật mà bản báo đề cập. Công chúng báo chí địa phương thắc mắc: “Vì sao một cơ quan báo chí chuyên nghiệp, xuất bản ở thủ đô Hà Nội, phát hành trên phạm vi cả nước, đại diện cho tiếng nói các thế hệ NCT Việt Nam lại có thể đăng tải những điều sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân một cách dễ dãi đến vậy?”
Như vậy, thật đáng tiếc, Báo NCT đã tự mình làm “mất điểm”, mất uy tín của mình, uy tín của một cơ quan báo chí chuyên nghiệp vốn phải rất nhiều năm và phải trải qua nhiều thăng trầm, nỗ lực mới có thể gây dựng được đặc biệt là niềm tin nơi độc giả trẻ và độc giả cao tuổi.
Rõ ràng, có một vấn đề hết sức quan trọng đang cần được các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm lấy làm bài học kinh nghiệm cho các phóng viên, biên tập viên, hội viên của mình nhất là đối với các cây bút chuyên về điều tra đó là việc tuân thủ các quy tắc, đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ quy trình làm báo; đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc trong hành vi, động cơ tác nghiệp theo hướng “thương mại hóa” báo chí.
Làm báo là làm chính trị, làm văn hoá. Văn hoá báo chí biểu hiện trong tán thưởng, ngợi ca, trong cả đấu tranh, phê phán. Không thấm đẫm điều này, báo chí sẽ nhạt tính nhân bản, chỉ còn lại mục đích thực dụng. Nghề báo luôn có một nguyên tắc tối thượng là trung thực, khách quan. Những gì chưa rõ, chưa được kiểm chứng dứt khoát không đưa. Với một Ban biên tập làm việc có kinh nghiệm, bản lĩnh, ngay cả những tin bài biểu dương, khen ngợi cũng còn phải thận trọng nói gì tới những thông tin được coi là nhạy cảm, liên quan đến sinh mệnh chính trị, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hàng loạt tổ chức, công dân.
Không đâu như ở Việt Nam, công chúng hết sức tin tưởng ở báo chí. Những gì đã lên mặt báo, phát trên đài, đưa lên mạng (báo điện tử) thậm chí còn chưa rõ đúng sai vẫn được người ta quan tâm với câu nói cửa miệng quen thuộc kiểu: “Báo, đài đưa hẳn hoi, không tin báo, đài thì tin ai?”. Đặc điểm tâm lý này cũng là “hiệu ứng đám đông”, nếu được khai thác tốt sẽ phát huy hiệu quả tích cực ngược lại sẽ vô cùng tai hại cho những tổ chức, cá nhân bị báo chí chĩa “mũi dùi” vì nếu chờ sáng tỏ được mọi chuyện thì họ cũng đã bị thua thiệt đủ đường, trong khi tờ báo tung tin thất thiệt có khi chỉ cần in một đoạn “đính chính” nhỏ chưa bằng bao diêm trên một vị trí chẳng mấy người để ý còn công chúng thì chỉ biết thở dài: “Tưởng vậy hóa ra không phải vậy!”.
Việc Báo NCT viết về những vướng mắc, tồn tại giữa tỉnh Hà Giang và Công ty Sông Lô qua lăng kính chủ quan, phiến diện của nhóm phóng viên bản báo vô hình chung đã làm bùng lên những dư luận, dị nghị ảnh hưởng không tốt đến địa phương. Nay thì mọi thông tin liên quan đến những vướng mắc, tồn tại giữa tỉnh Hà Giang với Công ty TNHH Sông Lô (tính đến thời điểm 30.5.2008) về cơ bản đã được tổng hợp tại văn bản số 98/BC-UBND ngày 30.5.2008 của UBND tỉnh Hà Giang. Nếu “nhóm phóng viên điều tra” của Báo NCT thật lòng có tinh thần “rộng đường dư luận”, tất yếu, họ không thể bỏ qua nguồn tư liệu chính thống này!…
Và như vậy, việc giải quyết những vướng mắc, tồn tại giữa Công ty TNHH Sông Lô với tỉnh chỉ có thể được thực hiện theo đúng các quy định, thể chế hiện hành trên cơ sở thiện chí của doanh nghiệp cùng các cấp chính quyền, có thế mới mong khơi thông, giải toả được những gì còn khúc mắc cho “thấu tình đạt lý”, vì lợi ích hợp pháp của cả hai bên.
Trở lại với những sai phạm của Báo NCT, với tinh thần đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, thiết nghĩ việc cải chính, xin lỗi công khai của Ban biên tập đối với các tổ chức, cá nhân ở Hà Giang đã bị bản Báo thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm, gây tổn hại về quyền và lợi ích hợp pháp cũng là một việc phải làm và cần làm ngay.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Những chữ nghiêng, dẫn trong ngoặc kép được trích từ loạt bài in trên Báo Người cao tuổi
Ý kiến bạn đọc