Sẽ tiếp tục lộ trình điều chỉnh lương
Trước những ý kiến bức xúc về chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và tình trạng tai nạn giao thông vẫn rất nghiêm trọng, trong ngày làm việc hôm 29/10 tại hội trường, các đại biểu Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài Chính; đại biểu Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã có phần giải trình trước Quốc hội.
Bộ trưởng Tài Chính Vũ Văn Ninh giải trình trước Quốc hội. |
Các khoản phí, lệ phí trong danh mục sẽ rà soát đề nghị bãi bỏ như: Phí an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão, một số phí dịch vụ công khác như tăng học bổng, tăng bảo hiểm y tế cho người nghèo… Đối với các dự án nước ngoài đã đầu tư như điện, đường, trường, trạm... Nhà nước cam kết không yêu cầu nông dân đóng góp. Tăng vốn đầu tư từ ngân sách, trái phiếu...
Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải: Trước mắt phải giảm mật độ giờ cao điểm bằng cách bố trí lệch giờ làm việc và giờ tan ca ở các cơ quan và trường học. Tăng vận tải hành khách công cộng trong thời gian sắp tới, tạo thuận lợi cho xe bus. Tổ chức phân làn cho xe 2 bánh và 4 bánh. Tổ chức giao thông cho người đi bộ, tạo thói quen cho người đi bộ, lập lại trật tự đô thị và trật tự hè đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, đẩy nhanh các công trình giao thông và đường kết nối.
Xử phạt thật nghiêm qua các phương tiện ghi hình và huy động các lực lượng công an xã, phường vào tham gia thiết lập trật tự an toàn giao thông. Nghiên cứu cơ chế đóng góp của chủ phương tiện giao thông đường bộ để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông công cộng và giảm phương tiện cá nhân, ví dụ phí môi trường, phí giao thông đô thị, phí trước bạ tăng lên, phí bảo hiểm bắt buộc, phí đỗ xe...
Lâu dài, phải thực hiện qui hoạch phát triển giao thông của TP.HCM và Hà Nội, gắn kết với qui hoạch kinh tế xã hội khác, xây dựng chiến lược phát triển giao thông quốc gia từ nay tới 2010 để có chiến lược bền vững và toàn diện.
Ý kiến bạn đọc