Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Công bố các nhãn hiệu mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng

15:11, 21/09/2007

Chiều 20.9, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp báo, thông báo danh sách các loại mũ bảo hiểm (MBH) đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề quản lý chất lượng MBH.


 

Người tiêu dùng đã yên tâm hơn trong việc chọn mua MBH.

Theo ông Ngô Quý Việt, trên thị trường hiện có 148 nhãn hiệu MBH đang lưu thông, và "chưa có con số chính xác về tỷ lệ phần trăm số MBH đạt chất lượng trong tổng số MBH lưu thông trên thị trường". Trước mắt, trong đợt đầu, Tổng cục TCĐLCL mới công bố danh sách 10 nhà sản xuất MBH trong nước đạt tiêu chuẩn  TCVN 5756: 2001 và danh sách các lô hàng mũ nhập khẩu đã qua kiểm tra, đạt chất lượng. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật thêm trong thời gian tới. Mũ sản xuất trong nước nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được dán tem do Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cấp, trên tem có ghi tên trung tâm và chữ "ĐÃ KIỂM TRA", dưới cùng có dòng chữ TCVN 5756:2001. Riêng mũ nhập khẩu từ Malaysia được dán tem của Malaysia, trên tem có chữ SIRIM QAS. Ông Việt khẳng định: "Không phải cứ vào danh sách đạt rồi là yên tâm, từ nay trở đi là "em" cứ làm, không phải kiểm tra nữa. Vào danh sách đạt rồi nhưng kiểm tra lại không đạt, chúng tôi cũng thông báo công khai".

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có công điện gửi các Sở trực thuộc về thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Cụ thể là tập trung thanh tra, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm và yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực hiện đúng quy định về quản lý chất lượng mũ trước khi cho lưu thông. Thời gian thanh tra, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm bắt đầu từ 20.9.2007 đến hết tháng 12.2007.

* Tất cả các lô hàng nhập khẩu về đều bị kiểm tra, như vậy có gây khó cho doanh nghiệp?

- Ông Ngô Quý Việt: Chúng ta có ký với một số nước là công nhận tiêu chuẩn của nhau. Những lô hàng MBH nhập khẩu từ Malaysia, Singapore mà có chứng nhận đạt tiêu chuẩn, có tem của nước nhập khẩu thì không phải kiểm tra.

* Thị trường MBH đang bị thả nổi về chất lượng, trong khi đó quy định đội MBH trên các tuyến quốc lộ đã có từ những năm trước. Vì sao đến nay Tổng cục mới công bố danh sách nhãn hiệu MBH đạt tiêu chuẩn?

- Ông Ngô Quý Việt: Về mặt quản lý chất lượng hàng hóa nói chung, trong đó có chất lượng MBH đã được đặt ra từ năm 2001; năm này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam. Cũng trong năm, Bộ đã ban hành quy định yêu cầu bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn Việt Nam đối với MBH sản xuất trong nước. Đó là việc thường xuyên từ trước đến giờ, chứ không phải bây giờ khi có Nghị quyết 32 của Chính phủ thì ta mới đặt vấn đề kiểm tra chất lượng MBH. Danh sách mà chúng tôi cung cấp là từ năm 2005 đến nay, trước đó vẫn có kiểm tra chất lượng. Vì đợt này Chính phủ chỉ đạo tập trung vào giảm thiểu và khắc phục tai nạn giao thông, trong đó có việc bắt buộc phải đội MBH nên hôm nay chúng tôi mới họp với các đồng chí. Các văn bản quy phạm buộc phải thực hiện, từ trước đến giờ vẫn đăng trên công báo và trên website của Tổng cục.

* 10 nhãn hiệu MBH sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng: Amoro, Protec, HSL, Hitech, Xanaha Suzuki, Honda, Azura, Sankyo, Amono, Moto.

* MBH nhập khẩu đạt chất lượng: nhãn hiệu Index Helmet (Thái Lan), Michel visorex (Malaysia), SGV visorex (Malaysia), BG 03 Cap viso (Malaysia), Yamaha (Đài Loan), Apolo (Malaysia), Honda (Nhật), TA-15 (Đài Loan), Index (Thái Lan), STM (Thái Lan), HJC (Trung Quốc), Shell-Helmets (Trung Quốc), Shell-Helmets (Mỹ).

* Tổng cục có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng làm giả tem để dán vào những MBH không đạt chất lượng?

- Ông Ngô Quý Việt: Không thể triệt để được nhưng chúng tôi cũng có những biện pháp nghiệp vụ để nhận biết được đâu là tem do Trung tâm 1, Trung tâm 3 phát ra, đâu là tem giả. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã thống nhất với các bộ, ngành có liên quan, yêu cầu cơ quan chức năng ở các tỉnh đi kiểm tra chất lượng MBH trên thị trường, kiểm tra ở tất cả các tiêu chí, trong đó có tem. Và nếu phát hiện ra nơi nào có giả thì phải thu hồi. Chúng tôi vừa có công điện bổ sung, yêu cầu các Sở Khoa học - Công nghệ tiến hành khẩn trương việc này. Đấy là các tỉnh phải làm. Còn về phía bộ thì cũng sẽ có các đoàn kiểm tra liên ngành để đôn đốc, kiểm tra trên thị trường và kiểm tra tại các nhà máy sản xuất. Tùy theo mức độ vi phạm, chúng tôi sẽ đưa ra những hình thức xử phạt như tịch thu, tiêu hủy... Hiện nay các chi cục và các sở đã đang làm rồi. Các biện pháp trên sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng tem giả.


Thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Festival thiếu nhi Hà Giang lần thứ Nhất
(HGĐT)- Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Nhà Thiếu nhi tỉnh, hướng tới 62 năm ngày Quốc khánh 2.9, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ 14, trong 2 ngày 28 - 29.8, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Festival thiếu nhi Hà Giang lần thứ Nhất. Tham dự có 200 em thiếu nhi đến từ 11 huyện thị trong tỉnh.
29/08/2007
Việt Nam đã sẵn sàng với văn hóa "không dùng tiền mặt"?
Ông Barry Wong, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương về dịch vụ bảo mật và rủi ro toàn cầu của MasterCard Worldwide cho biết, Việt Nam hiện có 25 triệu tài khoản hoạt động, 9 triệu tài khoản tài chính, sẵn sàng thích ứng với văn hóa không sử dụng tiền mặt.
29/08/2007
Công chức phải mở tài khoản để nhận lương
Cán bộ, công chức làm việc tại các bộ, cơ quan Chính phủ, UBND tỉnh thành sẽ nhận lương qua tài khoản. Đây là chỉ thị của Thủ tướng mới ban hành nhằm thực thi Luật phòng chống tham nhũng.
28/08/2007
Báo Thái Nguyên kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (25.8.1962 - 2007)
(HGĐT)- Hòa chung không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, sáng 25.8.2007, tại Hội trường UBND Thành phố Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập (25.8.1962 - 2007).
27/08/2007