Tích cực chuẩn bị cho Lễ hội chọi trâu truyền thống

16:45, 16/11/2009

HGĐT- Đã qua 2 lần tổ chức, Lễ hội chọi trâu xã Trung Thành (Vị Xuyên) dần trở thành một Lễ hội đặc sắc và hấp dẫn của tỉnh ta, có sức cổ vũ mạnh mẽ cho tinh thần thượng võ và phong trào phát triển chăn nuôi của tỉnh ta. Để Lễ hội này ngày càng thu hút được đông đảo sự chú ý của nhân dân trong và ngoài tỉnh, Ban tổ chức đã và đang có những bước chuẩn bị tích cực.


Chuẩn bị cho Lễ hội chọi trâu lần thứ 3 vào năm 2010, trong hai ngày 21 – 22.11 tới đây, xã Trung Thành sẽ tổ chức thêm vòng loại để chọn ra những trâu có chất lượng vào vòng chung kết. Sự kiện văn hoá này cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công bố năm du lịch của Hà Giang và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn và Tuyên Quang 2010. Ông Trần Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, đến thời điểm này đã có tổng số 69 trâu chọi đăng ký tham gia vòng loại. Bên cạnh số trâu của xã, năm nay còn có trâu của nhiều địa phương khác. Các vùng lân cận trong tỉnh có 3 huyện tham gia là Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê. Có 1 huyện ngoài tỉnh là Hàm Yên (Tuyên Quang) cũng đã đăng ký dự vòng loại. Số trâu chọi được đăng ký đông nhất vẫn thuộc về xã Trung Thành với 34 con.


Mặc dù là vòng loại, nhưng có thể nói số lượng và chất lượng trâu chọi được nâng lên rất nhiều. Tin từ Ban tổ chức giải cho biết, có những người đã đầu tư mua trâu chọi từ những vùng có trâu chọi nổi tiếng như Hải Phòng, Lập Thạch – Vĩnh Phúc, một số tỉnh ở vùng Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Có những chú trâu chọi được mua về với giá 70, 80 triệu đồng. Và có những chủ trâu chịu chơi còn thuê người từ Hải Phòng lên để chăm sóc, huấn luyện cho trâu chọi.


Với số lượng trâu chọi đăng ký đông như vậy, Ban tổ chức cũng đã có hướng lựa chọn những trâu đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đưa vào đấu loại. Trên cơ sở đó, vòng loại tới đây dự kiến sẽ có 32 cặp đấu loại trực tiếp, chọn ra 32 con trâu thắng để vào dự vòng chung kết sẽ được tổ chức vào tháng 2.2010 (âm lịch). Mỗi trâu chọi tham gia vòng loại sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ 500 ngàn đồng. Nếu lọt vào vòng chung kết năm 2010, mỗi trận sẽ có thưởng 300.000đ/trận cho trâu thắng. Vòng chung kết 2010 có giải thưởng khá lớn, 35 triệu đồng cho trâu vô địch, 25 triệu đồng cho trâu về nhì và 15 triệu đồng cho trâu đạt giải ba. Song song với việc tổ chức Lễ hội chọi trâu vòng loại và vòng chung kết, để thêm phần sôi động, hấp dẫn, khơi dậy bản sắc văn hoá dân tộc, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức thêm các trò chơi dân gian như bắn nỏ, chọi gà bên ngoài sới chọi.


Để chuẩn bị tốt cho vòng loại Lễ hội chọi trâu, tiến tới vòng chung kết đầu năm 2010, đến nay xã Trung Thành cũng đã làm tốt việc quy hoạch, xây dựng sới chọi một cách cơ bản. Hiện công trình đang được tích cực đầu tư với số tiền lên đến trên 500 triệu đồng và đã hoàn thành xong các hạng mục như tường xây xung quanh sới chọi, 2 cửa trâu vào và thoát trâu… đảm bảo an toàn cho khán giả. Bên cạnh đó, xã cũng đã trang bị một dàn trống biểu diễn trị giá 25 triệu đồng cùng rất nhiều quần, áo cho chủ trâu chọi, cờ quạt để trang trí, tăng thêm không khí Lễ hội. Công tác quảng bá hình ảnh Lễ hội chọi trâu cũng đã được huyện và xã hết sức chú ý với rất nhiều băng zôn được triển khai trên các địa bàn dân cư trong tỉnh nhằm thu hút đông đảo du khách hướng về Lễ hội chọi trâu.


Giao Thư

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá
Nguyễn Thế Trung
30/10/2009
Chuẩn bị cho Đại hội TDTT và Lễ công bố Năm du lịch khu vực 4 tỉnh miền núi phía Bắc
HGĐT - Ngày 28.10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh nhằm chuẩn bị các nội dung cho Lễ khai mạc Đại hội TDTT và công bố Năm du lịch khu vực 4 tỉnh miền núi phía Bắc. Cuộc họp do đồng chí Đàm Văn Bông, ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì.
30/10/2009
Việt Nam đề cử “Đừng đốt!” tranh giải Oscar 2010
Sáng 29-9, Hội đồng quốc gia Tuyển chọn phim tham dự giải thưởng Oscar 2010 đã quyết định sẽ gửi bộ phim Đừng đốt (Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Đặng Nhật Minh) tham dự đề cử giải Oscar lần thứ 82 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
30/09/2009
Chen chân xem đúc tượng Thánh Gióng khổng lồ
9h9 sáng 26/10, dòng đồng nóng chảy hơn 1.000 độ C đã được đổ vào khuôn mẻ đúc đầu tiên tượng Thánh Gióng. Hàng nghìn người đã đổ về dự lễ, góp kim loại quý.
27/10/2009