Sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI và công bố Năm du lịch khu vực 4 tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang - Cao Bằng - Bắc Kạn

17:22, 23/11/2009

* Thi trình diễn trang phục

Ngày 20.11, tại Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Ban Tổ chức Chương trình công bố năm du lịch 4 tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức thi trình diễn trang phục dân tộc. Chương trình do Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao- Du lịch 4 tỉnh phối hợp thực hiện.


Tham dự cuộc thi có 23 thí sinh đến từ các tỉnh, trong đó: Hà Giang có 9 thí sinh; Tuyên Quang 6 thí sinh; Cao Bằng và Bắc Kạn mỗi đơn vị có 4 thí sinh tham dự. Đến cuộc thi lần này, các thi sinh đều vận những bộ trang phục truyền thống, đồng thời biểu diễn những làn điệu ca, múa, nhạc đặc sắc của dân tộc mình như: Tày, Lô Lô, Pà Thẻn, Dao, dân tộc Mông…Mỗi thí sinh trải qua hai phần thi đó là thi trình diễn trang phục dân tộc, thi năng khiếu.


Kết thúc cuộc thi, Ban Giám khảo đã trao Giải Nhất cho thí sinh Lương Minh Đua, dân tộc Tày, đoàn Hà Giang. 2 Giải Nhì thuộc về thí sinh: Nông Thị Lan và Luân Hồng Dưỡng đến từ Bắc Kạn; 3 Giải Ba thuộc về thí sinh: Phù Thị Ngân, Hà Giang; Hoàng Thị Giang Lý, Cao Bằng; Trần Thu Hường, Tuyên Quang. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 17 giải Khuyến Khích và các Giải Phụ cho người thể hiện tài năng hay nhất; bộ trang phục có lời bình hay nhất; người có phong cách biểu diễn hay nhất.


Cuộc thi đã góp phần phát huy và tôn vinh giá trị vẻ đẹp truyền thống các dân tộc trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc bởi đó là một trong những thế mạnh để phát triển du lịch ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

                                                                               Khánh Toàn


* Triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, ẩm thực

Ngày 20.11, tại sân vận động C10, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch – Sở văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang tổ chức Triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, ẩm thực của 4 tỉnh và các làng văn hoá, du lịch tỉnh Hà Giang.


Các gian hàng tại triển lãm của 4 tỉnh tương đối phong phú, mang màu sắc truyền thống với các sản phẩm đặc trưng như chè Shan tuyết, rượu ngô Quản Bạ, hạt dẻ khô, quả móc mật, trang phục của đồng bào Lô Lô, tranh ảnh các điểm du lịch (Hà Giang); thắng cảnh, tua du lịch(Cao Bằng)…

                                                                              Phạm Dương


* Chương trình biểu diễn nghệ thuật

Tối 20.11, Đoàn nghệ thuật “Cánh đồng vàng” huyện Quang Bình đã biểu diễn chương trình nghệ thuật mang nội dung “Hà Giang vững bước đi lên” đã thể hiện được tâm huyết của đội ngũ những người làm nghệ thuật tại huyện Quang Bình. Các tiết mục múa lửa, biểu diễn tài năng nghệ thuật, đơn ca, tốp ca của đoàn đem lại ấn tượng sâu sắc cho người xem, đồng thời thể hiện được ý chí quyết tâm xây dựng Hà Giang ngày một giàu đẹp, vững bước đi lên.


Cũng trong đêm biểu diễn nghệ thuật, Ban tổ chức Đại hội TDTT toàn tỉnh đã trao giải trình diễn trang phục dân tộc của 4 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn.


Sau khi biểu diễn nghệ thuật kết thúc, tỉnh ta đã tổ chức đốt pháo bông kéo dài gần 30 phút chào mừng Đại hội, với sự tham gia của: Sở Văn hóa Thể thao – Du lịch phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND thị xã Hà Giang phối hợp thực hiện.

                                                             Phạm Dương – Tuyên Bình


* Tối 21.11, Đoàn nghệ thuật Vàng Anh thị xã Hà Giang cũng tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng. Với công tác tổ chức tốt, đoàn nghệ thuật Vàng Anh đã thực hiện chương trình văn nghệ xuất sắc. Các tiết mục múa, hát tập thể, đơn ca có sự phối hợp hoàn hảo từ phía dàn dựng chương trình, âm thanh, ánh sáng đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, sức trẻ của thanh niên Hà Giang trong công cuộc đổi mới.

                                                                                   Phạm trần


* Quần vợt:

Tối 20.11, tại sân thể thao Tỉnh uỷ đã diễn ra một số nội dung chung kết môn quần vợt hưởng ứng Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI. Đến dự và cổ vũ có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Sở VHTT&DL cùng nhiều doanh nghiệp, nhà tài trợ cho giải.


Trong khuôn khổ buổi tối đã diễn ra các trận thi đấu chung kết đầy kịch tính ở các nội dung đơn nam, đôi nam trên 45 tuổi và đôi nam dưới 45 tuổi. Kết quả qua 3 nội dung thi đấu chung kết, về nội dung đơn nam, chức vô địch thuộc về VĐV Đức Doanh (Bắc Quang), giải nhì thuộc về Mạnh Hùng, Bưu Điện tỉnh. Nội dung đôi nam trên 45 tuổi, chức vô địch thuộc về đôi VĐV của công ty Quế Lâm, giải nhì thuộc về huyện Bắc Quang. Nội dung đôi nam dưới 45, chức vô địch thuộc về đôi Ngô Đức Doanh, Hoàng Nam của Bắc Quang, nhì thuộc về đôi Văn Tiến, Thế Mạnh của công ty Quế Lâm.


Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao giải, tiền thưởng, cờ cho các VĐV, tổng trị giá các giải thưởng lên đến 19.400.000đ.


* Bóng đá:

Chiều 21.11, trên sân vận động C10, trận chung kết giải bóng đá B2 toàn tỉnh đã diễn ra giữa 2 đội Mèo Vạc và đội thị xã Hà Giang. Trận đấu diễn ra kịch tính ngay từ những phút đầu tiên, xứng đáng với tư cách là 2 đội lọt vào trận chung kết. Hiệp 1 kết thúc, với tỷ số hoà 0 – 0. Hiệp 2, các cầu thủ Mèo Vạc chủ động chơi tấn công với những pha tấn công trung lộ và tạo ra một số cơ hội ăn bàn trước khung thành đội thị xã, ở phút thứ 89, cầu thủ Văn Kiên, đã thực hiện thành công quả phạt, đưa Mèo Vạc vượt lên dẫn 1 – 0. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận chung kết, đội Mèo Vạc giành chức vô dịch giải B2 – 2009 và nhận Huy chương vàng, đội thị xã về nhì nhận Huy chương bạc.


* Nhảy cao:

ở nội dung nhảy cao nam và nữ có tổng số 45 vận động viên (VĐV) dự tranh trong ngày 22.11. Nội dung nam, diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt giữa VĐV các huyện Quang Bình, Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê. Các VĐV lần lượt chinh phục các mức xà 1m65, 1m70. Đột biến xảy ra khi VĐV Văn Thuỷ của Quang Bình tự tin nâng mức xà lên 1m80. Trong khi chỉ còn 2 VĐV tranh chấp ở mức xà 1m70 thì Văn Thuỷ của Quang Bình đã nhẹ nhàng chinh phục mức xà 1m80, giành huy chương vàng. Về nhì là VĐV Văn Quyết (Yên Minh) ở mức xà 1m70, VĐV Lê Phú (Quản Bạ) cũng ở mức xà 1m70, do làm rơi xà nhiều lần hơn nên chỉ đạt Huy chương đồng.


Ở nội dung nhảy cao của nữ, cuộc tranh chấp chỉ diễn ra nội bộ giữa các VĐV Quang Bình. Kết quả, ở mức xà 1m50, VĐV Hoàng Huyền và Thuý Liễu (Quang Bình) đã lần lượt giành HCV, HCB, HCĐ thuộc về Hoàng Chư (Bắc Quang).


* Nhảy xa:

Ở nội dung nhảy xa nam không có nhiều bất ngờ khi các VĐV chỉ chinh phục được độ xa là 6m08. Các VĐV của Hà Giang có vẻ rất khiêm tốn ở môn thể thao này. Nhiều người thậm chí có những cú nhảy chỉ đạt được kết quả chưa đến 4m. Sau kết quả tranh tài của 24 VĐV nam, chức vô địch thuộc về Văn Đình (Thị xã) với mức 6,08m, VĐV Thế Yên (Bắc Mê) về nhì với 5,89m, giành HCĐ là Văn Thìn (Quang Bình) với 5,70m.


Ở nội dung nhảy xa nữ, thế mạnh thuộc về đoàn Quang Bình khi mà lần lượt các VĐV Thuý Liễu, Ma Thị én đều đạt HCV, HCB với mức 4,48m và 4,08m, đứng thứ 3 là VĐV Hồng Xiêm với mức 4,06m.


* Đẩy tạ:

ở nội dung đẩy tạ cũng thu hút rất nhiều VĐV tham gia. Dường như đây không phải là nội dung được các VĐV Quang Bình chú trọng để giành huy chương nên cũng là một cơ hội để cho VĐV của các đoàn khác thể hiện. Kết quả ở nội dung đẩy tạ nam, HCV thuộc về Văn Ngại (Bắc Quang) với mức đẩy 11,97m, HCB thuộc về Văn Tùng (Bắc Mê) với 11,64m, HCĐ thuộc về Văn Tiến (thị xã) với 11,05m.


Nội dung đẩy tạ nữ, không thua kém so với phái mạnh, khi mà kết quả các mức đẩy của các VĐV nữ khá tốt. VĐV Nguyễn Thị Miễn của Đồng Văn đã chinh phục mức đẩy 10,52m, về nhì và 3 là các VĐV của Quang Bình là Hoàng Huyền và Ma Thị én với lần lượt các mức đẩy 9,95m và 9,05m.


* Các cự ly chạy 100, 800 và 1.500m nam, nữ:

Trong ngày thi đấu thứ 2 của Đại hội, nhiều khán giả đã mong đợi được thưởng thức các VĐV điền kinh trên đường chạy của sân C10 ở các nội dung 100m nam, nữ, 800m nữ và 1.500m nam.


Có thể nói, ở các nội dung trên đều có sự xuất hiện của các VĐV của Quang Bình trong tốp những ứng cử viên cho các tấm huy chương. Không nằm ngoài dự đoán, khi mà ở nội dung 100m nam, HCV thuộc về Văn Quang (Quang Bình) với thành tích 11,13 giây, HCB thuộc về Văn Đình (thị xã) với 11,66 giây, HCĐ thuộc về Văn Thìn (Quang Bình) với 12 giây.


Nội dung 100m nữ, cả bộ huy chương đã thuộc về Quang Bình, lần lượt là các VĐV Phạm Hằng – 14,22giây, Hoàng Hằng – 14,34 giây và Trần Chiến 14,56 giây.


Trên đường chạy 800m nữ, thể hiện sự vượt trội của các VĐV Quang Bình, Hoàng Su Phì với HCV thuộc về VĐV Hoàng Hương (Quang Bình), 2phút 36 giây; về nhì là Hoàng Phương (Hoàng Su Phì) với 2 phút 40, xếp thứ 3 giành HCĐ là VĐV Hoàng Thiện (Quang Bình) với 2 phút 42.


Nội dung 1.500m nam, HCV thuộc về Hoàng Văn Lanh (Quang Bình, với 4 phút 32, HCB thuộc về VĐV Anh Dũng (Hoàng Su Phì) với 4 phút 33, cán đích ở vị trí thứ 3 là VĐV Văn Chiến (Quang Bình) với 4 phút 34 đoạt HCĐ.


Kết quả tính điểm đồng đội các nội dung chạy 100, 800, 1.500, ở nội dung nữ, giải nhất thuộc về đoàn Quang Bình, đứng thứ hai là Hoàng Su Phì và thứ 3 là đội Xín Mần. ở các nội dung nam, nhất thuộc về Quang Bình, nhì thuộc về thị xã và thứ ba là đội Bắc Mê.


* Bóng chuyền:

Trong buổi chiều ngày 21.11, tại sân xi măng, đã diễn ra các trận đấu tranh giải ba và chung kết của các nội dung bóng chuyền nam, nữ. Theo nhận định của Ban tổ chức, giải năm nay ghi nhận sự tiến bộ rất nhiều của các đội về chiến thuật, kỹ thuật và thể lực. Chiều cao của các VĐV cũng được cải thiện đáng kể khi có những VĐV đạt gần 1,90m.


Kết quả ở nội dung bóng chuyền nam, HCV thuộc về đội bóng chuyền Công an tỉnh, đội Quản Bạ đạt HCB, đội Vị Xuyên đoạt HCĐ. Nội dung bóng chuyền nữ, đội thị xã đã giành HCV sau một trận đấu đầy kịch tính với đội Hoàng Su Phì, kết quả này khiến Hoàng Su Phì chỉ giành HCB. HCĐ thuộc về các VĐV đến từ huyện Vị Xuyên.


* Bắn nỏ:

Nội dung bắn nỏ cũng là nội dung thu hút khá đông đảo các khán giả. Nhiều người đã trầm trồ trước những pha bắn thiện xạ của các VĐV, đặc biệt là các VĐV nữ. ở nội dung này, huyện Quang Bình quá xuất sắc và không có đối thủ cả ở giải nam và nữ. Qua 1 ngày thi đấu đầy hấp dẫn, kết quả ở nội dung cá nhân nam, nữ chọn 2 bộ 6 huy chương đã thuộc về các VĐV Quang Bình, giải nam gồm các VĐV: Văn Thuỷ, Chòi Quấy và Đình Thanh. Giải nữ gồm các VĐV: MôngThảo, Minh Thuý và Mùi Lụa. Đặc biệt, cùng với cự ly bắn, tư thế bắn nhưng VĐV Mông Thảo của Quang Bình đã đạt mức điểm 86, cao hơn 3 điểm so với người đạt giải nhất của giải nam.

 
Từ kết quả đó, môn bắn nỏ tính điểm đồng đội, nhất thuộc về Quang Bình, xếp thứ nhì là các VĐV Bắc Mê và thứ 3 là Đồng Văn.


* Tung còn:

Đây là một môn thể thao truyền thống khá hấp dẫn người xem bởi sự dân giã và vui nhộn. Nội dung này được diễn ra với 2 nội dung thi đấu của nam và nữ. Kết thúc các lượt thi, ở nội dung cá nhân nam, VĐV Thế Anh đã đoạt HCV. HCB thuộc về Văn Chiến của Đồng Văn. HCĐ thuộc về VĐV Thái Linh của thị xã. ở giải nữ, HCV thuộc về VĐV Vương Thị Huyến (thị xã), HCB thuộc về Mông Thị Diên (Bắc Mê), VĐV Nguyễn Thị ẩn giành HCĐ.


Kết quả tính điểm đồng đội, đội Bắc Quang đã giành giải nhất đồng đội với số 90 điểm giành được. Đội thị xã Hà Giang giành vị trí thứ 2. Đội xếp thứ 3 là huyện Đồng Văn.

                                                                                   Huy Toán


* Đẩy gậy

Trong các ngày 22 - 23.11, tại nhà thi đấu tỉnh, môn đẩy gậy nam, nữ cũng diễn ra sôi nổi, hào hứng. Với trên 90 trận đấu trực tiếp của 11 đội/11 huyện, thị xã đã chọn ra những tuyển thủ mạnh ở các hạng cân 50 - 55 kg, 55 - 60kg, 60 - 65 kg, 65 - 70 kg, 70 - 75 kg, 75 - 80kg. Qua 2 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, các thứ hạng Nhất, Nhì, Ba ở các hạng cân đã được phân định.


Ở hạng các hạng cân 45 - 70 kg nội dung đẩy gậy đối với nữ, Huy chương Vàng toàn đoàn thuộc về huyện Quang Bình; Huy chương Bạc thuộc về các huyện Xín Mần, Đồng Văn, Yên Minh, Bắc Quang; Huy chương Đồng thuộc về các đội thị xã Hà Giang, Vị Xuyên, Xín Mần. ở nội dung đẩy gậy nam thuộc hạng cân 50 – 80 kg, Huy chương Vàng thuộc về các huyện: Đồng Văn, Vị Xuyên, Bắc Mê, Thị xã, Quang Bình; Huy chương Bạc thuộc các huyện: Quang Bình, Bắc Quang, Thị xã, Đồng Văn; Huy chương Đồng thuộc huyện Bắc Mê, Quang Bình, Đồng Văn, Xín Mần.


* Kéo co

Ngày 23.11, tại nhà thi đấu tỉnh, môn kéo co nam, nữ cũng diễn ra sôi nổi, hào hứng. Với trên 20 trận đấu trực tiếp của 11 đội/11 huyện, thị xã, qua một ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, các thứ hạng Nhất, Nhì, Ba ở các nội dung kéo co đã được phân định. Kết quả ở bộ môn kéo co nam, nữ, đội Quang Bình đạt 36 điểm xếp thứ Nhất; đội Hoàng Su Phì 24 điểm xếp thứ Nhì; đội kéo co nam, nữ thị xã Hà Giang được 19 điểm xếp thứ Ba.

                                                                               Phạm Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuẩn bị cho Đại hội TDTT và Lễ công bố Năm du lịch khu vực 4 tỉnh miền núi phía Bắc
HGĐT - Ngày 28.10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh nhằm chuẩn bị các nội dung cho Lễ khai mạc Đại hội TDTT và công bố Năm du lịch khu vực 4 tỉnh miền núi phía Bắc. Cuộc họp do đồng chí Đàm Văn Bông, ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì.
30/10/2009
Cao nguyên đá
Nguyễn Thế Trung
30/10/2009
Chen chân xem đúc tượng Thánh Gióng khổng lồ
9h9 sáng 26/10, dòng đồng nóng chảy hơn 1.000 độ C đã được đổ vào khuôn mẻ đúc đầu tiên tượng Thánh Gióng. Hàng nghìn người đã đổ về dự lễ, góp kim loại quý.
27/10/2009
Mrs World 2009: Kết thúc ngọt ngào: Hoàng Thị Yến đoạt Á hậu 2
Mrs World 2009 đã khép lại khá ngọt ngào với danh hiệu Á hậu 2 của Hoàng Thị Yến, danh hiệu cao nhất từ trước tới nay của các thí sinh Việt Nam tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.
23/11/2009