Đồng Kem: Thôn điểm văn hóa

16:20, 16/10/2009

HGĐT- Thôn Đồng Kem, xã Đồng Yên (Bắc Quang) nằm cách trung tâm huyện 35 km, dọc đường Quốc lộ 183. Thôn hiện có 233 hộ với 1087 nhân khẩu, gồm 10 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm đa số. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện Bắc Quang, thôn Đồng Kem được chọn là một trong 16 thôn của huyện xây dựng “Thôn điểm văn hoá” mang đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Tày.


Ông Hoàng Trọng Mến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Nhận thức rõ vị trí, vai trò tầm quan trọng và sự tác động tích cực của công tác xây dựng “Làng văn hoá” với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội, thôn Đồng Kem đã chú trọng đến vấn đề đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá - xã hội; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và Đề án xây dựng làng văn hoá, cơ quan văn hoá… của huyện Bắc Quang. Chi bộ cùng Ban quản lý thôn đã xây dựng nghị quyết và triển khai sâu rộng đến quần chúng nhân dân, được bà con nhân dân nhiệt tình ủng hộ.


Đến nay toàn thôn có 199/233 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Số hộ giàu là 47 hộ, khá 93 hộ, trung bình 91 hộ, số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3 hộ. Thôn có 1 nhà văn hoá, quy hoạch quỹ đất làm 1 sân vui chơi và sinh hoạt văn hoá thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Với đặc điểm của thôn chủ yếu là dân tộc Tày, chiếm 78%, nên việc giữ gìn và phát huy những phong tục tập quán, bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Tày là vô cùng cần thiết. Hiện nay thôn có 1 đội văn nghệ dân gian hoạt động thường xuyên, luôn biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống của dân tộc Tày như các làn điệu hát then, hát cọi, đàn tính…


Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hỏiđã từng bước loại bỏ dần những hủ tục giúp giữ gìn thuần phong mỹ tục, phát huy những giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống tốt đẹp của nhân dân trong thôn. Thực hiện việc giữ gìn vệ sinh, ăn ở sạch sẽđối với mỗi gia đình trong thôn, đặc biệt là 3 công trình vệ sinh được nhân dân thực hiện đạt chuẩn theo tiêu chí đã đề ra.


Đến nay, 100% đường ngõ giao thông nông thôn đã được bê tông hoá, đường làng ngõ xóm được giữ gìn sạch sẽ; 100% trẻ em đủ tuổi được đến trường; 100% phụ nữ trong thời kỳ mang thai được khám thai sản định kỳ…; phong trào văn nghệ, thể thao luôn được đẩy mạnh phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá, đảm bảo sức khoẻ cho mọi người để tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; tình trạng bạo lực gia đình, phân biệt giới tính, các tệ nạn xã hội không còn xảy ra trong thôn xóm. Việc tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.


Hương Ly

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam đề cử “Đừng đốt!” tranh giải Oscar 2010
Sáng 29-9, Hội đồng quốc gia Tuyển chọn phim tham dự giải thưởng Oscar 2010 đã quyết định sẽ gửi bộ phim Đừng đốt (Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Đặng Nhật Minh) tham dự đề cử giải Oscar lần thứ 82 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
30/09/2009
Tổng kết 10 năm phong trào xây dựng Làng văn hóa và tuyên dương Làng văn hóa tiêu biểu (1999 - 2009)
HGĐT- Ngày 26.9, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (ĐKXDĐSVH) của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm phong trào xây dựng làng văn hóa và tuyên dương làng văn hóa tiêu biểu (giai đoạn 1999-2009).
28/09/2009
Lặng thầm Hà Giang
(Tặng VTT)
28/08/2009
Đôi dép Bác Hồ
Đôi dép Bác đi từ Nam ra BắcTừ Việt Nam sang khắp năm châuMòn gót cần lao vì yêu nước thương dânVì độc lập tự do dân tộc
28/08/2009