Tổng kết 10 năm phong trào xây dựng Làng văn hóa và tuyên dương Làng văn hóa tiêu biểu (1999 - 2009)

16:52, 28/09/2009

HGĐT- Ngày 26.9, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (ĐKXDĐSVH) của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm phong trào xây dựng làng văn hóa và tuyên dương làng văn hóa tiêu biểu (giai đoạn 1999-2009).


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Làng văn hóa (giai đoạn 1999 -2009).

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân ĐKXDĐSVH”; Hoàng Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị và đại điện 55 làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc trong toàn tỉnh.


Báo cáo tổng kết 10 năm phong trào xây dựng làng văn hóa và tuyên dương làng văn hóa tiêu biểu (giai đoạn 1999-2009) nêu rõ: Phong trào xây dựng làng văn hóa trong 10 năm qua không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT – XH, AN – QP của địa phương. Ban chỉ đạo “Toàn dân ĐKXDĐSVH” các cấp được thành lập và hoạt động tích cực. Kết quả công tác xây dựng làng văn hóa, đến nay, toàn tỉnh có 1.944/2.047 làng đăng ký xây dựng làng văn hóa và được công nhận 1.330 làng, trong đó có 29 làng văn hóa du lịch cộng đồng. Phong trào “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư” đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt của địa phương, đến nay tiếp tục được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung. Phong trào xây dựng khu dân cư tiên tiến đã khơi dậy được truyền thống đại đoàn kết các dân tộc, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… Đến nay toàn tỉnh có 90.027/135.377 hộ gia đình thực hiện tốt Quy định Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đạt trên 65%; toàn tỉnh có 58 xã có nhà văn hóa và 2.010 thôn có trụ sở thôn bản… Các mô hình sinh hoạt văn hóa trong các làng bản văn hóa ngày càng phong phú, như tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thông qua các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các môn thể thao dân tộc tại cơ sở; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy KT – XH phát triển, ổn định chính trị xã hội, từng bước đẩy lúi các tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn và khơi dậy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh…


Phát biểu với hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao phong trào xây dựng làng văn hóa và gia đình văn hóa trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà. Đồng chí nhấn mạnh một số vấn đề thực tiễn trong xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa để các đại biểu thảo luận đánh giá, đề ra phương hướng thời gian tới thực hiện tốt hơn. Đồng chí nêu các tiêu chí của làng văn hóa cần đạt được, đó là “năm không”: Không có hộ đói, hộ nghèo phải giảm dần và bền vững; không có ngườivi phạm pháp luật; không có người mù chữ trong độ tuổi, tích cực tham gia phổ cập theo quy định của Nhà nước; không xảy ra dịch bệnh lớn ở người và gia súc; không truyền đạo trái phép, di cư tự do, tảo hôn. “Năm có”: Có phong trào giúp nhau trong cuộc sống, như XĐGN, làm kinh tế…; có phong trào VH-VN, TD-TT lành mạnh…; có đầy đủ cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân; có các công trình vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh theo quy định; có phong trào đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ, xây dựng làng văn hóa phải: Gắn với xây dựng gia đình văn hóa, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng trên quy ước, hương ước và trên quy chế dân chủ ở cơ sở; phải xã hội hóa, trở thành phành phong trào từ dân, của dân;…


Hội nghị đã nghe phát biểu tham luận của lãnh đạo các huyện, thị và đại diện các làng văn hóa tiêu biểu, của lãnh đạo T.Ư về những kinh nghiệm trong xây dựng làng văn hóa, đồng thời góp ý kiến xây dựng, phát triển làng văn hóa trong thời gian tới.


Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng làng văn hóa giai đoạn 1999-2009; tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích đóng góp trong phong trào “Toàn dân ĐKXDĐSVH” giai đoạn 2001-2006. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho 44 tập thể tiên tiến xuất sắc trong phong trào xây dựng làng văn hóa giai đoạn 1999-2009. Ban chỉ đạo “Toàn dân ĐKXDĐSVH” đã bình chọn 3 làng văn hóa tiêu biểu đi dự Hội nghị tổng kết 20 năm phong trào xây dựng làng văn hóa và tuyên dương làng văn hóa tiêu biểu toàn quốc (1989-2009).


Việt Thắng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cỏ thơm
Sinh nhật bừng thức giấcĐôi vần thơ dâng ngườiLênh đênh không bến đợiGửi theo mùa xa khơi
28/08/2009
Lên Sơn Vỹ
(Kính tặng các chiến sỹ đồn Biên phòng Lũng Làn)
28/08/2009
Một thoáng Yên Minh
Gặp lại em Yên Minh mùa hạLối về ngập ngừng, khúc khuỷu cô liêuChiều muộn về nắng hoàng hôn màu tímBiên giới mờ xa, Bạch Đích oai hùng.
28/08/2009
Chia tay
Theo em lên nươngQuẩy tấu sau lưng níu căng vòm ngựcNơi Cổng Trời đá khát yêu rạo rựcNúi Đôi mòng mọng bầu sương
28/08/2009