Thể lệ cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến trong lực lượng DQTV thời kỳ đổi mới (giai đoạn 2000 - 2010)

16:28, 24/08/2009

I- Mục đích:

-Tôn vinh hình ảnh “Người chiến sĩ dân quân tự vệ” xung kích trong lao động sản xuất và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ trật tự trị an trên mọi lĩnh vực: Khoa học - kỹ thuật, kinh tế, văn hóa - xã hội...; góp phần giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ DQTV và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN;


- Thông qua cuộc thi nhằm thúc đẩy phong trào “Thi đua quyết thắng” trong lực lượng DQTV, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương ở các bộ, ngành, địa phương;

- Lựa chọn những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và kinh nghiệm tốt trong chiến đấu, giữ gìn trật tự an ninh, lao động sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng DQTV đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cục DQTV sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc in thành sách để tuyên truyền, phổ biến trong toàn quốc nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV và 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

II- Nội dung và tiêu chí:

1. Nội dung: Các bài viết tập trung phản ánh về những tập thể, cá nhân DQTV có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực: Khoa học - kỹ thuật, kinh tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và chăm sóc sức khỏe cộng đồng... gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

2. Tiêu chí:

a) Đối với cá nhân điển hình:

- Là chiến sĩ DQTV có hành động dũng cảm đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền quốc gia, biên giới, hải đảo; ngăn chặn các hành động phá hoại của các thế lực thù địch; cứu người, tài sản Nhà nước trong cuộc chiến đấu chống thiên tai, mà hành động đó có sức lan tỏa mạnh mẽ xứng đáng được mọi người khâm phục và học tập làm theo.

- Là chiến sĩ DQTV vừa có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực công tác đảm nhiệm, vừa tích cực trong huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở, được tập thể tín nhiệm trong nhiều năm liên tục.

- Là cán bộ, chiến sĩ có nhiều phát minh, sáng kiến, sáng tạo có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội và QP - AN.

- Là cán bộ (bao gồm: Chỉ huy trưởng, chính trị viên, chuyên trách quân sự (đối với Ban CHQS của các cơ quan, tổ chức); các đồng chí trong Ban CHQS cấp xã, phường, thị trấn, cán bộ cấp phân đội DQTV) hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mình đảm nhiệm; tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan cấp trên kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

- Là cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác DQTV đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc về công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

- Là cán bộ, chiến sỹ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) trong giai đoạn 2000 - 2010.

b) Đối với tập thể điển hình:

- Là địa phương, đơn vị có nhiều năm (10 năm liên tục trở lên) đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

- Là địa phương, đơn vị vượt qua khó khăn trong thời kỳ hội nhập, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng vẫn duy trì, phát huy tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương; thực hiện tốt Pháp lệnh DQTV.

- Là địa phương, đơn vị có thành tích nhiều năm liên tục dẫn đầu phong trào Thi đua quyết thắng của LLVT địa phương, dẫn đầu khối dân quân (đối với xã, phường, thị trấn), dẫn đầu khối tự vệ (đối với cơ quan, tổ chức).

- Là địa phương, đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và vẫn phát huy truyền thống đó trong thời kỳ đổi mới.

- Là địa phương, đơn vị được phong tặng Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT thời kỳ đổi mới.

III. Các mốc thời gian chính:

1. Bắt đầu phát động cuộc thi từ ngày 30.4.2009; kết thúc vào ngày 28.3.2010.

2. Thời gian nhận bài dự thi: Từ 1.5.2009 đến 31.12.2009 (đối với tác giả ở xa, tác phẩm dự thi được tính theo dấu bưu điện).

3. Thời gian chấm thi: Từ 1.1.2010 đến 20.3.2010.

4. Tổng kết trao giải vào Lễ mít tinh kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV 28.3.2010 (truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Truyền hình Việt Nam).

IV- Đối tượng, thể lệ dự thi và cơ cấu giải thưởng:

1) Đối tượng: Tất cả cán bộ, chiến sỹ các đơn vị đều được tham gia cuộc thi, số lượng bài thi không hạn chế.

2) Thể lệ:

- Các bài viết đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo in, báo hình, báo điện tử từ T.Ư đến địa phương; báo, tạp chí của các bộ, ngành; báo, tờ tin của các tổ chức chính trị xã hội, xã hội đến đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Các bài viết đã được đăng trên báo, tạp chí, tờ tin của các ngành, quân khu, quân chủng, bộ đội biên phòng, binh chủng, binh đoàn trong quân đội.

- Viết theo các thể loại: Ký chân dung, gương người tốt việc tốt; ký, phóng sự... bài viết kèm theo ảnh minh hoạ phải có chú thích rõ ràng.

- Dung lượng bài viết: Không vượt quá 1.500 chữ đối với gương cá nhân; không vượt quá 2.500 chữ đối với gương tập thể; không quá 15 phút phát trên sóng truyền thanh - truyền hình (T.Ư - địa phương).

- Ưu tiên những bài viết có tính phát hiện nhân tố mới và những tác giả có bài gửi về Cục DQTV sớm nhất kể từ ngày 1.5.2009.

- Các bài viết ghi rõ họ, tên (như họ, tên ghi trong chứng minh thư), số điện thoại và địa chỉ liên lạc. Bài viết ghi rõ: Bài dự thi “Viết gương điển hình tiên tiến trong lực lượng DQTV thời kỳ đổi mới giai đoạn 2000 - 2010”.

Tác giả ghi rõ bài dự thi đã được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào, vào thời gian nào, có xác nhận của cơ quan báo chí đã sử dụng bài đó.

Các tác giả có bài tham gia dự thi gửi bài trực tiếp về Báo Hà Giang, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, Đài PT - TH tỉnh Hà Giang (nếu là thể loại phát thanh hoặc truyền hình), hoặc Ban Tuyên huấn - Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh Hà Giang. Riêng các bài viết dự thi tác giả đã gửi các báo, đài T.Ư, Báo Quân khu 2 (địa chỉ 3NB - 20 Việt Trì - Phú Thọ) hoặc Tạp chí Dân quân Tự vệ - giáo dục quốc phòng, địa chỉ: Số 7, đường Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội để đề nghị đăng tải, dự thi, yêu cầu đồng gửi tới Ban Tuyên huấn - phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh để tổng hợp, xem xét khen thưởng nếu đạt yêu cầu.

Email: cdqtv@yahoo.com; điện thoại (fax) 069531025.

3- Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải đặc biệt trị giá 10 triệu đồng;

- 3 giải Nhất mỗi giải trị giá 5 triệu đồng;

- 3 giải Nhì mỗi giải trị giá 3 triệu đồng;

- 3 giải Ba mỗi giải trị giá 2 triệu đồng;
- 36 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 1 triệu đồng.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp người phụ nữ Mông hát bên bờ bến hải năm xưa
HGĐT- Sinh ra trong một gia đình người Mông có đông anh em ở xã Sà Phìn - Đồng Văn, cô gái Sùng Thị Mai với sắc đẹp và giọng hát trong trẻo, rất phù hợp với những làn điệu dân ca Mông.
31/07/2009
Hy vọng vào sự khởi sắc trong hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
HGĐT- Trước thực trạng công tác lý luận, phê bình (LL,PB) văn học, nghệ thuật (VH,NT) đang có chiều hướng giảm sút ở nước ta hiện nay (cả cấp độ T.Ư và địa phương), việc Hội đồng LL,PB VHNT T.Ư tổ chức lớp tập huấn về công tác này cho các cán bộ là những người đang làm công tác quản lý và hoạt động trên lĩnh vực văn hoá, VHNT của các tỉnh, thành phố phía Bắc được đánh giá
30/07/2009
Cờ đỏ trên đỉnh Lũng Cú
Cờ đỏ trên đỉnh Lũng Cú bay caoVẫy gọi bà con hăng hái xây dựngcuộc đời ấm no,Cờ đỏ phần phật bay trên đỉnh Lũng CúThúc giục bà con miệt mài xây dựng cuộc sống no đủ.
29/07/2009
“Cứ gọi tôi là Ba”
Anh bộ đội đứng gác cổng trườngThấy ông, cháu khuôn mặt dễ thươngĐòi vào thăm Bác Hồ - bạn cũNgười bảo vệ trong lòng bỗng thấy vấn vương...
29/07/2009