Nâng cao quản lý Nhà nước về hoạt động xuất bản bản tin

08:32, 20/06/2009

HGĐT- 6 tháng đầu năm, Phòng Quản lý Báo chí Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông) đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về báo chí xuất bản trên địa bàn tỉnh.


Trong đó, hoạt động xuất bản nói chung và xuất bản bản tin nói riêng phát triển mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị xã hội, từng bước đưa hoạt động xuất bản của tỉnh Hà Giang tiến kịp cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phòng Quản lý BCXB đã tham mưu cho Ban Giám đốc cấp phép xuất bản 08 bản tin cho các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh tuyên truyền nhiệm vụ của ngành và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống bản tin của các sở, ban, ngành đã từng bước nâng cao chất lượng, phong phú cả về nội dung và hình thức, bao gồm các lĩnh vực: Chính trị, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, thanh niên… trung bình mỗi số có từ 16 – 30 trang, khổ 19cm x 27cm, phát hành 3 tháng 1 số, số lượng in thấp nhất 500 bản/ số, cao nhất là 2.500 bản/số. Cùng với các cơ quan thông tin đại chúng khác, các bản tin được xuất bản trong thời gian qua đã làm tốt chức năng tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, nông nghiệp, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến lâm, văn hóa, thể thao, du lịch, hướng dẫn nghiệp vụ và các nhiệm vụ tuyên truyền khác của ngành, của tỉnh… Các bản tin trên từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung phong phú, đa dạng, tiêu biểu như bản tin: Hội đồng nhân dân; Khoa học Công nghệ; Tư pháp; Sức khỏe Hà Giang…, góp phần định hướng tư tưởng cho mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Bên cạnh nhưng mặt được của các bản tin, vẫn còn một số hạn chế nhất định, cụ thể: Thời gian xuất bản bản tin 3 tháng/một số, chưa kịp thời đáp ứng thông tin nhanh nhạy đến độc giả; số lượng in thấp, lượng thông tin hạn chế do đội ngũ biên tập viên, phóng viên của các bản tin chủ yếu là kiêm nhiệm, một số tin bài còn sơ sài, hình thức thể hiện còn chưa đẹp nên bản tin chưa thu hút được độc giả, tính hấp hẫn chưa cao, trình bầy thiếu tính chuyên nghiệp… đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của các bản tin.


Trong thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý xuất bản, Phòng Quản lý Báo chí – Xuất bản tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc ban hành văn bản hướng dẫn về hoạt động xuất bản nói chung và xuất bản bản tin nói riêng; mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên kiêm nhiệm của các bản tin; tổ chức họp giao ban, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác xuất bản bản tin trong những năm qua, đề ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong công tác xuất bản bản tin thời gian tiếp theo.


Vương Hoa (Sở Thông tin và Truyền thông)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rượu ngô, đặc sản của Cao nguyên đá
HGĐT- Rượu ngô của Hà Giang được biết đến như là rượu của người dân tộc Mông. Rượu được nấu từ thứ ngô bản địa của Cao nguyên đá cùng với thứ men lá truyền thống nên khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô và đặc biệt là nếu có quá chén thì hôm sau, người uống không bị mệt do độ cồn của rượu không quá cao, trung bình khoảng từ25 - 30 độ.
29/05/2009
Về quê hương “Chiếc gậy Trường Sơn”
Ông Phùng Văn Quán bồi hồi giở chiếc túi vải được thiết kế riêng để bọc cây gậy gỗ. Hơn 40 năm trước, cây gậy nhỏ bé ấy đã cùng ông vượt dãy Trường Sơn, và từ những cây gậy trên quê hương ông mà bài hát “Chiếc gậy Trường Sơn” ra đời, góp phần làm nên những huyền thoại trên đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh…
20/05/2009
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT - Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi địa đầu Tổ quốc, là nơi có địa hình hiểm trở, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng bù lại, nơi đây còn tiềm ẩn nhiều giá trị địa chất, tự nhiên vô cùng đặc sắc cần được gìn giữ và bảo tồn cho các thế hệ tương lai.
20/05/2009
Nâng cao vai trò quản lý nhằm thúc đẩy báo chí phát triển
HGĐT- Cùng với sự phát triển không ngừng của báo chí cả nước nói chung, những năm qua, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển, đổi mới cả về nội dung, hình thức, đội ngũ những người làm báo có bước phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng, các ấn phẩm báo chí được nâng cao, hấp dẫn bạn đọc.
18/06/2009