Khai mạc Trại sáng tác VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam và Lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho thanh, thiếu niên huyện Quản Bạ

18:10, 10/06/2009

HGĐT- Sáng 9.6, tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), Hội Văn học, nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam và huyện Quản Bạ khai mạc Trại sáng tác VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam và Lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho thanh, thiếu niên huyện Quản Bạ - hè 2009.


Tới dự có Nhạc sỹ Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; lãnh đạo Hội VHNT tỉnh Hà Giang, Báo Hà Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh uỷ; lãnh đạo UBND huyện Quản Bạ cùng 24 nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ nhiếp ảnh, hoạ sỹ đến từ các tỉnh Lào Cai, Đắc Lắc, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Bắc Kạn và Hà Giang…


Trại sáng tác VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam được tổ chức tại Quản Bạ từ ngày 09 - 23.6, nhằm tạo điều kiện cho các tác giả có điều kiện thực tế tại cơ sở, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác giữa các vùng miền... Cũng trong dịp này, Hội VHNT tỉnh phối hợp với huyện Quản Bạ mở Lớp bồi dưỡng viết văn cho thanh, thiếu niên trong huyện dịp hè 2009, nhằm phát hiện, khơi nguồn, nuôi dưỡng thế hệ kế cận lâu dài cho đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Tham gia lớp năng khiếu đợt này có 30 học sinh đến từ các trường THPT Quản Bạ, THCS Tam Sơn, THCS Đông Hà và PTCS Thái An. Trong thời gian học, các em sẽ được nghe các nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam trực tiếp tuyền đạt, hướng dẫn cách tiếp cận, sáng tác các tác phẩm văn học, chủ yếu là thơ và truyện ngắn. Sau đó, các em được đi thực tế để cảm nhận và sáng tác... Những sáng tác đạt chất lượng sẽ được đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Hà Giang.


Phát biểu với các tác giả và các em học sinh, Nhạc sỹ Nông Quốc Bình ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nhiệt tình của các tác giả (không ít tác giả phải vượt cả chặng đường dài hàng trăm kmđể đến với Trại sáng tác...), đồng thời nhấn mạnh: Thời gian tập trung của Trại sáng tác lần này không nhiều, các văn nghệ sỹ cần tập trung trí lực, thực hiện tốt mục tiêu đề ra của Trại và hy vọng mảnh đất, con người Quản Bạ sẽ là nguồn cảm hứng để các tác giả sáng tạo những tác phẩm mới, hay vàcó giá trị... Đối với Lớp bồi dưỡng, đồng chí mong muốn các em học sinh cần khắc phục khó khăn, tập trung lắng nghe và ghi chép đầy đủ những nội dung được truyền đạt trong quá trình học để có những sáng tác hay, phản ánh phong phú, đa dạng về cuộc sống, học tập và lao động của các em nhỏ tại vùng quê Quản Bạ.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rượu ngô, đặc sản của Cao nguyên đá
HGĐT- Rượu ngô của Hà Giang được biết đến như là rượu của người dân tộc Mông. Rượu được nấu từ thứ ngô bản địa của Cao nguyên đá cùng với thứ men lá truyền thống nên khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô và đặc biệt là nếu có quá chén thì hôm sau, người uống không bị mệt do độ cồn của rượu không quá cao, trung bình khoảng từ25 - 30 độ.
29/05/2009
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT - Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi địa đầu Tổ quốc, là nơi có địa hình hiểm trở, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng bù lại, nơi đây còn tiềm ẩn nhiều giá trị địa chất, tự nhiên vô cùng đặc sắc cần được gìn giữ và bảo tồn cho các thế hệ tương lai.
20/05/2009
Về quê hương “Chiếc gậy Trường Sơn”
Ông Phùng Văn Quán bồi hồi giở chiếc túi vải được thiết kế riêng để bọc cây gậy gỗ. Hơn 40 năm trước, cây gậy nhỏ bé ấy đã cùng ông vượt dãy Trường Sơn, và từ những cây gậy trên quê hương ông mà bài hát “Chiếc gậy Trường Sơn” ra đời, góp phần làm nên những huyền thoại trên đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh…
20/05/2009
Tranh Myanmar và đề tài Phật giáo
Trong số các quốc gia ASEAN, Myanmar có lẽ là nước khép kín nhất nên người ta không có bao nhiêu thông tin về sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật của xứ Chùa Vàng. Tuy vậy, mỹ thuật Myanmar cũng có những bước phát triển đáng kể trong thời gian gần đây, được coi là một ngôi sao đang lên tại Đông Nam Á.
12/05/2009