Đoàn nghệ thuật tỉnh hà giang:

Nỗ lực vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ

09:23, 30/06/2009

HGĐT - Là đơn vị trực thuộc Sở VHTT&DL, với chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian, xây dựng các chương trình ca múa nhạc nhằm biểu diễn, phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội và đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh… Với mục tiêu hướng về cơ sở, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân cũng như các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã luôn nỗ lực trong việc xây dựng, củng cố các chương trình, tiết mục đi vào chiều sâu và chất lượng.


Mặc dù gặp nhiều khó khăn về con người và cơ sở vật chất, nhưng dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đã tạo ra sự đồng thuận, nhất trí cao giữa các tổ chức, đoàn thể và các tổ chuyên môn trong đơn vị.


Với thời gian gắn bó khá lâu cùng Đoàn Ca múa nhạc tỉnh trước đây, rồi lại được Sở điều động đi làm nhiệm vụ khác, năm 2006, kinh nghiệm công tác lâu năm cũng như khả năng chuyên môn tốt, đó là điều kiện để Sở VHTT&DL điều động nhạc sĩ Đinh Tiến Bình trở về Đoàn trên cương vị Trưởng đoàn. Với bề bộn những khó khăn đặt ra như về con người, về công tác quản lí, về cơ sở vật chất… thế nhưng, với kinh nghiệm của mình cùng với sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo, anh chị em diễn viên, cán bộ trong Đoàn đã từng bước tháo gỡ dần những khó khăn ấy. Nhạc sĩ Đinh Tiến Bình cho biết: Để xây dựng và phát triển Đoàn, nhiệm vụ đầu tiên là phải chú trọng xây dựng và củng cố Chi bộ, phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong các hoạt động. Trên cơ sở đó, từ chỗ chỉ có 4 đảng viên năm 2006, thì đến nay Chi bộ đã có 15 đảng viên. Trong những năm qua, Chi bộ đã phát triển khá mạnh, điều này được chứng minh qua 4 năm liền từ 2005 đến nay, Chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Chi ủy, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã từng bước đổi mới cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động. Chi bộ đã triển khai thống nhất và phân công trách nhiệm quản lí, theo dõi cho từng đồng chí lãnh đạo, đảng viên ở từng lĩnh vực chuyên môn, từ đó đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm cũng như năng lực của từng đồng chí.


Diện mạo mới, tư duy mới và liên tục bổ sung thêm những con người mới có đủ năng lực để đáp ứng với nhiệm vụ được giao. Đó là những suy nghĩ, trăn trở của Ban lãnh đạo Đoàn nhằm không ngừng đưa Đoàn trở thành một đơn vị vững mạnh, xứng tầm với tên gọi là một Đoàn Nghệ thuật. Vì thế, trong những năm qua, một trong những yếu tố để làm nên sự thành công của Đoàn đó là việc lựa chọn và xây dựng được những nhân tố đầu tầu trong từng bộ phận chuyên môn bên cạnh một tập thể có chiều sâu. Với suy nghĩ một đơn vị nghệ thuật nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ cần phải ổn định về mặt con người, Ban lãnh đạo Đoàn đã tạo điều kiện cho anh chị em từng bước nâng cao về trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị, tham gia các lớp đại học tại chức, các lớp nâng cao trình độ chuyên môn... Nhờ đó, đã khuyến khích các diễn viên không ngừng phát huy được năng lực, sở trường của bản thân. Cùng với việc xây dựng và phát huy yếu tố con người, có thể nói trong những năm qua Đoàn cũng đã nhận được sự đầu tư, khích lệ kịp thời của ngành và của tỉnh về cơ sở vật chất. Từ chỗ còn nhiều khó khăn về nhà tập luyện, phương tiện biểu diễn… đến nay Đoàn đã được bổ sung khá hoàn thiện các phương tiện biểu diễn, xe chuyên chở dụng cụ biểu diễn và diễn viên, đặc biệt là nhà tập luyện được sửa chữa, nâng cấp khá hoàn thiện. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu công việc, giúp cho Đoàn có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vẫn biết, trong cơ chế thị trường, để khuyến khích mỗi cá nhân phát huy năng lực, cống hiến hết mình cho sự nghiệp nghệ thuật, đó là một điều hết sức khó khăn. Vì thế, trước đây, đã từng có không ít cán bộ, diễn viên phải rời Đoàn để đi tìm công việc khác vì lí do đời sống. Từ đó, luôn đặt ra câu hỏi với Ban lãnh đạo phải làm sao vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa phải năng động, quan tâm, chăm lo chu đáo về đời sống vật chất, tinh thần cho mỗi cán bộ, diễn viên để họ có thể yên tâm gắn bó với Đoàn. Với suy nghĩ làm sao để cho anh chị em có thể sống được bằng nghề, Chi bộ và Ban lãnh đạo Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp tốt trong việc giải quyết các chế độ, bàn các biện pháp nâng cao đời sống vật chất cho anh chị em. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt và ngược lại cũng nghiêm khắc xử lý kỷ luật những biểu hiện vi phạm quy chế của Đoàn. Từ đó, đã từng bước ổn định tư tưởng, làm cho anh chị em trong Đoàn luôn yên tâm công tác, đoàn kết và chấp hành tốt những nội quy của Đoàn.


Từ sự đồng thuận, nhất trí cao trong năm 2008, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã xây dựng và tổ chức được 85 buổi biểu diễn, đạt 105% kế hoạch được giao, phục vụ cho trên 150.000 lượt người xem. Trong đó phục vụ hoạt động đối ngoại 8 buổi và đặc biệt là có đến 25 buổi biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ ở các huyện, xã vùng sâu, vùng xa. Bước sang năm 2009, với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ quyết tâm cao, qua hơn 5 tháng đầu năm, Đoàn đã nỗ lực hoàn thành được 65% kế hoạch biểu diễn của năm. Với mục tiêu hướng về cơ sở, các hoạt động biểu diễn của Đoàn được chú trọng hướng về các vùng xâu, vùng xa. Qua đó, Đoàn đã tổ chức được 47 buổi biểu diễn, trong đó có nhiều chương trình được tổ chức tại các xã khó khăn thuộc các huyện như: Yên Minh, Mèo Vạc, Quản Bạ, Xín Mần, Bắc Mê, Vị Xuyên và một số Đồn Biên phòng…


Có đi và chứng kiến các chương trình biểu diễn của Đoàn ở cơ sở mới thấy được hết những vất vả của anh chị em diễn viên, nhân viên của Đoàn. Nhạc sĩ Đinh Tiến Bình tâm sự: Về với cơ sở là về với dân, vì vậy để tổ chức thành công các chương trình, anh chị em cũng phải có sức khỏe và lòng nhiệt tình để sẵn sàng đi đến những nơi khó khăn nhất. Nhiều lúc về được đến cơ sở thì trời lại mưa tầm tã, nhưng để đáp lại sự khao khát thưởng thức nghệ thuật của người dân ở những nơi khó khăn, các nghệ sĩ, diễn viên vẫn sẵn sàng biểu diễn dưới trời mưa. Từ những nỗ lực của anh chị em nên mỗi khi Đoàn về cơ sở biểu diễn đều nhận được sự chào đón nhiệt tình của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ ở cơ sở. Đến đâu cũng nhận được sự khen ngợi và biểu dương của cấp ủy, chính quyền các địa phương vì sự phục vụ hết mình. Đó cũng chính là động lực khích lệ, giúp cho anh chị em cán bộ Đoàn Nghệ thuật tỉnh nỗ lực, vươn lên đạt được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

 


Giao Thư

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội cúng thần rừng của người dân tộc Pu Péo xã Sủng Cháng (Yên Minh)
HGĐT - Ngày 28.6, tại thôn Cháng Lộ, xã Sủng Cháng (Yên Minh), Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ hội cúng rừng của người dân tộc Pu Péo.
30/06/2009
Trên mỗi mặt cột mốc
Chu Minh Huệ
30/06/2009
“Sóng” núi
(Tặng Đài PT-TH tỉnh nhân dịp khánh thành Cột phát Núi Cấm!)
30/06/2009
Thương nhớ vùng cao
Đặng Quang Vượng
30/06/2009