Phát triển nghề thêu dệt thổ cẩm ở xã Hồ Thầu

17:01, 27/04/2009

HGĐT- Hồ Thầu là xã thuộc phía Nam của Hoàng Su Phì, có 374 hộ với 1.946 nhân khẩu, thuộc 5 dân tộc anh em sinh sống, bao gồm Mông, Nùng, Dao, Mường. Toàn xã hiện có trên 5 ngàn ha diện tích đất tự nhiên, trong đó có 521 ha đất nông nghiệp, còn lại chủ yếu là đất lâm nghiệp và các loại đất khác.


 
 Sản phẩm thêu dệt thổ cẩm Hồ Thần đang được nhiều khách nước ngoài ưa chuộng và sử dụng.

Đời sống của người dân địa phương còn gặp không ít những khó khăn. Số hộ nghèo vẫn còn chiếm khoảng 39 %. Những năm trở lại đây, trong xu thế khuyến khích, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, XĐGN, xã Hồ Thầu cũng đang không ngừng hội nhập và vươn cao để khẳng định mình, từng bước khắc phục những khó khăn, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, các dự án đầu tư phát triển kinh tế, đầu tư, quảng bá và giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm truyền thống của địa phương, từng bước tạo nên những chuyến biến trong phát triển kinh tế.


Hiện nay, ngành kinh tế chủ đạo của xã Hồ Thầu vẫn chủ yếu là phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, nhưng trong năm 2008, kết quả gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm của địa phương vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ, thu nhập bình quân đầu người đạt 416 kg/năm. Ngành chăn nuôi của xã cũng đang được duy trì và phát triển tương đối ổn định với khoảng gần 1.000 con trâu, 6.480 con gia cầm các loại... Chăn nuôi đã có sự hỗ trợ của thú y, vì thế chất lượng ngành chăn nuôi đang từng bước được đảm bảo. Đặc biệt, bắt đầu từ cuối năm 2008, xã Hồ Thầu đã được đầu tư và phát triển nghề thêu dệt Thổ cẩm, trở thành nghề phụ của nhiều chị em hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hoạt động này tuy mới, nhưng đã giải quyết việc làm trong thời gian nông nhàn và tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của chị em .


Cho đến nay, sản phẩm dệt Thổ cẩm của các chị em xã Hồ Thầu đang từng bước xuất hiện trên thị trường, được chào hàng, bày bán ở một số hội chợ, chủ yếu là thêu các loại túi xách cá nhân, khăn… phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu về địa phương Hoàng Su Phì. Trong các hoa văn được thêu dệt, các chị em đã cố gắng thể hiện một cách sinh động, bài bản những giá trị văn hoá truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc mình vào các sản phẩm. Vì thế, sản phẩm dệt của chị em xã Hồ Thầu đang từng bước được đón nhận, nhất là đối với khách du lịch quốc tế.


Chị Triệu Mùi Mấy, Nhóm trưởng nhóm thêu dệt Thổ cẩm cho biết: Bắt đầu từ năm 2007, sau khi tham gia một khoá đào tạo, tập huấn về thêu dệt Thổ cẩm do một số dự án phối hợp cùng huyện hỗ trợ và được xã đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, tháng 10.2008, nhóm HTX thêu dệt Thổ cẩm Hồ Thầu chính thức đi vào hoạt động. Toàn nhóm có 28 người tham gia, chủ yếu các chị em đều hoạt động trong thời gian nông nhàn và thực hiện trên một số mẫu nhất định. Bởi vậy, sản phẩm thêu dệt Thổ cẩm của địa phương đang trở thành một thương hiệu được biết đến của Hồ Thầu hiện nay, góp phần cải thiện đời sống của đông đảo chị em trong xã. Chính điều này đã và đang góp phần tạo nên những chuyển biến nổi bật trong nền kinh tế của xã Hồ Thầu hiện nay, góp phần nâng tỷ lệ hộ khá lên 16%, đời sống của người dân đang từng bước được ổn định.


Lê Thơm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều mưa Phố Cổ
Giọt nắng ngày đông mưa Phố CổChợt ánh sao chiều thoáng vội quaNghiêng nghiêng Phố Cổ, làn mây bạcDưới mái hiên nhà tóc xoã bay
30/03/2009
Những vùng sáng
Những ngôi sao chẳng đến được nhauĐã sáng lên như tình yêu vừa tắtCó phải nghìn đôi mắtLóe lên trong chốn lưu đày?
30/03/2009
Con vào thăm nhà Bác ở Ba Đình
Con đi giữa mọi ngườitrang nghiêmvào thăm nhà BácCây trong vườn xanh một sắc mùa thuQua hơn 20 năm nay con đến đượcMột lối thân quen Bác vẫn đi về
30/03/2009
Tổ quốc nơi địa đầu
Đất nước rộng dàiTừ mũi Cà Mau
30/03/2009