Nhìn lại một năm hoạt động của hệ thống thư viện

17:19, 23/02/2009

HGĐT- Hiện nay, toàn tỉnh có 12 thư viện, trong đó có 11 thư viện ở các huyện, thị và 1 thư viện trung tâm tỉnh. Hệ thống thư viện trong năm qua đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Bằng sự cố gắng, nỗ lực của mỗi đơn vị, mỗi cá nhân làm công tác thư viện mà kho tàng tri thức của nhân loại đã đến được với đông đảo độc giả trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, giải trí ở các lĩnh vực: Khoa học, văn học nghệ thuật, chính trị… của người đọc ở nhiều lứa tuổi.


Đối với Thư viện tỉnh, ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho 11 thư viện huyện, thị; luân chuyển sách tới các đồn Biên phòng; hồi cố toàn bộ kho sách theo chuẩn phân loại mới theo sự chỉ đạo nghiệp vụ của Thư viện Quốc gia… còn phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh 3 buổi/ngày. Thực hiện kế hoạch bổ sung sách, báo cho hệ thống thư viện công cộng, năm 2008, Thư viện tỉnhbổ sung được 7.479 cuốn sách mới. Tính đến hết tháng 12.2008, tổng sách của kho Thư viện tỉnh là 67.320 cuốn; đặt thường xuyên 121 loại báo, tạp chí đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Để cuốn hút bạn đọc đến thư viện, phòng mượn, đọc đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách chuyên đề như: Tổ chức trưng bày và phục vụ báo Xuân tại Nhà Văn hóa – Thư viện xã Phương Tiến (Vị Xuyên); biên soạn thư mục giới thiệu sách mới, xây dựng chuyên mục giới thiệu sách mới trên ĐàiPT - TH tỉnh; giới thiệu, luân chuyển sách đến trường PTDT Nội trú, trường Quân sự tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền và các phường, xã trên địa bàn thị xã. Qua tuyên truyền, giới thiệu sách, lượng độc giả đến với thư viện ngày một đông hơn. Năm 2008, tổng số bạn đọc đăng ký thẻ tại Thư viện tỉnh là 1.233 thẻ, 40.064 lượt bạn đọc đến thư viện, 70.830 lượt sách, báo được đưa ra phục vụ. Để phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất, Thư viện tỉnh đã chú trọng đến chất lượng cán bộ và ứng dụng tin học trong công tác thư viện.


Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Nghiên, Quyền Giám đốc Thư viện tỉnh, được biết: Hiện nay, Thư viện tỉnh có 17 cán bộ, trong đó có 12 biên chế, 5 cán bộ hợp đồng. Hầu hết cán bộ trong biên chế đều có trình độ, cao đẳng, đại học và trên đại học chuyên ngành thư viện. Hiện nay, Thư viện tỉnh đã biên mục bằng phần mềm ILIB, quản lý và duy trì hệ thống mạng LAN đảm bảo hoạt động tốt; phối hợp với Công ty máy tính CMC nghiên cứu, điều chỉnh lại một số mẫu báo cáo để hoàn thiện hơn phần mềm ILIB vào thực tiễn hoạt động của thư viện.


Đối với thư viện huyện và các tủ sách cơ sở, về cơ sở vật chất, Thư viện huyện Bắc Quang và huyện Vị Xuyên được đầu tư xây dựng từ nguồn kinh phí của Bộ Văn hóa – Thông tin. Các huyện còn lại chưa có trụ sở riêng biệt, phải đặt trong nhà đa chức năng của Trung tâm VHTT huyện, do vậy, phòng đọc, kho sách chưa đúng quy cách, chưa đủ điều kiện để xử lý thư viện, chưa được đầu tư bàn, ghế cho bạn đọc, tủ tài liệu cho cán bộ, tủ mục lục để bạn đọc tra cứu. Tuy nhiên, trước những khó khăn, thiếu thốn như vậy nhưng các thư viện huyện, thị đã rất nỗ lực cố gắng trong công tác chuyên môn như chủ động phối hợp với các ban, ngành trong việc luân chuyển sách, báo tới các tủ sách cơ sở, tích cực xây dựng các điểm giới thiệu sách, báo; tham gia các kỳ cuộc do Thư viện tỉnh tổ chức… Hệ thống thư viện cấp huyện, thị trong tỉnh hiện nay có 14 đồng chí, trong đó trình độ đại học chuyên ngành 4 đồng chí, 6 đồng chí trình độ trung cấp, còn lại đang theo học các lớp đại học tại chức. Bên cạnh công tác chuyên môn thư viện, hầu hết cán bộ thư viện huyện phải kiêm nhiệm thêm những công việc của Trung tâm VHTT huyện, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hạn chế cho hoạt động thư viện huyện. Do không có nguồn kinh phí nên nguồn sách bổ sung của các thư viện huyện, thị hầu như không có, chỉ phụ thuộc vào chương trình mục tiêu và luân chuyển sách của Thư viện tỉnh.


Để hoạt động thư viện rộng khắp tới mạng lưới cơ sở; giúp nhân dân, cán bộ vùng sâu, vùng xa được tiếp nhận thông tin mới nhất về khoa học, giáo dục, pháp luật, văn học… đồng chí Nguyễn Thị Nghiên cho rằng: Cần quan tâm xây dựng các thư viện huyện, thị; cấp kinh phí để xây dựng vốn sách của các tủ sách vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tăngbiên chế cán bộ thư viện; chương trình sách mục tiêu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần được tăng cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện luân chuyển sách đến cơ sở…


Nhìn lại một năm hoạt động với biên chế và kinh phí ít cùng với những khó khăn cả khách quan và chủ quan nhưng hệ thống thư viện trong tỉnh đã bố trí, sắp xếp khoa học, phân công cụ thể từng công việc để hoàn thành công việc và kế hoạch được giao một cách xuất sắc trong năm 2008.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Loài cỏ mùa Đông
Mùa Đông ở vùng caoCỏ cây tàn lụi cảCó một loài cỏ lạCứ xanh tươi diệu kỳ.
31/12/2008
Lời của Mẹ
“Con gái xinh không biết làm lanh cũng xấu”Lời mẹ dặn con không thấu
31/12/2008
Tự khúc mùa Thu
Có câu “Bốn chín chưa qua…”quay đi quẩn lại tuổi ta đến rồivẫn đang nửa đứng, nửa ngồicùng bao vương vấn từ thời… dấn thân!
31/12/2008
Sắp lìa cánh hoa...
Rong rêu chở xác bọt bèoGiậu hoa bìm bịp đặt điều ngõ xưaChị về tức tưởi cơn mơBàn tay đập muỗi đến giờ thành quen.
31/12/2008