Thôn Sửu phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn phát triển kinh tế

07:48, 16/12/2008

HGĐT- Thôn Sửu, xã Phương Tiến( Vị Xuyên) có tổng số 80 hộ dân, với 400 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày, chiếm 95% dân số của toàn thôn.


Thôn Sửu được công nhận Làng Văn hoá cấp tỉnh từ năm 2001 với 70% gia đình đạt Gia đình Văn hoá cấp tỉnh; 95% đạt Gia đình Văn hoá cấp huyện, thôn Sửu đã trở thành điểm sáng của xã Phương Tiến trong việc phát huy, bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc truyền thống gắn với mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Những năm gần đây, bằng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống ngô, lúa vào thâm canh trên 100% diện tích, thôn Sửu đã thực sự làm chủ đồng ruộng, đến nay gần 50% số hộ trong thôn có “của ăn của để”, trong đó có trên 40% số hộ có mức sống trên trung bình, có nhiều hộ đã và đang làm giàu, lương thực bình quân đầu người đạt 600kg/năm; cơ sở hạ tầng của thôn có nhiều thay đổi; hệ thống giao thông nông thôn trong nhiều năm qua đã có những chuyển biến quan trọng, đến nay các tuyến đường chính của thôn cơ bản đã có đường bê tông hoá, với hai loại đường chính là 2,5 và 1,5m. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường của thôn luôn được chú trọng, 100% số hộ đã di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà. Thôn Sửu cũng đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo hướng hàng hoá. Do có đường giao thông thuận lợi, lại gần thị xã nên thôn Sửu đã tập trung vào việc chăn nuôi gà, vịt, lợn thịt, trâu sinh sản, trâu lấy thịt, nhiều diện tích đất được thôn Sửu trồng cây rau xanh. Khi kinh tế phát triển, đời sống văn hoá tinh thần của người dân được nâng cao thì các phong trào văn hoá, văn nghệ - thể thao của thôn cũng có cơ hội phát triển, duy trì dưới nhiều hình thức, hoạt động phong phú, đa dạng. Thôn đã thành lập đội văn nghệ quần chúng dân gian hoạt động thường xuyên, với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc của người Tày; các lễ hội truyền thống như Lễ hội Lồng tồng; mừng cơm mới, các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh sảng, đẩy gậy…được duy trì và phát huy. Trong nhiều năm qua, những hoạt động này được các cấp, ngành chức năng trong huyện Vị Xuyên, xã Phương Tiến đẩy mạnh, phối hợp thực hiện một cách bài bản như: Tổ chức tập huấn và dàn dựng những chương trình có sự hỗ trợ chuyên môn của ngành Văn hoá - Thông tin; khôi phục lại những lễ hội truyền thống; tổ chức tập luyện thường xuyên những trò chơi dân gian trở thành nếp sinh hoạt văn hoá thường xuyên người dân địa phương trong các ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc. Hiện xã Phương Tiến đang chủ động phối hợp với huyện Vị Xuyên thực hiện tốt Đề án Làng Văn hoá người Tày, đây là cơ sở tốt để bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, văn minh của người dân thôn Sửu; xây dựng nên những quy ước, hương ước, cùng nhau phấn đấu xây dựng một cộng đồng dân cư đoàn kết, giàu mạnh, văn minh. Việc xây dựng thành công Đề án Làng Văn hoá người Tày còn tạo ra điểm du lịch hấp dẫn về về văn hoá cộng đồng người Việt; là cơ hội để giới thiệu với du khách thập phương về những nét đặc sắc của văn hoá miền núi nói chung và văn hoá người Tày nói riêng, tôn vinh những nét văn hoá truyền thống của người dân bản địa.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, đặc biệt là ngành Văn hoá Du lịch, thôn Sửu đã được huyện Vị Xuyên xây dựng điểm Du lịch văn hoá Tày. Cùng định hướng phát triển kinh tế đúng với tiềm năng, nội lực, người dân thôn Sửu đang cùng nhau củng cố, phát triển vốn văn hoá truyền thống của dân tộc.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thị xã Hà Giang: Khai mạc Ngày hội Văn hóa
HGĐT- Ngày 23.11, huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao và Du lịch các dân tộc lần thứ 5, năm 2008. Tới dự có đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
25/11/2008
Khai mạc triển lãm chuyên đề “Việt Nam - Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước”
HGĐT- Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký kết, sáng 21.11, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổ chức trưng bày với chuyên đề “Việt Nam - Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước”.
24/11/2008
Huyện Hoàng Su Phì khai mạc Ngày hội VH-TT-DL
HGĐT- Sáng 21.11, huyện Hoàng Su Phì long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) các dân tộc lần thứ IV. Dự Lễ khai mạc, có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân các dân tộc trong huyện.
21/11/2008
Những hình ảnh mới nhất về cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008
Sau ba ngày đặt chân lên vùng đất Johannesburg (Nam Phi), nơi đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay, 111 người đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới mới có cơ hội gặp gỡ nhau lần đầu tiên tại bữa tiệc tối diễn ra hôm 17.11 vừa qua.
20/11/2008