Giải thưởng người mẫu VN: Vẫn là "giải pháp an toàn"

07:58, 22/12/2008

Người mẫu xuất sắc nhất - hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng người mẫu Việt Nam 2008 được trao tối 21/12 tại TP.HCM không khó đoán với những người quan tâm đến thế giới người mẫu. Điều này vừa khẳng định Ban thẩm định của giải thưởng đã chọn khách quan, vừa cho thấy công việc này cũng... chẳng khó khăn mấy, khi họ không có nhiều sự lựa chọn.


Bình Minh, Vũ Thu Phương đoạt giải người mẫu xuất sắc nhất

Hai người mẫu vừa đoạt danh hiệu xuất sắc nhất năm 2008, Nguyễn Bình Minh và Vũ Thu Phương đã quá quen tên trên các mặt báo và quen mặt từ lĩnh vực chính của họ là thời trang cho đến "sân chơi" phim ảnh. Với các tiêu chí về hình thể, trình diễn, đóng góp trong nghề người mẫu, hai tên tuổi này không chỉ đáp ứng được yêu cầu của cuộc thi đưa ra, mà còn vượt chỉ tiêu với những thành công khác bên ngoài sàn catwalk.

Không cần dẫn chứng xa xôi nào, ngoài danh hiệu Người mẫu xuất sắc nhất, ngay giải thưởng phụ Người mẫu tài năng mà hai tên tuổi này cùng đoạt cũng đã thể hiện rõ. Định danh Người mẫu tài năng theo dẫn giải của Ban tổ chức, là để chỉ ra và trao cho những người mẫu đã có đóng góp không chỉ trong nghề này, mà còn ở các lĩnh vực "hàng xóm" như điện ảnh, âm nhạc... Lẽ nào tài năng nhất mà không xuất sắc nhất?

Song trường hợp người mẫu đoạt giải hình thể đẹp nhất, hoặc phong cách nhất thì lại khác. Giống như trong lĩnh vực phim ảnh, đạo diễn đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất nhưng tác phẩm của ông ta chưa hẳn sẽ giành giải cao nhất. Người mẫu có hình thể đẹp nhất không hẳn là người mẫu xuất sắc nhất, dù đối với nghề nghiệp đặc thù này, hình thể là cực kỳ quan trọng. Khổng Lan Phương và Quang Giáp chỉ dừng lại ở giải thưởng hình thể, Doãn Tuấn và Ngọc Quyên dừng lại với giải phong cách, là vì vậy.

Những ví dụ về các giải phụ đặc trưng của nghề người mẫu này cũng đồng thời cho thấy một điều nữa, Ban tổ chức Giải thưởng người mẫu Việt Nam chưa dám đột phá khi chỉ "dám" trao giải cao nhất cho những người mẫu hội đủ các tiêu chuẩn "an toàn". Ban thẩm định chưa thể chấm danh hiệu cao nhất trong năm cho một người mẫu (chỉ) có phong cách trình diễn ấn tượng nhất, hoặc gợi cảm nhất... chẳng hạn, vì không đúng với tiêu chí Ban tổ chức đưa ra.

Vũ Thu Phương trình diễn

Nếu có những phá cách trong tiêu chí chọn lựa, sẽ có nhiều hơn nữa những người mẫu trẻ hoặc những người mẫu có tố chất đặc biệt đăng ký tham gia giải thưởng. Người mẫu trẻ tuổi nghề khó mà tự tin đăng ký để "so găng" với lực lượng người mẫu đã có thâm niên vì tiêu chí giải thưởng dường như ngay từ đầu đã "sơ loại" họ ra rìa. Giải Người mẫu triển vọng chỉ là giải "an ủi".

Và như thế, dù biết rằng giải thưởng người mẫu Việt Nam không phải nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt mới, thì việc tìm ra một vài tên tuổi đỡ nhàm hơn trong làng thời trang là việc bất khả thi. Hoàn toàn có lý khi nhiều người mẫu trước đêm trao giải đã rút lui khỏi giải thưởng vì tự thấy mình đã cũ, nhàm đối với khán giả. Cũ, nhàm mà đoạt giải thì được xem là hiển nhiên, nhưng nếu trượt thì dễ bị "mất giá" trong làng, nên đứng ngoài cuộc chơi là giải pháp "an toàn" của một số tên tuổi.

Không biết may hay xui, khi chỉ với những người mẫu tên tuổi khẳng định mình tham gia giải thưởng để nhằm nhìn lại bản thân và phấn đấu cho nghề nghiệp trong tương lai, thì cũng đã lấp đầy các bảng đề cử.

Tuy vậy, không phải một hai đêm trình diễn trong khuôn khổ giải thưởng là đã có thể thấy được năng lực, đẳng cấp, mà là cả một quá trình hành nghề của người mẫu, từ trước giải thưởng lẫn hậu đêm trao giải. Một Bình Minh, Thu Phương chỉ có thể xuất sắc hôm nay, và xuất sắc trong số những con người ở hiện tại chứ không thể xuất sắc mãi.

Dù rằng, nghề người mẫu ở Việt Nam đã có bước phát triển, đã được xã hội nhìn nhận thiện cảm hơn, người mẫu thu nhập đã khá hơn. Nhưng vẫn chưa thể hy vọng gì nhiều ở sự đột phá, vươn xa đường dài của nghề người mẫu, khi vẫn còn những người mẫu tên tuổi tâm sự rằng chưa có ý nghĩ rút chân khỏi sàn diễn, và lớp người mẫu kế thừa chưa đủ năng lực, kiến thức, sự yêu nghề...

Chùm ảnh đêm trao giải:


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thị xã Hà Giang: Khai mạc Ngày hội Văn hóa
HGĐT- Ngày 23.11, huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao và Du lịch các dân tộc lần thứ 5, năm 2008. Tới dự có đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
25/11/2008
Khai mạc triển lãm chuyên đề “Việt Nam - Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước”
HGĐT- Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký kết, sáng 21.11, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổ chức trưng bày với chuyên đề “Việt Nam - Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước”.
24/11/2008
Huyện Hoàng Su Phì khai mạc Ngày hội VH-TT-DL
HGĐT- Sáng 21.11, huyện Hoàng Su Phì long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) các dân tộc lần thứ IV. Dự Lễ khai mạc, có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân các dân tộc trong huyện.
21/11/2008
Những hình ảnh mới nhất về cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008
Sau ba ngày đặt chân lên vùng đất Johannesburg (Nam Phi), nơi đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay, 111 người đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới mới có cơ hội gặp gỡ nhau lần đầu tiên tại bữa tiệc tối diễn ra hôm 17.11 vừa qua.
20/11/2008