Đua hai năm cho một tháng tổ chức Hoa hậu thế giới

09:11, 16/10/2008

Sự kiện Việt Nam đăng cai cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010 đã được công bố chính thức trong một buổi lễ trang trọng vào tối 15/10 tại TP.HCM. Tuy nhiên, trừ... quyết định đăng cai là chắc chắn, rất nhiều việc còn lại vẫn nằm ở mức độ "dự kiến".


Hai năm chuẩn bị có kịp?

Đối tác tham gia tổ chức Hoa hậu thế giới 2010 phía Việt Nam là công ty RAAS đã đưa ra dự án khổng lồ có tên Đảo RAAS nghìn sao làm cơ sở hạ tầng cho cuộc thi. Cùng nằm chung trên đảo Hòn Tre với khu du lịch Vinpearl, dự án với hàng chục hạng mục có thể gây sửng sốt này theo tiết lộ của ông tổng giám đốc Hoàng Kiều, có số vốn cho giai đoạn đầu lên đến 470 tỉ đồng.

Mới đây thôi, tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 diễn ra ở Nha Trang, người ta đã chứng kiến cảnh ngay trong ngày khánh thành chính thức nhà hát nơi diễn ra buổi chung kết, nội thất của nó vẫn là một công trình ngổn ngang. Lần này, nhà hát chính của cuộc thi Hoa hậu thế giới 7.000 chỗ ngồi có thể thay đổi công năng (từ trong nhà thành ngoài trời) và số ghế (có thể rút xuống còn chừng 1.000 chỗ), dù được khẳng định là "rút kinh nghiệm" từ nhà hát của Hoa hậu Hoàn vũ 2008, nhưng vẫn không tránh khỏi những lo ngại về tiến độ thực hiện.

 

Cái bắt tay giữa hoa hậu Trương Tử Lâm, đại diện cho tổ chức Hoa hậu thế giới, với ông Lê Xuân Thân, đại diện cho quốc gia sẽ đăng cai cuộc thi vào năm 2010.

Ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị đảm đương việc tổ chức cuộc thi sẽ được ưu tiên giải quyết về mặt thủ tục để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên ông Thân cho rằng: "Ý tưởng của ông Hoàng Kiều vẫn mới chỉ là ý tưởng. Hạng mục nào làm, hạng mục nào không làm, cái nào làm lớn, cái nào làm nhỏ thì vẫn còn ở phía trước, còn phải xem xét mới có thể tiến hành các công việc cụ thể".

Cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010 tại Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 20 sự kiện kéo dài suốt một tháng ở nhiều địa phương như Nha Trang, TP.HCM, Hà Nội, Tiền Giang. Nhà tổ chức tính toán khá kỹ lưỡng để kết hợp hoạt động của 130 người đẹp với nhiều sự kiện có sẵn hàng năm tại Việt Nam như lễ hội trái cây, cuộc đua thuyền Hong Kong - Việt Nam. Đặc biệt, nếu được phép, nhà tổ chức cho biết sẽ còn đưa cả thí sinh của mình tham gia chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra cùng thời điểm.

Tuy nhiên, ông Hoàng Kiều cũng thừa nhận: "Do cuộc thi hai năm nữa mới diễn ra, đang trong quá trình xin phép nên mọi thứ mới là dự kiến. Nhưng khi các cơ quan chức năng cho phép làm được gì thì chúng tôi sẽ lên kế hoạch ngay theo từng mảng, để từng đơn vị thực hiện cụ thể. Chúng tôi sẽ làm được, nói như ông Stephen Morley (đại diện của tổ chức Hoa hậu thế giới) là không làm được nhiều thì cũng làm đủ cho cuộc thi".

Nhưng ngay trong buổi lễ công bố đăng cai, phía công ty RASS lẫn tỉnh Khánh Hòa đều chưa đưa ra được thời điểm dự kiến khởi công các công trình phục vụ cuộc thi.

Ai tuyển hoa hậu để thi trên sân nhà?

Tuy RAAS thông báo rằng mình sẽ tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam để chọn thí sinh dự cuộc thi quốc tế tổ chức trên sân nhà, nhưng trên thực tế, cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam vẫn chưa được cấp phép. Và như thế, ở thời điểm này, tuy đã có bản quyền tổ chức Hoa hậu thế giới, nhưng RAAS chưa có quyền tuyển người để dự thi.

Trong một diễn biến khác, do đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 là báo Tiền phong đã vi phạm quy chế tổ chức thi hoa hậu nên theo luật, đơn vị này có khả năng không được quyền đăng cai cuộc thi vào lần kế tiếp, tức vào năm 2010. Nghĩa là, nếu quy chế mới chính thức ban hành, báo Tiền phong sẽ nhường việc tuyển thí sinh dự Hoa hậu thế giới như lâu nay vẫn làm, cho đơn vị khác.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Lê Tiến Thọ khẳng định: "Chúng ta không tổ chức một cuộc thi hoa hậu để tuyển người đi thi quốc tế, mà sẽ lựa chọn từ nhiều cuộc thi khi có tổ chức nước ngoài mời. Báo Tiền phong cũng chỉ là một trong những đơn vị tham gia tổ chức nên không có chuyện độc quyền ở đây. Trong quy chế tổ chức thi hoa hậu có điều khoản quy định về việc cử thí sinh đi thi quốc tế. Tuy nhiên, quy chế mới vẫn còn trong quá trình xin ý kiến đóng góp, sửa đổi, cuộc thi đến 2010 mới diễn ra nên chúng ta vẫn còn thời gian để bàn bạc, chọn lựa".

Có hai năm để chọn người đi thi trên sân nhà, đã gọi là lo xa hay chưa? Thực tế cho thấy việc tổ chức cuộc thi để chọn thí sinh đại diện Việt Nam dự Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại Nha Trang được tiến hành quá gấp rút nên đã gặp nhiều bất cập và điều tiếng. Và ở thời điểm này, khi cuộc thi Hoa hậu thế giới lần 59 chỉ một tháng nữa sẽ diễn ra tại Nam Phi, Việt Nam vẫn chưa tìm ra được người đẹp để đi dự.

Ngay trong công văn số 6473/VPCP-KGVX của Văn phòng chính phủ về việc đồng ý đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010, cũng có một mục đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các bộ ngành liên quan tổng kết việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 để rút kinh nghiệm cho cuộc thi Hoa hậu thế giới sắp tới.

Tuy chưa có bản tổng kết chính thức, nhưng ông Lê Xuân Thân cũng đã đúc kết: "Từ kinh nghiệm của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, thấy rõ chúng ta cần phải làm rất nhiều việc, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng, công tác tuyên truyền quảng bá... trong thời gian tới".


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường PTCS Phương Độ tích cực thực hiện điều mong muốn của Bác Hồ
HGĐT- Nằm ở ngoại vi thị xã Hà Giang, trường PTCS Phương Độ được coi là trường có nhiều khó khăn nhất của ngành Giáo dục thị xã hiện nay. Do điều kiện KT-XH, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên công tác xã hội hoá giáo dục gặp rất nhiều khó khăn, đặc hiệt là với những thôn vùng cao của xã.
29/09/2008
Sắc màu các lễ hội văn hoá thế giới
Mỗi đất nước, mỗi vùng miền đều mang một nét văn hoá riêng, và hàng năm họ đều tổ chức những lễ hội mang phong cách và bản sắc riêng của đất nước họ. Hãy chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp mắt của một số lễ hội độc đáo như: Lễ hội Uống bia đường phố tại Đức, Lễ cưới tập thể tại Thượng Hải - Trung Quốc, Lễ hội tạ mùa ở Phần Lan...
25/09/2008
Liên hoan phim quốc tế Bangkok 2008
Hôm qua, Liên hoan phim quốc tế (LHP QT) Bangkok 2008 đã khai mạc tại thủ đô của Vương quốc Thái Lan. Tuy nhiên, lễ đón các đạo diễn, diễn viên trên thảm đỏ thì đến ngày 26.9 này mới bắt đầu
24/09/2008
Kỷ niệm trọng thể 590 năm Khởi nghĩa Lam Sơn
Sáng ngày 21- 9, tức 22 tháng 8 âm lịch, tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Tỉnh Thanh Hoá long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 590 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 580 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 575 ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.
22/09/2008