Khai mạc Những ngày văn hóa VN tại Nga

08:11, 16/09/2008

Hôm nay (15.9), Lễ khai mạc Những ngày văn hóa VN tại Nga được tổ chức trang trọng tại Phòng hoà nhạc Tchaicôpxki. Đây là phòng hoà nhạc quốc tế, là nơi mà các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới biểu diễn, trong đó có NSND Đặng Thái Sơn của VN.


 
 Các nghệ sĩ Nga chuẩn bị cho ngày khai mạc.
Trước đó, trưa qua, 14.9 (theo giờ Moskva) đã khai mạc Những ngày phim VN.

Sau mấy ngày mưa rả rích, Moskva chuyển lạnh, nhiệt độ trung bình ở khoảng 6-8 độ. Sự “đỏng đảnh” hợp logích của thời tiết xứ Bạch dương không làm ảnh hưởng kế hoạch khai mạc Những ngày phim VN tại Moskva. Không phải lần đầu đến Nga, vậy mà các nghệ sĩ trong đoàn điện ảnh vẫn “choáng” trước sự đồ sộ và “chiều sâu” của  rạp  chiếu bóng - nơi diễn ra Những ngày phim VN.

Được ví như một bảo tàng điện ảnh, rạp Iliuzion  là một toà nhà đồ sộ, lưu giữ  nhiều tư liệu quý giá về điện ảnh, trong đó có trên 50.000 tác phẩm điện ảnh của Nga và các nền điện ảnh khác trên thế giới. Đang trong thời điểm kỷ niệm rạp chiếu tròn 75 tuổi và 100 năm điện ảnh Nga, các bạn Nga vẫn hào hứng chào đón 4 bộ phim Việt  vào rạp. Đó là Chuyện của Pao (đạo diễn Ngô Quang Hải), Sống trong sợ hãi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), Áo lụa Hà Đông (đạo diễn Lưu Huỳnh) và Rừng đen của cựu sinh viên trường VGIK , đạo diễn Vương Đức. Trên đường tới rạp, đạo diễn Vương Đức bảo: “Mình thấy gai cả người! Xúc động vô cùng. Trở lại nơi hơn 20 năm trước mình đã sống và học tập, những kiến thức thu được từ xứ sở này, mái trường ấy, mình đã từng bước tạo dựng được tên tuổi như ngày hôm nay”. Cũng xúc động không kém các nghệ sĩ VN, ông Malưsép Vladimia Xécgâyevich, Hiệu trưởng trường  Điện ảnh toàn Liên bang Nga nói: “Tình hữu nghị Việt –Nga có từ lâu đời, điện ảnh Nga và điện ảnh Việt cũng có nhiều nét tương đồng. Đó là tính anh hùng ca, sự lãng mạn , giầu chất nhân văn. Hơn thế, trong số các nghệ sĩ  VN đang  hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, nhiều người  được tôi luyện trong môi trường đào tạo của Nga, chất Nga đã thấm sâu vào họ và đâu đó trong các sáng tác của họ, khán giả Nga vẫn nhìn thấy sự tinh tế, sự lãng mạn, sự trong trẻo  của một tâm hồn Nga thuần khiết. Vậy, thì có lẽ gì mà khán giả lại không đến xem những bộ phim của những người con “trở về nhà”?”. 

Phát biểu trong buổi khai mạc, đạo diễn Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh VN đánh giá cao sự giúp đỡ chí tình của Nga đối với điện ảnh VN. Ông nói: “Điện ảnh VN vừa kỷ niệm tuổi 55 và trong suốt 55 năm qua các bạn Nga  đã luôn sát cánh cùng chúng tôi trên nhiều phương diện: hỗ trợ kỹ thuật; đào tạo đội ngũ... Chính thế hệ những nghệ sĩ được Nga đào tạo đã tạo nên diện mạo của nền điện ảnh VN và hiện tại nhiều người trong số họ vẫn đang hành nghề với một phong độ mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng theo kịp. Trong bối cảnh cần phải thay đổi để phát triển, điện ảnh Việt vẫn tìm đến Nga để học tập kinh nghiệm. Đầu năm 2008, Cục Điện ảnh đã cử một đoàn cán bộ sang trao đổi, học tập kinh nghiệm đổi mới của điện ảnh Nga. 4 phim mới công chiếu tại rạp lần này là những phim được sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đây của điện ảnh VN, đã giành được một số giải thưởng trong nước và quốc tế. Các bạn hãy xem để hiểu thêm về cuộc sống và con người VN hiện đại”.

Sau lời phát biểu của đạo diễn Lại Văn Sinh, trên màn ảnh, những hình ảnh đầu tiên của bộ phim Chuyện của Pao dẫn dụ người xem bước vào một thế giới rất khác với cuộc sống của họ nhưng... lại không thiếu nét tương đồng.


baovanhoa.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ quê em
Đặng Quang Vượng.
29/08/2008
Tôi sinh ra ở vùng này
Chu Thị Minh Huệ
29/08/2008
Khai mạc Cuộc thi Giọng hát hay tỉnh Hà Giang lần thứ II
HGĐT- Tối 28.8, tại Nhà Văn hoá Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc Cuộc thi Giọng hát hay tỉnh Hà Giang lần thứ II. Đến dự có đồng chí Vương Mí Vàng, ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trùng Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang; Chi nhánh Viễn thông Quân đội tại Hà
29/08/2008
Rào đá trên Cao nguyên
HGĐT- Lên Hà Giang, ngoài việc được chiêm ngưỡng những kỳ quan hùng vĩ do thiên nhiên tạo tác, ta còn ngỡ ngàng, thán phục sự sinh tồn phi thường của những người dân nơi dây. “Sống trên đá”, ba từ ấy thôi nhưng chứa đựng biết bao điều suy nghĩ. Để sinh tồn và phát triển qua bao đời, người dân Cao nguyên đá, đặc biệt là đồng bào Mông đã trở thành những chủ nhân biết thuần
29/08/2008