Nghệ nhân Nhã nhạc VN được phong tước hiệu hiệp sĩ Pháp

08:16, 22/05/2008

Nghệ nhân dân gian Trần Kích vừa được Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp phong tặng tước hiệu Hiệp sĩ Văn hóa và Nghệ thuật vì có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và quảng bá Nhã nhạc Huế, di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.


 

 Nghệ nhân dân gian Trần Kích (trái) được Bộ Văn hoá và Truyền thông Pháp phong tước hiệu Hiệp sĩ Văn hoá và Nghệ thuật.

Từ năm 16 tuổi, ông đã chơi Nhã nhạc và từng được tham gia biểu diễn phục vụ cung đình. Với việc chơi thành thạo 7 loại nhạc cụ gồm Nhị, Nguyệt, Tỳ, Bầu, Sáo, ông có thể tham gia chơi nhạc cho cả đại nhạc, tiểu nhạc, nhạc tuồng Huế, nhạc Phật, nhạc múa cung đình, nhạc đệm cho ca Huế.

Với mong muốn lưu giữ loại hình âm nhạc đặc sắc này, trong những năm qua, ông đã dày công tìm tòi, nghiên cứu cách ký âm phục vụ việc ghi chép các bài bản ca nhạc cung đình Huế và đến nay, ông đã ký âm hoàn chỉnh 30 bài bản về Đại nhạc và Tiểu nhạc.

Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Trường Đại học nghệ thuật Huế, Trường văn hóa nghệ thuật Huế, Câu lạc bộ Phú Xuân, Nhà hát nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, cho dù đã ở tuổi 87. Ông cũng đã đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Lúcxămbua, Hà Lan, Thụy Sĩ... để giao lưu và giới thiệu Nhã nhạc cung đình Huế với bạn bè quốc tế.

Trong một lần xem ông biểu diễn tại Pari (Pháp), Giáo sư Trần Văn Khê đã xúc động nói: "Tôi đã đi nhiều nơi, đã xem nhiều nghệ sĩ biểu diễn nhưng cái thần, cái hồn của các nhạc cụ như đàn nhị, sáo, kèn, đàn nguyệt, đàn bầu khi được anh biểu diễn như được nâng lên một tầm cao mới của nghệ thuật".

Tước hiệu Hiệp sĩ Văn hóa và Nghệ thuật của Pháp được trao tặng cho những người có thành tích nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật, văn chương và có đóng góp vào sự phát triển của nền văn học nghệ thuật Pháp và thế giới.


vnmedia

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khau Vai - nơi thắp lên niềm tin và hạnh phúc
(HGĐT)- Cái rét nàng Bân tràn vào nước ta mang theo mưa, gió lạnh làm dịu đi cơn khát trên Cao nguyên đá. Lâu lắm rồi, người dân sống trên dải Cao nguyên đá mới lại cảm nhận được cái rét êm dịu đến vậy.
29/04/2008
Liên hoan văn nghệ - thể thao thị xã Hà Giang 2008
(HGĐT)- Sáng 28.4, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá tỉnh, UBND thị xã tổ chức “Liên hoan văn nghệ - thể thao thị xã Hà Giang, năm 2008”.
28/04/2008
Nghệ nhân dân gian - một "tài sản" của văn hóa Việt Nam
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang tạo ra các điều kiện quan trọng để phát triển nền văn hóa Việt Nam, song cũng lúc này, lại xuất hiện một số vấn đề văn hóa phải được giải quyết thấu đáo, như trong quan hệ giữa truyền thống và hiện đại chẳng hạn, chúng ta cần quan tâm tới các nghệ nhân dân gian - những con người đang nắm giữ vô số tài sản văn hóa của quá khứ,
26/04/2008
Giải Âm nhạc Cống hiến: Hồ Ngọc Hà giành giải Nữ ca sĩ của năm
Với 44/95 phiếu bầu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã vinh dự nhận được giải thưởng Nữ ca sĩ của năm, trong lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến 2007 (báo Thể thao & Văn hoá) vừa diễn ra vào tối 24/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội.
25/04/2008