Cành lộc đầu Xuân

15:45, 28/03/2008

(HGĐT)- Thế là Tết sắp đến rồi. Bé Duy cùng anh Đoàn ngồi nói chuyện về ngày Tết.


- Mẹ ơi, giao thừa năm nay mẹ cho con đi hái lộc mẹ nhé. Bé Duy thì thầm vào tai mẹ.

- ồ! Không được đâu con trai ạ, con còn bé…

- Năm nay con lớn rồi. Các anh chị trong xóm mình đều đi hái lộc cả. Mẹ cho con đi nhé!.

Năn nỉ mãi, cuối cùng mẹ cũng đồng ý. Chẳng gì năm nay bé cũng đã 12 tuổi rồi.

Mừng quá, bé háo hức chờ đợi. Mãi mới đến 30 Tết, buổi sáng, buổi trưa rồi trời cũng tối rồi. Sợ không thức được khuya, bé mang cốc ra pha một gói cà phê sữa uống để khỏi buồn ngủ. Thế là yên tâm rồi, bé ngồi chờ các anh gọi mình đi hái lộc.

- Duy ơi - nhanh lên, 11 giờ đêm rồi! Nghe tiếng gọi, bé Duy vội vàng nhảy xuống giường, đội mũ đi tất, mặc thêm một chiếc áo khoác nữa, thế là tha hồ ấm. Bé háo hức nhập vào đội quân đi hái lộc.

Trời lạnh buốt. Đài báo thời tiết đang rét đậm, rét hại, thế mà câu chuyện về cành lộc và không khí Tết làm cho bé cảm thấy nóng ran.

Đầu tiên là đi xem bắn pháo hoa, sau đó đúng 12 giờ đêm sẽ cùng đi hái lộc ở Kho bạc hoặc Ngân hàng (nghe nói ở đó có nhiều tiền sẽ có nhiều lộc nhất). Anh Đoàn thì thầm.

Bé nín thở chờ đợi. Thế rồi cũng đến 12 giờ đêm. Đùng! Đùng! Đoàng... phát pháo hoa đầu tiên báo hiệu giờ khắc giao thừa đã đến. Cả đám đông yên lặng rồi ồ lên nhộn nhịp. Bé như bị mê đi theo những chùm pháo hoa rực rỡ đủ màu sắc.

“Thưa đồng bào và chiến sỹ cả nước”... Tiếng vị Chủ tịch nước vang lên. Như sực nhớ ra công việc quan trọng là đi hái cành lộc đầu Xuân, bé cùng các anh bắt đầu đi đến Kho bạc.

Một đám người đông đúc đã chờ sẵn để hái cành lộc. Trong bờ rào trước cửa Kho bạc có một cây nhãn to. Các anh chị thanh niên tranh nhau trực trèo lên để bẻ cành lộc, nhưng các chú công an bảo vệ yêu cầu họ dừng lại. Thế là họ tản ra ngoài bờ rào rồi thừa lúc không có người chú ý họ vội vã bẻ một cành cây trước cổng rồi phóng vụt đi.

Bé Duy cùng anh Đoàn đứng nhìn từ xa. Mẹ bảo không được bẻ cây ở đó. Các chú công an mà bắt được thì không được về ăn tết trong đêm nay mất. Thôi hay là đến Ngân hàng vậy - May ra...

Hai anh em chạy về phía Ngân hàng, ở đó cũng canh phòng cẩn mật không kém. Anh Đoàn đánh liều đến gần:

- Chú ơi cho cháu xin một cành lộc!

Chú công an giơ dùi cui và nói - Thế có xin cành này không? Chú cho.

Hết hồn vía, hai đứa vội chạy mất. Nhưng chẳng nhẽ lại không hái được cành lộc về cho mẹ? Đang băn khoăn thì hai đứa đá phải hai cành cây do ai đó vứt lại. Bé Duy nhặt lên mừng rỡ nhưng anh Đoàn ngăn lại: - Ai lại đi nhặt cành thừa. Bé Duy giải thích: - Cành này cũng được, mẹ em bảo cứ hễ có một cành cây xanh là đều tốt cả.

Anh Đoàn tần ngần một lát rồi nhặt nốt cành còn lại. Mình nhặt được cành lộc khéo còn may hơn hái lộc ấy chứ. Hai anh em phấn khởi chạy một mạch về nhà.

Mẹ thắp hương cúng giao thừa xong đang sốt ruột đợi hai anh em. Bé Duy chạy ào vào cửa đưa cho mẹ cành lộc: - Năm mới con chúc cả nhà mình mạnh khỏe, bình an và có nhiều lộc mới.

Mẹ dang tay đón cành lộc, ôm cả bé Duy vào lòng: - Cảm ơn con trai. Năm nay con đã lớn, đã biết đi hái cành lộc rồi. Mẹ chúc con năm mới thêm một tuổi, có một sức khỏe tốt, con sẽ chăm ngoan và học giỏi hơn năm cũ.

- Nhưng cành lộc này là do con nhặt được ở cạnh đường thôi mẹ ạ. Con không dám trèo cây để bẻ cành đâu.

- Không sao đâu con ạ. Cành lộc con mang đến cho mẹ chính là sự chăm ngoan, là danh hiệu học sinh giỏi, là niềm vui con mang đến cho mẹ trong năm qua đấy. Còn cành lộc con nhặt trên đường kia không quan trọng con ạ. Nếu ai cũng trèo cây bẻ cành làm lộc đầu năm thì lấy đâu ra cây xanh nữa.

Bé vui quá. Tưởng là mẹ sẽ buồn vậy mà mẹ lại còn vui nữa chứ! Đầu năm mẹ vui chắc là cả năm mình sẽ gặp nhiều may mắn nữa đây.

Sáng Mùng Một Tết, bé Duy theo bố mẹ đi chúc Tết ông bà nội ngoại. Qua cổng Ngân hàng, Kho bạc, những hàng cây ven đường nghiêng ngả. Không có một gợn gió bão mà cành cây bị bẻ gãy dập và vứt bừa trên hè phố. Bé nhìn hàng cây ứa nước mắt. Biết đến bao giờ cây mới xanh trở lại?!

Hà Giang, 10.2.2008


Nguyễn Thị Minh Hậu

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tỉnh nhận hiện vật từ gia đình có công với nước
(HGĐT)- Vừa qua, tại thôn Séo Lủng 1, xã Thái An, huyện Quản Bạ, Bảo tàng tỉnh tiếp nhận hai khẩu súng và một số hiện vật khác do gia đình ông Ma Kháy Sò và ông Ma Kháy Dèn, trao tặng.
29/02/2008
Đà Nẵng rực rỡ pháo hoa
Từ cuối chiều 27.3, hàng nghìn người lần lượt kéo nhau về dọc hai con đường Trần Hưng Đạo và Bạch Đằng chạy ven sông Hàn. Đây sẽ là cuộc thi được tổ chức định kỳ hằng năm, từ đây trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt của TP Đà Nẵng.
28/03/2008
Dự thảo quy chế về liên kết xuất bản: Tư nhân chịu trách nhiệm liên đới về vật chất nếu như bị xử lý
Dự thảo “Quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản” đang được Cục Xuất bản (Bộ TT-TT) gấp rút xây dựng.
28/02/2008
Sân khấu năm 2007: Khan hiếm kịch bản, thiếu sự sáng tạo
Như tin đã đưa, trong quyết định Khen thưởng cho những kịch bản Sân khấu năm 2007 đạt chất lượng cao của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (NSSKVN) vẫn trống giải A. Còn theo đánh giá của Hội, nếu không có Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc thì chắc chắn bức tranh toàn cảnh của sân khấu năm 2007 sẽ vẫn bình lặng như vài năm gần đây...
27/03/2008