Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bạo lực gia đình và tình hình bạo lực gia đình

17:28, 30/03/2007

(HGĐT)- Ngày 29.3, tại khách sạn Huy Hoàn (TXHG), Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bạo lực gia đình và tình hình bạo lực gia đình tại Hà Giang.


Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành đóng trên địa bàn thị xã; tổ chức AAV (ACTION AID Việt Nam) cùng đại biểu đại diện 11 huyện, thị và 6 xã thuộc hai huyện Yên Minh, Quản Bạ; các tỉnh bạn...

 

Sau diễn văn khai mạc của đồng chí Vương Mí Vàng, các đại biểu nghe tình hình chung về bạo lực gia đình (BLGĐ) trên thế giới và Việt Nam hiện nay, những nguyên nhân và ảnh hưởng của BLGĐ đối với cả người bị bạo lực, gây bạo lực, với gia đình và xã hội. Hội thảo đã thông qua báo cáo tình hình BLGĐ tại Hà Giang và Dự án phòng, chống BLGĐ. Kết quả hoạt động; công tác điều hành quản lý cũng như những bài học kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và tổ chức. Tâm sự của nạn nhân và ý kiến của một số người trước đây từng sử dụng BLGĐ nay đã tiến bộ.

 

Từ năm 2001 – 2006, trên địa bàn tỉnh, toà án hai cấp đã xét xử 1.492 vụ án về hôn nhân gia đình, trong đó có 520 vụ án về BLGĐ. Xét xử 213 vụ án hình sự với 307 bị cáo tập trung ở các tội: Giết người , cố ý gây thương tích, bức tử, mua bán trẻ em, ngược đãi hành hạ ông bà, cha mẹ... Đối tượng chủ yếu của các vụ BLGĐ là phụ nữ và trẻ em gái, nguyênnhân chính là do trình độ dân trí thấp, ảnh hưởng của những tư tưởng lạc hậu... Trong thời gian thực hiện dự án thí điểm tại hai huyện Yên Minh và Quản Bạ, để nâng cao năng lực phòng chống BLGĐ cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện, xã và thành viên Ban chủ nhiệm CLB, Ban điều hành Dự án giới và phòng chống BLGĐ Hà Giang đã: Mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp; thành lập được 23 câu lạc bộ “Trách nhiệm chia sẻ” cho phụ nữ; tuyên truyền kiến thức phòng chống BLGĐ thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về giới...; tăng cương phối, kết hợp với các ban ngành đoàn thể, thực thi pháp luật về phòng chống BLGĐ, đã thu hút đông đảo các thành viên tham gia. Hội thảo là dịp các đại biểu... tham luận về công tác phòng chống; thực trạng BLGĐ tại địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trần Bắc đánh giá cao những hoạt động của các ban, ngành, tổ chức trong việc phòng chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh nói chung và 6 xã thuộc hai huyện dự án nói riêng; bày tỏ những lo lắng của mình trước tình hình BLGĐ tại Hà Giang và mong muốn tất cả các chị em phụ nữ (đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa) cần tránh tự ty, nói lên tiếngnói của mình, chia sẻ nỗi đau mất mát mà chị em phải chịu đựng trong gia đình để được giúp đỡ. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng chống BLGĐ tại tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

Các đại biểu đã được nghe, thảo luận, đóng góp ý kiến vào bản dự thảo luật phòng chống BLGĐ (được Quốc hội sẽ thông qua tháng 12.2007); biện pháp phòng ngừa; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; xử lý các hành vi BLGĐ... làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện bình đẳng giới.


Lê Thơm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan văn hóa ẩm thực làng quê khu vực Tây Bắc
Chiều 29-3, tại Hà Nội, lãnh đạo T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố Liên hoan văn hóa ẩm thực làng quê khu vực Tây Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra tại thị trấn Sa Pa từ ngày 14 đến 17-4.
30/03/2007
Bà nhỡ
Tôi lớn lên đã thấy ở làng mình có bà Nhỡ rồi. Nói chung, dưới con mắt mọi người, bà Nhỡ là một phụ nữ chẳng ra gì. Bởi bà hay nói tục, thóc mách, chua ngoa.
30/03/2007
Liên hoan văn hoá ẩm thực - Ngày hội của đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc
Lần đầu tiên, những nét văn hoá ẩm thực đặc sắc nhất, những món ăn độc đáo nhất của đồng bào các dân tộc Tây Bắc sẽ được giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước qua Liên hoan văn hoá ẩm thực làng quê khu vực Tây Bắc lần thứ nhất do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tại thị trấn Sa Pa - huyện Sa Pa - tỉnh Lào Cai từ ngày 14-17/4/20007.
30/03/2007
Festival Cầu vồng Italy tại Việt Nam
48 hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức trong dịp Festival Cầu Vồng Italy từ tháng 4 đến tháng 10/2007 tại Việt Nam.
29/03/2007