Nhìn lại 1 năm thực hiện kế hoạch xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVC - LĐ

16:27, 28/02/2007

(HGĐT)- Kể từ khi Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng đời sống văn hóa lên kế hoạch, hành động trong khối CNVC ở tỉnh ta, cụ thể là các hoạt động văn hóa - văn nghệ (VHVN) quần chúng, phong trào hoạt động VHVN của tỉnh ta luôn luôn được các cấp, các ngành quan tâm và đầu tư đúng mức. Đây thực sự là những hoạt động rất thiết thực, bổ ích và là món ăn tinh thần không thể thiếu.


Trên cơ sở kế hoạch số 16/KH-LĐLĐ ngày 30.9.2005 của BCĐ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVC - LĐ giai đoạn 2006 – 2010, ngày 10.11.2005 LĐLĐ tỉnh và Sở Văn hóa – Thông tin đã ký kế hoạch liên ngành về hoạt động nghệ thuật quần chúng của các cơ quan, ngành trong tỉnh biểu diễn thường xuyên tại các thị trấn, các huyện, thị xã Hà Giang năm 2005 – 2006. Chỉ tính riêng trong năm 2006 trên khắp tỉnh ta đã dấy lên phong trào ca hát, các đêm văn nghệ quần chúng được tổ chức thường xuyên. Phong trào đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các địa phương, ban, ngành… Mỗi ngành đều chủ động thành lập đội văn nghệ không chuyên, tạo điều kiện về kinh phí và thời gian để tập luyện.

 

Nội dung từng chương trình được gắn liền với từng giai đoạn, phù hợp công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong đó có rất nhiều ngành đã xây dựng được những chương trình hoành tráng mang tính nghệ thuật cao đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả như các chương trình của Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, LĐLĐ tỉnh, trường Cao đẳng Sư phạm, Trung tâm Văn hóa thông tin – Thể thao thị xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động – TBXH, Sở Tài nguyên – Môi trường v.v…

 

Tuy rằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng của các ngành không thể mang được tính chuyên nghiệp cao, song họ cũng đã từng bước dần chuyên nghiệp hóa. Có những ngành nghoài sự quan tâm đầu tư về thời gian, con người để tập luyện và biểu diễn thì còn có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, các thiết bị cần thiết phục vụ cho những chương trình biểu diễn.

 

Tuy nhiên, để tổ chức được một đêm biểu diễn nghệ thuật quần chúng thì mỗi ngành tham gia ít nhất cũng phải bỏ ra số kinh phí lên tới hàng chục triệu đồng và qua đó chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy một sự lãng phí tiền của thông qua những đêm biểu diễn. Trong các đêm biểu diễn, sựlộn xộn trên sân khấu vẫn xảy ra thường xuyên… Điều đó đã phần nào nói lên sự phối hợp chưa thực sự nhịp nhàng giữa đơn vị làm công tác chuyên môn là ngành văn hóa – thông tin với các ban, ngành trong tỉnh. Phải chăng ngành văn hóa – thông tin nên vào cuộc một cách sát sao hơn nữa, tăng cường phối hợp hỗ trợ các ngành về công tác chuyên môn như dàn nhạc và khâu dàn dựng chương trình.

 

Sự quan tâm đầu tư đúng mức để xây dựng cho phong trào VHVN trên địa bàn tỉnh ta nói chung, trong khối CNVC nói riêng ngày càng phát triển là sự rất cần thiết. Qua lời ca tiếng hát là những cầu nối của mỗi ngành, mỗi người tới quần chúng nhân dân, từ đó sẽ hiểu rõ hơn về công việc của mỗi ngành, mỗi người đang công tác trên từng lĩnh vực.


Thùy Dung (Đài PT – TH tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc đợt phim mừng đảng, mừng xuân
(HGĐT)- Tối 25.1 tại Trung tâm Văn hoá, Sở Văn hoá - Thông tin phối hợp với Cục Điện ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc đợt chiếu phim mừng Đảng, mừng Xuân, được trình chiếu từ ngày 25.1 - 20.2.2007, với những bộ phim đạt giải các kỳ liên hoan phim trong nước và quốc tế.
29/01/2007
Tết ở quê núi
(HGĐT)- Quẹo phải nơi cây gạo cổ thụ tôi men theo rìa làng thôn Then mà đi. Sau cánh rừng, là những ngôi nhà sàn xinh xắn. Dọc bìa rừng, từng đàn trâu thong rong gặm cỏ. Làng quê thanh bình hiện lên trong câu hát ru của mẹ. Một dòng suối cuối mùa khô sâu chặn ngang dòng suy tưởng. Bên túp lều ven suối, cụ già ngoài 70 tuổi, tóc bạc, áo chàm, chỉ cho tôi chiếc cầu khỉ... “Đi
29/01/2007
tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
(HGĐT)- Năm qua, với nhiều chủ trương hoạt động lớn, công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội và các hoạt động nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương trên địa bàn thị xã Hà Giang thực sự là những đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan toả đến mọi đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được triển
29/01/2007
Thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"
Hội Phụ nữ phường Minh Khai (thị xã Hà Giang) có 22 Chi hội phụ nữ trực thuộc với 627 hội viên tham gia. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết
28/12/2006