Hà Giang: Lễ tổ chức long trọng kỷ niệm 115 năm ngày thành lập tỉnh

09:12, 16/12/2006

Là một tỉnh miền núi, biên giới địa đầu Tổ quốc với 22 dân tộc anh em cùng chung sống, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, Hà Giang đã trở thành "phên giậu", bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc Việt Nam; đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách khắc nghiệt của xã hội và thiên nhiên đề tồn tại và phát triển như ngày hôm nay.


Năm 1991, tỉnh Hà Giang được tái lập. Được sự giúp đỡ và đầu tư của TW, sự cố gắng, phát huy nội lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng. Từ sau tái lập tỉnh, Hà Giang trải qua 4 kỳ Đại hội Đảng bộ với nhiều chương trình phát triển kình tế - xã hội của tỉnh và Trung ương dành cho miền núi, đến năm 2005, Hà Giang đã có nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt trên 10%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, trong đó tỷ trọng nông lâm nghiệp ( giảm chỉ còn chiếm 40%), công nghiệp - xây dựng - thương mại và dịch vụ tăng (chiếm 60%); thu nhập bình quân đầu người trong năm đạt 3,2 triệu đồng; lương thực đạt 24 vạn tấn, bình quân lương thực đạt 365 kg/người/năm. Kết cấu hạ tầng được xây dựng toàn diện, ngày càng vững chắc và khang trang: 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội: tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi 6 - 14 tuổi đến trường đạt trên 98%, 173/193 xã phường ở 7/1 1 huyện, thị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập trung học cơ sở; 72% số xã có trạm xá 2 tầng, 1OO% thôn bản có cán bộ y tế; phủ sóng truyền hình đạt 85%, phủ sóng phát thanh đạt 96%... Hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố. Toàn tỉnh có 3,6 vạn đảng viên với 766 tổ chức cơ sở Đảng không còn thôn bản không có đảng viên và chi bộ, hệ thống chính quyền và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được củng cố và kiện toàn.

Tuy nhiên, hiện nay Hà Giang vẫn là một tỉnh nghèo, tỉnh đặc biệt khó khăn. Đảng bộ và các dân tộc Hà Giang quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết XIV Đại hội Đảng bộ tỉnh, phấn đấu đến năm 2010 đưa Hà Giang thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh trong khu vực.

Khai mạc ngày Hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc.

Chào mừng 61 năm ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Kỷ niệm 115 năm ngày thành lập tỉnh; Bộ văn hoá đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc ngày hội văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ V. Tham dự ngày hội có 10 tỉnh khu vực phía Đông Bắc là: Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh, Phú Thọ và các đoàn nghệ thuật đến từ các huyện Ma Li Pho, Mã Quan và Châu Văn Sơn tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.

Ngày Hội văn hoá các đần tộc vùng Đông Bắc là dịp để tôn vinh các giá trị văn hoá - nghệ thuật truyền thống của các dân tộc trong vùng và đây cũng là dịp để giao lưu giữa các dân tộc vùng Đông Bắc với các đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Vân Nam - Trung Quốc nhằm thắt chặt sự đoàn kết, tình hữu nghị Việt - Trung. Ngày Hội văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc tiếp diễn đến hết ngày 22/8/2006.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Văn hoá chợ vùng cao Hà Giang
Hà Giang cũng như nhiều vùng núi khác thường có các chợ phiên, nơi đây không chỉ là trung tâm thương mại, nơi trao đổi hàng hoá của các dân tộc lân cận mà còn là trung tâm văn hoá, nơi in đậm dấu ấn của cộng đồng các dân tộc Hà Giang.
15/12/2006
Trang phục truyền thống của người Dao Đỏ ở Hà Giang
Cùng là người Dao Dỏ nhưng ở mỗi vùng thuộc Hà Giang người Dao Đỏ lại có những trang phục riêng mang đặc trưng văn hoá của dân tộc mình. Sự khác biệt giữa trang phục của người Dao Đỏ ở Hoàng Su Phì và người Dao Đỏ ở Quản Bạ...càng làm phong phú thêm sắc màu văn hoá trang phục của các dân tộc ở Hà Giang.
15/12/2006
"Gặp nhau cuối tuần" sẽ dừng phát sóng
Ngày 30/12/2006, "Gặp nhau cuối tuần" sẽ chính thức nói lời chia tay sau 7 năm lên sóng bằng Gala Gặp nhau cuối năm. Gala này sẽ có một vở kịch đặc biệt với sự góp mặt của những gương mặt hài danh tiếng...
15/12/2006
Liên hoan đưa thông tin về cơ sở lần thứ 14 năm 2006
Liên hoan đưa thông tin về cơ sở lần thứ 14 của tỉnh Hà Giang được tổ chức tại huyện Quản Bạ, với 11 đội thông tin lưu động (TTLĐ) của 11 huyện, thị trong tỉnh tham gia.
14/12/2006