Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2010-2015
HGĐT- Ngày 15.3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2010-2015.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở Giáo dục-đào tạo; đại diện các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.
Báo cáo sơ kết 2 năm của Bộ Giáo dục-đào tạo tại hội nghị nêu: Trong 2 năm qua, mạng lưới trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư, đáp ứng phần lớn nhu cầu phổ cập và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tỷ lệ trẻ em đến trường tăng so với năm học trước. Tính đến 31.12.2011, toàn quốc có 12.976 trường mầm non, trong đó có 9.742 trường công lập, 1.798 trường bán công, 316 trường mầm non dân lập và 1.120 trường mầm non tư thục, tăng 610 trường; huy động được 3.966.980 trẻ mầm non, tăng 158.782 trẻ so với 2 năm trước. Năm học 2011-2012 cả nước có 11.480 trường thực hiện chương trình GDMN mới với 31.122.000 cháu; tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 78,4%. Toàn quốc hiện có 186.312 giáo viên mầm non, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo 96,2%. Và đến hết tháng 2.2012 đã có 62/63 tỉnh, thành phố phê duyệt Đề án thực hiện PCGDMN, trong đó có 10 tỉnh quyết tâm hoàn thành mục tiêu phổ cập trong năm 2012; đã có 1.543/11.069 xã, phường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, chiếm 13,9% số xã, phường…
Những kết quả đạt được trong 2 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được hội nghị đánh giá là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, sự quyết tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các địa phương… Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện như: Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; kết quả một số chỉ tiêu còn đạt thấp; quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương còn hạn chế, chưa ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng các trường mầm non; tiến độ xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia còn chậm; tình trạng thiếu giáo viên ở một số địa phương chậm được khắc phục; đời sống giáo viên còn nhiều khó khăn…
Thảo luận tại hội nghị, các địa phương đã tập trung tham gia ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trong thời gian tới đúng lộ trình, bảo đảm cuối năm 2012 có 10 tỉnh hoàn thành mục tiêu phổ cập và cả nước hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015.
Đối với Hà Giang trong 2 năm qua, 100% các xã được phủ kín mạng lưới trường mầm non. Tổng số trường mầm non đến thời điểm hiện tại là 209 trường, với 3.233 nhóm lớp, trong đó số trẻ học 2 buổi/ngày ở nhà trẻ là trên 7.800/9.846 cháu, đạt tỷ lệ gần 80%; mẫu giáo 29.500/45.028, đạt tỷ lệ 65,5%; đã triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới cho 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh…
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: Trong 2 năm qua, các địa phương đã triển khai chương trình đúng với yêu cầu đề ra, hầu hết các tỉnh, thành phố đã hoàn thành Đề án, đồng thời thể hiện được quyết tâm, nhất là trong việc chuyển đổi các trường từ bán công sang công lập; hệ thống trường mầm non được tăng lên đáng kể, tỷ lệ trẻ đi học mầm non đạt trên 98%... Đây là những kết quả rất đáng trân trọng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn thách thức trong những năm tới cần được giải quyết như: Công trình kiên cố hóa lớp học cả nước mới chỉ đạt 50%; lực lượng giáo viên mầm non còn thiếu khoảng 23.000 người; hơn một nửa số xã trong cả nước hiện chưa đạt chuẩn về PCGDMN… Trong thời gian tới, các địa phương cần có kế hoạch nâng cấp cho từng điểm trường, tập trung tháo gỡ những khó khăn theo từng giai đoạn; tiếp tục đào tạo, tuyển dụng giáo viên mầm non phục vụ cho công tác PCGDMN; có kiểm tra thường xuyên, định kỳ để kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc; kết thúc năm học, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện chương trình trong năm 2012.
Ý kiến bạn đọc