Nỗ lực trong vận động, duy trì học sinh đến trường của trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa - Vị Xuyên
HGĐT- Xã Thuận Hòa chỉ cách trung tâm Thành phố Hà Giang khoảng 14km, nhưng đây vẫn là xã nghèo của huyện Vị Xuyên, do địa hình phức tạp, chia cắt bởi nhiều núi cao, vực sâu, đất canh tác ít, toàn xã có đến hơn 56% hộ nghèo, dân cư sống rải rác nên việc vận động, duy trì học sinh đến trường của những người làm công tác giáo dục nơi đây là rất khó khăn.
Một tiết thảo luận nhóm môn toán của thầy và trò trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa (Vị Xuyên). |
Không quản ngại, các thầy, cô giáo trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa – Vị Xuyên cùng với chính quyền địa phương đã nhiệt tình, lặn lội đến từng gia đình, thôn, bản xa xôi để vận động học sinh đến trường. Trong năm học này trường còn mở thêm lớp phổ cập ở điểm xa trường để dạy các em học sinh không có điều kiện đi học. Với những việc làm đó trường luôn duy trì tốt tỷ lệ học sinh đến trường,sự nghiệp giáo dục nơi đây đã có sự thay đổi đáng kể.
Chúng tôi đến trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa vào những ngày đầu năm Nhâm Thìn, không như các xã vùng cao khác học sinh được nghỉ tết hết Rằm tháng Giêng mới bắt đầu học thì trường đã tổ chức cho các em học trước đó một tuần, thời điểm đó không khí tết vẫn còn ở các gia đình, bản làng nhưng các em học sinh đã đến trường rất đầy đủ, không khí học rất sôi nổi thể hiện trên những gương mặt rạng ngời của các em học sinh. Thầy Nguyễn Quang Thành, Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ dẫn chúng tôi đi thăm các lớp học cùng với mô hình bán trú của trường. Vừa đi anh vừa tâm sự: Nếu các em là học sinh tiểu học, mầu non lớp học là các điểm trường gần nhà, nhưng vớihọc sinh THCS thường có một trường duy nhất ở trung tâm xã, do đó học sinh từ các thôn, bản xa đều phải ra trung tâm học, nhiều em phải đi đến hơn 10km đường rừng, núi điều này đã gây cản trở không nhỏ cho các em học sinh. Xác định rõ khó khăn như vậy ngay từ đầu năm học 2011-2012 trường đã đề ra nhiều biện pháp, kế hoạch cùng với Hội cha mẹ học sinh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xuống tận thôn, bản vận động học sinh trong độ tuổi đến trường... Thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các gia đình, học sinh thông nắm được các chế độ chính sách và chủ trương của Nhà nước đối với các em học sinh vùng sâu, xa, vùng khó khăn.
Cùng với đó, trường còn thực hiện tốt mô hình bán trú cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở lưu trú tại trường, tạo điều kiện học tập, vui chơi cho các em học sinh. Em Lương Thị Dung, học sinh lớp 9 cho biết: Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, nhà lại xa trường nên mỗi lần đến trường em phải đi bộ hơn 2 giờ, lại là lao động chính trong gia đình nên em phải nghỉ học ở nhà mất 2 năm để giúp đỡ bố mẹ, đầu năm nay được các thầy, cô giáo đến động viên, vận độnggia đình nên em lại được đi học trở lại, nay em lại được ở bán trú tại trường rất thuận lợi cho việc học tập của em, điều đó làm em cố gắng hơn nữa để học lên cấp 3. Hiện tại, trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa có tổng số 380 học sinh, với 15 lớp ở các cấp học, trong đó học sinh ở bán trú tại trường là 230 em. Để thực hiện tốt mô hình bán trú, trường đã thành lập ban quản lý học sinh nội trú, tổ chức phân công cán bộ, giáo viên trực tiếp quản lý học sinh, hướng dẫn các em ôn bài sau những giờ học chính. Ngoài ra, trong năm học này trường đã tổ chức được 2 lớp phổ cập ở thôn Khâu Mèng là điểm xa trường, phân công các thầy, cô giáo phụ trách các môn học chính đến dạy các em học sinh không có điều kiện đến trường.
Bên cạnh đó trường chú trọng việc đổi mới công tác giảng và nâng cao chất lượng giáo dục cho cán bộ, giáo viên, tăng cường các giờ dạy tốt, cùng với các giờ học lý thuyết trên lớp, trường khuyến khích các giáo viên có bài giảng ở hình thức thảo luận nhóm để học sinh tự học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, trường đã xây dựng tốt phong trào “trường học thân thiện học sinh tích cực”nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung. Ban chấp hành chi đoàn trường đã xây dựng nhiều chương trình vui chơi, văn hóa văn nghệ, thể thao cho các em như: Thành lập các câu lạc bộ thể thao; CLB học sinh yêu dân ca; tư vấn học đường, nhằm bổ sung thêm các kiến thức về xã hội, tạo sự gần gũi, thận thiện giữa các thầy, cô giáo và các em học sinh.
Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, đa phần học sinh trên địa bàn là dân tộc Mông, Tày, Dao và Pú Y nên việc tiếp thu kiến thức của học sinh gặp nhiều khó khăn; do mưu sinh nên không ít các em học sinh phải nghỉ học thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì sĩ số học sinh cũng như chất lượng giáo dục. Hơn nữa, khi thực hiện mô hình bán trú trường đã gặp không ít khó khăn, ngoài trợ cấp của Nhà nước hàng tháng trường không có thêm nguồn thu ngoài nào, chế độ cho học sinh bán trú chưa kịp thời, theo quy định Nhà nước cấp hằng tháng là 332 nghìn đồng/học sinh, nhưng đến nay tiền được cấp chính thức hàng tháng là 166 nghìn đồng/học sinh, với giá cả như hiện nay thì với mức tiền đó là rất khó khăn để cung cấp bữa ăn đầy đủ cho các em. Cùng với đó cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, bếp ăn còn trật chội, tạm bợ...
Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đó trong năm học này trường đã giảm học sinh yếu, kém, tỷ lệ duy trì học sinh đến trường hằng năm trên 97%. Chúng tôi rời Thuận Hòa cũng là lúc những cơn gió lạnh còn sót lại của mùa đông thổi về, trong chúng tôi ai cũng cảm nhận được sự vui vẻ, ấm áp trong mỗi học sinh được truyền lại từ những người thầy, cô giáo... dẫu còn nhiều gian khó nhưng với sự giúp đỡ của Nhà nước, các cấp, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương cùng sự tận tụy, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu của mình, hy vọng sự nghiệp giáo dục của trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa sẽ thêm những bước tiến mới.
Ý kiến bạn đọc