Xứng đáng trường nội trú miền của các huyện vùng cao phía Bắc
HGĐT- Trường PTDT Nội trú cấp 2- 3 Yên Minh được thành lập từ năm 2005 trên cơ sở nâng cấp từ trường PTCS Dân tộc Nội trú Yên Minh. Đây là nơi đào tạo con em các dân tộc huyện Yên Minh đối với khối THCS và đào tạo con em dân tộc huyện Bắc Mê, Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc đối với khối THPT.
Trong những năm học vừa qua, nhà trường đã không ngừng cố gắng, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập để xứng đáng là mái trường nội trú miền của các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh.
Cô giáo Sín Thị Hồng, Hiệu phó Trường PTDT Nội trú cấp 2- 3 Yên Minh cho biết: Ngoài nhiệm vụ dạy và học giống như các trường phổ thông khác, trường còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng, quản lý, chăm sóc sức khoẻ, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh. Trong những năm học vừa qua, để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhà trường triển khai, thực hiện những giải pháp về công tác giáo dục, nuôi dưỡng, quản lý học sinh phù hợp với điều kiện thực tế. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, trường đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó có 4 phong trào, cuộc vận động lớn đó là: Thi đua dạy tốt, học tốt; tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động 2 không và 4 nội dung; phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Việc triển khai những phong trào, cuộc vận động lớn được xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm học và được cụ thể hoá bằng những nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện trong trường. Việc thực hiện tích cực các phong trào, cuộc vận động của mỗi cán bộ, giáo viên có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong nhà trường. Cùng với đó, trường còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trên cả khía cạnh chuyên môn cũng như tư tưởng đạo đức. Qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn đã giúp nhà trường đảm bảo 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ cũng như nắm bắt được những nội dung mới trong mỗi năm học. Thông qua việc giáo dục chính trị tư tưởng, đội ngũ giáo viên trong trường yêu nghề, gắn bó với trường, gần gũi, yêu thương các em học sinh. Với một trường nội trú, quy tụ học sinh từ nhiều địa phương nên khi tuyển đầu vào trình độ học sinh không đồng đều ở khối lớp 6, khối lớp 10. Do đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm, trường tổ chức kiểm tra nhằm phân loại học sinh thành 3 nhóm: Khá giỏi, trung bình, yếu kém để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng đối tượng nhằm giúp các em nâng cao trình độ nhận thức. Đối với mỗi học sinh, nhà trường xây dựng nội quy, nề nếp học tập, thời gian biểu cho các em thực hiện. Trong công tác đào tạo, điểm thuận lợi đối với trường đó là các em được ăn ở tập trung, được học 2 buổi/ngày nên các em có điều kiện bồi dưỡng kiến thức, tham gia các hoạt động ngoại khoá... Từ những giải pháp trên, qua mỗi năm học, chất lượng giáo dục đào tạo trong trường có sự chuyển biến tích cực. Trong năm học 2010- 2011, nhà trường có 11 giáo viên giỏi cấp trường, 3 giáo viên giỏi cấp huyện; 17 học sinh giỏi các cấp; 100% học sinh lớp 12 đủ điều kiện thi tốt nghiệp; 100% học sinh khối 9 đủ điều kiện dự xét tốt nghiệp; tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên trên 13%; duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT đạt 100%...
Với mỗi trường PTDT nội trú, công tác nuôi dưỡng, quản lý học sinh là nhiệm vụ quan trọng bởi mỗi gia đình khi đưa con em mình nhập học đã giao phó từ việc học, việc nuôi dưỡng, rèn luyện đạo đức, chăm sóc sức khoẻ cho nhà trường. Trong công tác nuôi dưỡng, nhà trường lên kế hoạch chi tiết chế độ ăn theo tuần, theo tháng nhằm đảm bảo đúng, đủ tiêu chuẩn, chế độ. Đồng thời thường xuyên thay đổi món ăn, đảm bảo nguồn gốc thực phẩn tươi, vệ sinh nhằm giúp các em có bữa ăn ngon, đảm bảo sức khoẻ. Nhờ nuôi dưỡng tốt nên các em học sinh ai cũng khoẻ mạnh, đảm bảo đủ sức khoẻ để học tập, rèn luyện. Công tác quản lý đời sống học sinh nội trú cũng được nhà trường chú trọng thực hiện. Trong Ban Giám hiệu luôn có ít nhất 1 người trực tại trường, 2 giáo viên trực nội trú, cán bộ bảo vệ trực 24/24h. Cùng với đó, nhà trường cũng thành lập các tổ tự quản thanh niên xung kích, đây là nòng cốt trong việc quản lý học sinh và các hoạt động nội trú như: Luân phiên làm vệ sinh nhà ở, khu vực quanh trường; kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy... Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt trong ký túc xã như: Hoạt động của CLB thơ, hoạt động văn nghệ, thể thao, xem ti vi... nhằm thu hút các em tham gia tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết, tư tưởng thoải mái để học tập. Đối với mỗi em học sinh, ngay khi bước vào mái trường đã được giáo dục thấy rõ được vinh dự khi được nhà nước Đảng và nhà nước quan tâm nuôi ăn học, được nhà trường rèn luyện. Do đó các em đều có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện để trang bị kiến thức cho bản thân để lập nghiệp, xây dựng quê hương.
Trong năm học này, nhà trường có 74 cán bộ, giáo viên; 18 lớp từ khối 6 đến khối 12 với gần 600 học sinh. Phát huy những thành tích đạt được trong những năm học vừa qua, thầy cô giáo và học sinh nhà trường đang tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm học 2011- 2012. Thầy, cô giáo và học sinh trong trường đang từng ngày phấn đấu xây dựng trường trở thành nới đào tạo nguồn nhân lực quan trọng ở các huyện vùng cao phía Bắc.
Ý kiến bạn đọc