Ghi nhận từ mô hình Giáo dục chất lượng cao của Vị Xuyên
Điều này được thể hiện qua việc lựa chọn chất lượng đầu vào khá “ngặt” từ học sinh ở các địa phương trong huyện. Đồng thời, với sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền huyện với mong muốn xây dựng một môi trường ươm mầm nhân tài. Từ đó, đã và đang hứa hẹn đưa trường THCS Lý Tự Trọng trở thành lá cờ đầu của không chỉ ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên.
Học sinh trường chất lượng cao Vị Xuyên
Chúng tôi đến với trường THCS Lý Tự Trọng vào một ngày cuối thu. Mặc dù cơ sở vật chất tại ngôi trường mới này vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng một không khí học tập khác hẳn những trường cùng cấp khác ở trong tỉnh đã được thể hiện. Thầy Hà Văn Bé, Hiệu trưởng nhà trường đón chúng tôi với niềm phấn khởi và những trao đổi, tâm sự chứa đầy sự tâm huyết về ngôi trường mới mà cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện nhà đang xây dựng. Thầy Bé cho biết, năm học 2010 – 2011, trường được thành lập với tổng số 156 học sinh thuộc 3 khối 6, 7, 8. Số lượng học sinh và số lớp không nhiều, nhưng đó là kết quả của sự lựa chọn rất khắt khe từ khâu tuyển sinh. Qua đó, với những nỗ lực trong năm đầu tiên, đã có 37,2% học sinh đạt học lực giỏi; 55,1% học sinh đạt học lực khá và chỉ có 7,7% học sinh đạt học lực trung bình… Bước vào năm học mới này, nhà trường đã có 4 khối lớp từlớp 6 đến lớp 9 với tổng số 198 học sinh.
Một điểm nổi bật của nhà trường nũa là: Trong điều kiện của một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Huyện mà cụ thể là đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Lợi, mỗi học sinh trong nhà trường được huyện hỗ trợ 0,8% mức lương cơ bản/tháng được trích từ nguồn ngân sách của huyện. Đồng thời mô hình giáo dục chất lượng cao được xây dựng trên cơ sở của quá trình học tập tại các tỉnh có nền giáo dục phát triển mạnh, nhằm đáp ứng trước nhu cầu phát triển của đời sống xã hội trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Do đó mô hình giáo dục chất lượng cao của Vị Xuyên đã và đang nhận được sự ủng rất lớn từ các bậc phụ huynh trong việc tạo ra môi trường thuận lợi nhất để con em mình được phát huy hết khả năng năng trong học tập. Thầy Hà Văn Bé cho biết, bên cạnh sự quan tâm về cơ sở vật chất của huyện thì việc tuyển chọn và xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng về đây đã được ngành Giáo dục huyện đặc biệt quan tâm. Những giáo viên giỏi, có đủ phẩm chất, năng lực và trách nhiệm ở các trường trên địa bàn đã được lựa chọn về. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lí đã được đi học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, đồng thời, nhà trường cũng đã mời giáo viên giỏi ở các tỉnh bạn lên giảng mẫu cho đội ngũ giáo viên trong trường học tập. Để thực sự có được những người thầy dành cho những trò giỏi thì hàng năm còn phải dựa vào một tiêu chí nữa là sự “bình xét” của học sinh về chất lượng mà các thầy cô đem lại...
Với mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục có chất lượng cao, Ban giám hiệu trường Lý Tự Trọng đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề 1 tháng/lần nhằm tập trung tìm các biện pháp nâng cao chất lượng học sinh; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách sáng tạo, phù hợp với các đối tượng học sinh. Căn cứ vào đặc trưng từng môn học nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng truyền đạt và tiếp thu. Riêng đối với các môn khoa học xã hội, khắc phục tình trạng kiểm tra thiên về ghi nhớ kiến thức và tăng cường ra đề mở để kiểm tra mức độ thông hiểu, tạo cho học sinh cách học sáng tạo, chủ động. Đối với các môn khoa học tự nhiên, chú trọng đến phát triển kỹ năng thực hành, vận dụng sáng tạo kiến thức vào cuộc sống... Hiện nay, lịch học của nhà trường được bố trí khá hợp lí với việc dạy 2 buổi/ngày, buổi sáng học chính khóa, buổi chiều bồi dưỡng 3 chuyên đề gồm: Toán, Văn, Tiếng Anh.
Để xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nhà trường đã chú trọng đặc biệt đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lí nhà trường. Với sự đầu tư của huyện và ngành, đến nay nhà trường đã có hàng chục máy tính được nối mạng internet để phục vụ cho công tác quản lí, dạy và học. Qua đó, 100% giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường đã triển khai tập huấn cho giáo viên trong việc quản lí kết quả học tập của học sinh qua mạng internet. Nhà trường đã thành lập được một website riêng để chuyển tải mọi thông tin về quản lí nhà trường, quản lí học sinh, kết quả học tập thông qua trang web. Từ đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh cập nhật thông tin, nắt bắt tình hình học tập của con em mình.
Từ những nỗ lực với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao, trong năm học 2010 – 2011, nhà trường đã chú trọng đặc biệt đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng học sinh 2 mặt. Nhà trường đã tổ chức thi học sinh giỏi, giải toán, tiếng Anh qua mạng cấp trường; phân công giáo viên hướng dẫn, bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi văn, toán, giải toán, tiếng Anh qua mạng cấp huyện. Qua đó, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cơ bản các giải cao đã thuộc về học sinh của trường.
Chia tay thầy và trò nhà trường, chúng tôi còn ghi nhận những khát vọng của thầy Hiệu trưởng là sớm xây dựng Trường thành đơn vị kiểu mẫu, có bản sắc riêng và làm sao để trường trở thành niềm tự hào với mọi học sinh, vì ở đó các em không chỉ được trang bị kiến thức bài bản, mà còn được rèn kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước cuộc sống hiện đại, đồng thời phát huy hiệu quả vai trò xã hội hóa giáo dục, quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài.
Ý kiến bạn đọc