Đẩy mạnh 3 cuộc vận động lớn trong năm học mới ở thành phố Hà Giang
HGĐT- Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Hà Giang vừa tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Năm học tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục” trên địa bàn thành phố.
Tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tại trường Mầm non Hoa Mai (TPHG). Ảnh: NGUYÊN HẠNH |
Đây là Hội thảo chuyên đề trong công tác chỉ đạo dạy và học, là việc làm thường xuyên trong mỗi năm học mới. Đây cũng là một trong những biện pháp tích cực để bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.
Từ nhiều năm nay chương trình GD phổ thông đã có những thay đổi mạnh mẽ về mục tiêu, về nội dung chương trình sách giáo khoa. Trước thực tiễn đó phương pháp dạy học cũng thay đổi theo.
Đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt 3 năm trở lại đây, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ GD&ĐT phát động và triển khai trong cả nước. Một trong 5 nội dung của phong trào là “Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tính chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng thầy cô giáo thực hiện để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.
Nhìn lại sau một năm thực hiện, 100% các trường từ Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở ở thành phố đều tổ chức hội thảo chuyên đề triển khai nhiệm vụ năm học mới. Tổ chức tốt các buổi hội thảo chuyên đề; đánh giá sâu sắc hiệu quả vấn đề sử dụng chuẩn kiến thức, kĩ năng để thiết kế giáo án cho một tiết học và sử dụng chuẩn kiến thức, kĩ năng trong kiểm tra đánh giá. Đây là hai vấn đề lớn mà từ trước đến nay giáo viên không hoặc ít quan tâm trong chương trình giáo dục từng môn học, cấp học....Bên cạnh đó còn làm rõ vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, giúp cho cán bộ, giáo viên nhận rõ các dấu hiệu đổi mới trong phương pháp dạy học.
Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 100% các trường học thực hiện tốt cuộc vận động; 8/8 trường THCS đã tích hợp trong việc giảng dạy môn Lịch sử, GDCD, ngữ văn...8 buổi mời các cựu chiến binh xã, phường về nói chuyện về ngày 22/12 và tham gia công tác Trần Quốc Toản; 18/18 liên đội tổ chức tốt cuộc thi kể chuyện và tham gia bài viết về gương người tốt, việc tốt. Năm học 2010 – 2011 là năm thứ 5 ngành GD -ĐTtriển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ thường Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành. Qua đánh giá cho thấy 100% các kỳ thi, đề thi đều được bảm đảm cho công tác bảo mật; chấm chữa bài, vào điểm chính xác...Song song với đó, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt 100% các trường thực hiện tốt, 2 trường được Bộ GD&ĐT đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện.
Năm học 2011 – 2012 này đượcBộ GD&ĐT xác định là “Năm học tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục”, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phương châm của ngành về GD&ĐT đó là: Giữ vững kỷ cương, tăng cường đội ngũ, duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng. Chủ đề năm học mới của Bộ GD- ĐT và định nhướng của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó vừa là mục tiêu, vừa là nội dung, vừa là phương pháp...định hướng những vấn đề trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo,, đồng thời thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo trong công tác đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục. Để thực hiện tốt các nhiện vụ trên, Phòng GD&ĐT thành phố đã làm rõ đưa ra những kế hoạch, mục tiêu phấn đấuđể đạt hiệu quả tốt nhất cho năm học 2011 – 2012.
Trọng tâm của vấn đề trên là đổi mới về công tác quản lý giáo dục. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phải có trình độ đào tạo chuẩn, nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm, nhiệt tình, đáp ứng yêu cầu của ngành GD&ĐT. Từng bước thay đổi về cách thức quản lý, tiêu chuẩn hóa đội ngũ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả việc giữ vững kỷ cương trong trường học; thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, thực hiện công tác tự đánh giá trong các cơ sở giáo dục để thấy được những điểm mạnh, điểm yếu từ đó phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, tăng cường hơn nữa nguồn nhân lực.
Song song với công tác quản lý giáo giáo dục là nâng cao chất lượng giáo dục, được coi là nhiệm vụ quan trọng cấp bách và hết sức nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực của hệ thống quản lý giáo dục và của toàn thể cán bộ giáo viên trong ngành, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, ngành giáo dục từ tỉnh xuống cơ sở, và của các tổ chức đoàn thể xã hội...
Để nâng cao hơn nữa công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục cho năm học 2011 - 2012, Phòng GD&ĐT thành phố đề nghị các trường cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, đó là: Tiếp tục thực hiện tốt 3 cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tăng cường công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, hồ sơ chuyên môn của từng giáo viên; tăng cường quản lý cơ sở vật chất, thiết bị trường học để phát huy tối đa tác dụng của nó trong công tác giảng dạy; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học. Xây dựng các lớp chất lượng cao, làm động lực tạo phong trào thúc đẩy các nhà trường phát triển. Đồng thời nhằm từng bước phát triển mạnh mẽ, rộng khắp công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn.
Ý kiến bạn đọc