Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục

08:09, 18/01/2011

HGĐT- Trong những năm qua, thực hiên cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Bộ Chính trị, gắn với thực hiên cuộc vận động "hai không" và các cuộc vận động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục - đào tạo của tỉnh ta không ngừng phấn đấu thực hiên các mục tiêu và đạt được nhiều kết quả tốt.


 
 Mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng lớp học ở phân trường một xã vùng sâu huyện Mèo Vạc vẫn duy trì được sĩ số học sinh.

Vì thế mà sự nghiêp Giáo dục - đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi, quy mô các ngành học, cấp học ngày càng phát triển, nhất là thực hiên đổi mới chương trình nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng hiêu quả giáo dục.

Năm học 2010 – 2011, toàn tỉnh có 616 trường mầm non và phổ thông. Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục đối với bậc học này, ngành Giáo dục đã chỉ đạo tập trung phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp mầm non phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế của địa phương, thực hiện chương trình phổ cập mẫu giáo 5 tuổi và triển khai đại trà chương trình giáo dục mầm non mới, đồng thời đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 10%. Đổi mới quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt với các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực, sự tham gia của cha mẹ cho giáo dục mầm non. Trong học kỳ vừa qua, bằng các nguồn vốn khác nhau, ngành đã đầu tư thêm đồ chơi ngoài trời, đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy ở các nhóm lớp, trên cơ sở đó góp phần giúp các cơ sở giáo dục mầm non có thêm điều kiện giáo dục trẻ tốt hơn. Đặc biệt tăng cường thăm lớp dự giờ, đánh giá rút kinh nghiệm, xây dựng những bài giảng mẫu, tổ chức thao giảng, hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục để các giáo viên có điều kiện học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Đối với bậc học tiểu học, ngành đã chỉ đạo tập trung quản lý tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo “chuẩn kiến thức, kỹ năng”, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong dạy và học các môn học, đổi mới đánh giá xếp loại học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, tiếp tục tổ chức đánh giá sự phù hợp của chương trình, sách giáo khoa của cấp học. Tổ chức hội thi chuyên đề cấp trường, cụm trường, cấp huyện, thành phố. Đối với cấp trường, Hiệu trưởng trực tiếp xây dựng kế hoạch bài dạy (tiết dạy chuẩn) để minh họa trong hội nghị chuyên đề cấp trường cho giáo viên dự giờ học tập. Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần) và dạy học trên 5 buổi/tuần, dạy theo kế hoạch giáo dục và thực hiện chương trình và sách giáo khoa quy định cho mỗi lớp. Tập trung vào các nội dung thực hành kiến thức đã học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập. Bồi dưỡng theo nhóm cho học sinh khá, giỏi và nhóm học sinh yếu kém giúp các em vươn lên hoàn thành yêu cầu học tập. Đối với những trường ở vùng khó khăn, buổi học thứ 2 bồi dưỡng cho học sinh yếu kém tập trung vào cáckỹ năng “nghe, nói, đọc, viết và làm toán” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đạt được “chuẩn kiến thức kỹ năng”, bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu môn Toán, Tiếng việt, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục ..., dạy các môn học tự chọn Ngoại ngữ, Tin học và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đối với bậc học THCS và THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và đào tạo, các truờng cấp 2 – 3, THPT tiếp tục củng cố kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới. Tổ chức Hội thảo “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” cấp tỉnh, qua đó tìm ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, ngành cũng ra những văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình kế hoạch dạy học; hướng dẫn thực hiện chương trình THCS cho các vùng miền của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo việc thực hiện chương trình lớp 10,11,12; chỉ đạo dạy học tự chọn cấp THCS theo kế hoạch năm học, chỉ đạo dạy ngoại ngữ cho 100% số học sinh ở những nơi có điều kiện kinh tế phát triển; tăng cường công tác thăm lớp dự giờ, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, phụ đạo học sinh yếu kém, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Bên cạnh đó, công tác hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh cũng hết sức được chú trọng, 100% học sinh lớp 9 và THPT đều được tổ chức học nghề và hướng nghiệp nghề để giúp cho các em có định hướng nghề nghiệp trong tương lai, giúp cho việc phân luồng học sinh đạt hiệu quả, tăng cường chỉ đạo các nhà trường xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Do thực hiện tốt những mục tiêu trên nên đến nay toàn tỉnh có 46 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có10 trường mầm non, 26 trường tiểu học và 10 trường THCS.


Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục thường xuyên được quan tâm, đến nay 100% các xã trong tỉnh đều đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học – xóa mù chữ, tỷ lệ người trong độ tuổi 15 – 25 biết chữ đạt 98,76%, từ 26 – 35 tuổi biết chữ đạt 95,31%, từ 36 tuổi trở lên biết chữ đạt 86,74%. Đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 123 Trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định có hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên được tỉnh và các ngànhhết sức quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập của các đơn vị. Các Trung tâm GDTX đều thực hiện đúng theo phân phối chương trình, tăng cường áp dụng phương pháp dạy học mới, phát huy được tính tích cực trong chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, vì vậy chất lượng dạy và học của các trung tâm đang từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đối với hệ thống các trường PTDT nội trú điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp được nâng cấp và đầu tư xây dựng mới theo chuẩn quốc gia ngày càng tăng, hệ thống trường nội trú tiếp tục được củng cố và phát triển, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò các trường PTDTNT vẫn cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng con em các dân tộc theo đúng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 13 trường PTDT nội trú, trong đó có 1 trường PTDT nội trú tỉnh, 2 trường PTDT nội trú miền, 8 trường PTDT nội trú huyện và 2 trường PTDT nội trú cụm xã...


Có thể nói rằng với sự cố gắng vươn lên của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh ta trong những năm qua đã từng bước phát triển mạnh, nhất là quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục. Với những kết quả đạt được như hôm nay, chắc chắn rằng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của toàn tỉnh sẽ gặt hái được nhiều thành công trong những năm tới...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục
HGĐT- Năm 2010, ngành Giáo dục tỉnh ta đã thu được nhiều kết quả tích cực, chất lượng giáo viên và học sinh được nâng lên, cơ bản đã đáp ứng được chương trình phổ cập của Bộ GD. Toàn tỉnh hiện có 609 trường học, với 189,432 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi 5 tuổi đến trường đạt 98,79%. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2009 -2010 đạt 95,82 đối với hệ THPT và
31/12/2010
Sở GD - ĐT thành phố Hà Nội: Trao 250 triệu đồng ủng hộ học sinh nghèo tỉnh Hà Giang
HGĐT- Vừa qua, Sở GD - ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Hà Nộiđã trao 250 triệu đồng và một số hàng quyên góp gúp Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang nhằm ủng hộ học sinh nghèo 6 huyện đặc biệt khó khăn có điều kiện tốt hơn trong học tập.
29/11/2010
Tổng kết 5 năm xây dựng xã hội học tập và trao giải cuộc thi viết và ảnh thời sự, nghệ thuật chủ đề gương sáng khuyến học, khuyến tài
HGĐT- Ngày 24.12, BCĐ xây dựng xã hội học tập (XHHT) tỉnh tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng XHHT (2005 - 2010) và trao giải cuộc thi viết và ảnh thời sự, nghệ thuậtchủ đề gương sáng khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT lần thứ nhất. Dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; phòng giáo dục các huyện, thành phố...
27/12/2010
Trường Tiểu học thị trấn Yên Minh giao lưu “Tiếng hát vì trẻ em thiệt thòi”
HGĐT- Ngày 20.12, trường Tiểu học thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đã tổ chức giao lưu văn nghệ với trẻ em thiệt thòi của Trung tâm nhân đạo Hồng Đức, thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
25/12/2010