Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục
HGĐT- Năm 2010, ngành Giáo dục tỉnh ta đã thu được nhiều kết quả tích cực, chất lượng giáo viên và học sinh được nâng lên, cơ bản đã đáp ứng được chương trình phổ cập của Bộ GD. Toàn tỉnh hiện có 609 trường học, với 189,432 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi 5 tuổi đến trường đạt 98,79%. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2009 -2010 đạt 95,82 đối với hệ THPT và đạt 97,27% đối với hệ bổ túc THPT.
Dạy và học ở Sủng Là (Đồng Văn). Ảnh: HUY TOÁN
|
Để có được kết quả trên là nhờ hàng năm, tỉnh ta sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục. Hiện nay, 100% các thôn, bản đều thực hiện các mô hình điểm trường, hơn 80% các xã đều xây dựng được hệ thống giáo dục cơ bản đạt chuẩn. Hàng năm, công tác chuẩn bị cho trước và sau năm học mới luôn được kiện toàn và thực hiện khá tốt. Các phương tiện phục vụ giáo dục được các phòng Giáo dục huyện, thành phố bổ sung kịp thời đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Sở Giáo dục & Đào tạo cũng áp dụng yếu tố khoa học vào công tác giảng dạy như dạy các bộ môn thực hành trên máy chiếu, các mô hình thực hành về sinh học, vật lý, hoá học... cơ bản trang bị đầy đủ cho hệ thống các trường có chất lượng Quốc gia về giáo dục. Các trường duy trì công tác kiểm tra sỹ số học sinh, báo cáo chi tiết về chất lượng phổ cập giáo dục về UBND các cấp.
Với yêu cầu “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành GD-ĐT đã đề ra giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trên tinh thần “Giữ vững kỷ cương, tăng cường quản lý, duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng”, tiếp tục thực hiện phương châm “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”, cụ thể là: Đảm bảo giữ vững sự ổn định về mạng lưới trường lớp, quy mô học sinh các ngành học, cấp học, đồng thời tăng cường phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đi học đạt chỉ tiêu. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ở tất cả các cơ quan quản lý giáo dục và các đơn vị trường học trong toàn tỉnh; kiên quyết chống tiêu cực và bệnh thành tích; tăng cường công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, chế độ chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phấn đấu thực hiện cho được 3 yêu cầu “Đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở” cho học sinh.
Năm học 2010 sắp kết thúc, tin tưởng rằng các nhân tố phục vụ giáo dục sẽ thực sự là một giải pháp tối ưu, mang tính đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
Ý kiến bạn đọc