Tổng kết Dự án giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
HGĐT- Vừa qua, Sở GD - ĐT, Ban điều hành Dự án trẻ khó khăn tỉnh tổ chức tổng kết Dự án Giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2004 - 2010.
Từ năm 2004 – 2010, ngành GD - ĐT tỉnh Hà Giang được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Ban điều phối Dự án T.Ư trong việc triển khai các hoạt động của Dự án giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy sự nghiệp GD - ĐT trong những năm qua đã thu được những thành to lớn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới.
Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi tại các điểm trường đến lớp được duy trì ổn định từ 97,5 đến 98,7%; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi có nguy cơ thiệt thòi cao, đặc biệt là trẻ khuyết tật ra lớp học hoà nhập cộng đồng tăng đáng kể. Chất lượng giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý được nâng cao rõ rệt; các sáng kiến giáo dục đã được triển khai áp dụng trên diện rộng có ảnh hưởng lớn đến phương pháp soạn giảng của giáo viên, chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh được nâng lên. Dự án bước đầu đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức của phụ huynh học sinh, của cộng đồng trong việc vận động trẻ đi học và sự quan tâm của cộng đồng, phụ huynh học sinh tới việc học tập của con em mình. Nhờ có dự án, trong 7 năm qua Ban đại diện cha mẹ học sinh được kiện toàn, duy trì ổn định không những ở các điểm trường chính mà còn có tác dụng ở tất cả các điểm trường lẻ có lớp học. Đến nay, thông qua nguồn vốn từ dự án, tổng số phòng xây dựng mới và cải tạo là 345 điểm trường với 944 phòng học; 337 phòng cho giáo viên; 229 nhà WC và 287 bể nước... đạt 70% kế hoạch Dự án giao cho tỉnh.
Thông qua các chương trình của dự án, đội ngũ nhân viên đã hỗ trợ tích cực cho các giáo viên trong việc vận động tuyên truyền trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hỗ trợ giáo viên làm đồ dùng dạy học, duy trì sĩ số học sinh hàng ngày. Những thành công bước đầu của Dự án giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã khẳng định hiệu quả của việc sử dụng tổng hợp các nguồn lực của dự án. Các cấp, các ngành tỉnh cần tiếp tục đầu tư kinh phí để duy trì đội ngũ nhân viên hỗ trợ giáo viên tại các điểm trường lẻ còn nhiều khó khăn trong việc duy trì và phát triển giáo dục Tiểu học.
Ý kiến bạn đọc