Khuyến học, khuyến tài - 5 năm một chặng đường
HGĐT- Ngày 4.5.2005, UBND tỉnh có Quyết định số 1176/QĐ-UBND về việc thành lập Hội Khuyến học tỉnh và cử ra BCH lâm thời gồm 17 người.
Ngày 12.8.2005, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần I (nhiệm kỳ 2005 – 2010), bầu BCH Hội Khuyến học tỉnh, gồm 29 ủy viên.
Mặc dù còn rất nhiều khó khăn của một tỉnh nghèo, 5 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh nhà đã làm được khá nhiều việc:
Hiện nay, 100% các huyện, thị, xã, phường, thị trấn, trường học đã có Hội Khuyến học; nhiều cơ quan, đơn vị có tổ chức Hội Khuyến học, với 202 hội, 1.242 chi hội, thu hút 8,8% dân số cả tỉnh, phát triển mạnh hội viên như huyện Đồng Văn đạt 18% dân số.
Hội đã tham mưu tích cực, hiệu quả cho tỉnh ra các văn bản về công tác khuyến học, khuyến tài; đặc biệt là việc xây dựng và phê duyệt Dự án: “Xây dựng xã hội học tập tỉnh Hà Giang giai đoạn 2008 – 2010, định hướng đến năm 2015”. Hiện nay, Dự án này đã đi vào cuộc sống, 100% các huyện, thị, xã, phường, thị trấn, 70% các cơ quan, đơn vị, 100% các trường học... đã xây dựng được kế hoạch, chương trình thực hiện dự án tại đơn vị mình, 123 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn đã ra đời, bước đầu hoạt động có hiệu quả, thiết thực, được người dân đồng tình, ủng hộ.
Hỗ trợ, khuyến khích việc dạy và học trong hệ thống giáo dục ban đầu (hệ thống giáo dục chính quy) đạt nhiều kết quả, chuyển lớp, chuyển cấp, thi tốt nghiệp đạt cao, tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập THCS tháng 12.2007, chống tái mù chữ, tặng học bổng, tặng xe đạp cho các em học sinh vượt khó, học giỏi, chống lưu ban, bỏ học.
Tích cực vận động, phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cơ quan, đơn vị, trường học khuyến học. Nay đã có trên 10.000 gia đình tham gia xây dựng gia đình hiếu học, 300 dòng họ tham gia xây dựng dòng họ hiếu học.
Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã cuốn hút nhiều gia đình, dòng họ, phấn đấu đạt các tiêu chí của gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học.
Năm 2007, các cấp hội từ tỉnh đến xã đã tổ chức thành công Đại hội “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học” lần thứ I. Cấp tỉnh có hơn 200 đại biểu tham dự, kết quả năm 2008 có 6.824 gia đình hiếu học, 103 dòng họ khuyến học.
Tháng 7.2009, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội thi đua khuyến học tỉnh Hà Giang lần thứ II với 256 đại biểu tiêu biểu cho phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cơ quan, đơn vị, trường học khuyến học đến dự.
Tại Đại hội tuyên dương gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học toàn quốc năm 2007 do Trung ương Hội Khuyến học Việt
Tích cực vận động các nhà từ thiện, hảo tâm, các doanh nhân, cá nhân... có tâm huyết với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tham gia xây dựng quỹ khuyến học các cấp. Hội đã tham mưu cho tỉnh, mở 2 đợt xổ số mục tiêu gây quỹ khuyến học, đạt gần 2 tỷ đồng để trao tặng học bổng, xe đạp cho học sinh vượt khó, học giỏi trong tỉnh, học sinh đạt giải cấp Quốc gia, khu vực, cấp tỉnh, huyện với trên 3.670 em.
Hội cũng đã tích cực tham gia Đề án và mô hình “Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở” của Hội Khuyến học Việt
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ II, Đại hội đại biểu Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ IV, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực vận động các nhà giáo, nhà thơ tham gia cuộc thi thơ khuyến học Việt Nam được 514 bài, đạt 3 giải: 1 giải 4; 2 giải 5 cá nhân; 1 giải nhì tập thể.
Tích cực vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, các cá nhân trong tỉnh tham gia cuộc thi viết gương sáng hiếu học, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt kết quả gần 800 bài dự thi.
Tích cực vận động mọi người, các nhà nhiếp ảnh tham gia cuộc thi ảnh thời sự – nghệ thuật về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh đạt kết quả rất tốt.
Với những thành tích trên, Hội Khuyến học tỉnh đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ, Bằng khen cho 21 lượt tập thể, cá nhân; UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen.
Không thỏa mãn với một số thành tích đạt được, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh; đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở, cá nhân hiếu học, gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học...
Ý kiến bạn đọc