Sẵn sàng cho năm học mới

17:17, 25/08/2010

HGĐT- CHUẨN BỊ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI, PHÓNG VIÊN (PV) BÁO HÀ GIANG ĐÃ CÓ CUỘC TRAO ĐỔI VỚI ÔNG LƯƠNG VĂN SOÒNG, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO (GD&ĐT) VỀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA NĂM HỌC 2009 - 2010 VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT CHO NĂM HỌC MỚI 2010 - 2011.


PV: Ông có thể đánh giá khái quát về kết quả cũng như những hạn chế còn tồn tại của ngành GD&ĐT trong năm học vừa qua.


 
 
Ông Lương Văn Soòng: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT trong năm học 2009 – 2010, ngành GD&ĐT đã nỗ lực phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những khó khăn, ra sức phấn đấu hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp giảng dạy, củng cố phát triển các bậc học nâng cao chất lượng công tác Phổ cập giáo dục (PCGD) Tiểu học - CMC và PCGD THCS; thực hiện PCGD Tiểu học đúng độ tuổi; tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hoá (KCH) trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất (CSVC) kỹ thuật cho các trường Mầm non (MN), phổ thông (PT); Thực hiện tốt các cuộc vận động (CVĐ) và các phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động, thực hiện nghiêm túc Chủ đề năm học 2009 - 2010 đó là “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; quy mô mạng lưới trường, lớp không ngừng được củng cố. Đến hết năm học 2009 – 2010, toàn tỉnh có 605 trường MN và PT với tổng số 183.748 học sinh (HS) (tăng 46 trường và 4.876 HS so với cùng kỳ năm học trước);tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98,7% so với tổng số trẻ trong độ tuổi (tăng 1,46% so với cùng kỳ năm trước). Là năm thứ 4 thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ đã được ngành Giáo dục (GD) cụ thể hóa với những nội dung cụ thể, thiết thực như; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... được triển khai với nhiều hình thức và phương pháp phù hợp, hiệu quả; mỗi giáo viên có sự đổi mới trong dạy học; mỗi cán bộ quản lý có một đổi mới trong công tác quản lý; mỗi tập thể, đơn vị trường học có một đổi mới trong công tác chỉ đạo. Công tác quy hoạch, quản lý Nhà nước về GD đã có những tiến bộ, trong đó quản lý chất lượng GD được thực hiện ngày một thực chất hơn và được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, các cơ sở GD. Việc thực hiện phối hợp công tác của ngành với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng 3 tổ chức đoàn thể, hội (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Khuyến học) ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Chương trình giáo dục MN mới, giáo dục PT tiếp tục được đánh giá sâu và điều chỉnh chương trình ở một số môn học thực hiện tích hợp trong giảng dạy, hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng; chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được thực hiện nghiêm túc, an toàn, khách quan và công bằng. Công tác GD dân tộc được quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng, chương trình KCH trường lớp, nhà công vụ giáo viên (GV) được đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành trên 50% chỉ tiêu kế hoạch của cả giai đoạn, hạ tầng công nghệ thông tin cũng từng bước được cải thiện.


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 còn bộc lộ những mặt còn hạn chế như: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác GD tư tưởng chính trị, đạo đức cho cán bộ GV và HS mặc dù đã làm khá tốt, nhưng ý thức học tập của một bộ phận HS vẫn còn yếu. Một bộ phận không nhỏ HS còn lười học chưa chịu khó rèn luyện, cá biệt vẫn còn cán bộ quản lý, GV vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, tư cách đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật.


PV: Việc khắc phục tình trạng thiếu GV và những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT đặt ra trong năm học mới là gì?


Ông Lương Văn Soòng: Năm học 2009 – 2010, toàn ngành GD có 17.858 cán bộ, giáo viên (CBGV), công nhân viên. Trong đó: Giáo viên MN có 3.823, giáo viên TH có 6.950, giáo viên THCS có 4.243, giáo viên THPT có 1.302, nhân viên phục vụ và kỹ thuật viên có 1.475 người, GV có trình độ trên đại học là 65, GV các ngành học, cấp học không còn thiếu nhiều như những năm học trước, hiện chỉ còn thiếu một số loại hình như GV MN và GV dạy các môn đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, tin học và đặc biệt là ngoại ngữ (tiếng Anh). Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cơ cấu GV, ngành GD đã chủ động điều động GV giữa các đơn vị trường học để đảm bảo cân đối về cơ cấu các bộ môn. Bên cạnh đó, ngành cũng đã chủ động điều chuyển GV tới những nơi còn thiếu để đảm bảo tỷ lệ GV/lớp. Ngành cũng đã tổ chức tuyển dụng sớm GV, bố trí cho các cơ sở GD trước khi bước vào năm học mới. Đề nghị UBND tỉnh giao chỉ tiêu biên chế cho các năm học từ tháng 8 hàng năm để các đơn vị chủ động tuyển dụng GV cho phù hợp. Năm học 2010 – 2011, được Bộ GD&ĐT xác định với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, toàn Ngành GD sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý GD; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD; đổi mới công tác tài chính GD; phát triển mạng lưới trường, lớp học và tăng cường CSVC, thiết bị phục vụ GD.


PV: Để đạt được kết quả cao hơn trong năm học 2010 - 2011, ông cho biết việc chuẩn bị CSVC cho năm học mới đã được ngành GD&ĐT triển khai như thế nào?


Ông Lương Văn Soòng: Xác định rõ tầm quan trọng của cơ sở vật chất đối với chất lượng dạy và học của các nhà trường, nên việc chuẩn bị CSVC cho năm học 2010 - 2011 đã được ngành GD tổ chức triển khai chỉ đạo từ rất sớm. Về sách giáo khoa (SGK), thiết bị dạy học, ngay từ tháng 4/2010 ngành đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch cấp SGK cho các đối tượng chính sách. Hiện nay ngành GD đang tổ chức đấu thầu mua sách, cố gắng việc cấp SGK bổ sung (ngoài số sách thu hồi đã có ở các trường) sẽ đến tay học sinh sớm kịp cho năm học mới. Với số SGK mua mới là 55.611 bộ từ lớp 1 đến lớp 12 ước khoảng trên 6 tỷ đồng; cấp bổ sung thiết bị dạy học là 11 bộ và các loại thiết bị khác hiện đang làm các thủ tục đấu thầu. Về trường, lớp học, ngành GD đã chủ động làm việc với Ban quản lý các huyện, thị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên phục vụ năm học mới.


Bên cạnh đó, ngành GD cũng đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ĐT các huyện, thị, các trường và đơn vị trực thuộc kiểm tra CSVC của nhà trường để chuẩn bị cho năm học mới. Các đơn vị, cơ sở GD có ý kiến tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để có đầy đủ CSVC đảm bảo cho năm học 2010-2011 đạt kết quả tốt nhất.


PV: xin chân thành cảm ơn ông.


PHAN HÙNG (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Trung học Y tế tỉnh: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, năm học 2009 – 2010
HGĐT- Vừa qua, trường Trung học Y tế tỉnh đã tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở năm học 2009 - 2010. Thí sinh tham dự Hội thi là các thầy cô giáo hiện đang trực tiếp tham gia giảng dạy tại trường. Ban Giám khảo hội thi của Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế.
28/07/2010
Gặp mặt đoàn sinh viên khóa 43, trường Đại học TDTT tỉnh Bắc Ninh lên thực tập nghiệp vụ năm 2010
HGĐT- Vừa qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức buổi gặp mặt đoàn sinh viên trường Đại học TDTT tỉnh Bắc Ninh lên thực tập tại tỉnh nhà.
26/07/2010
Sở Giáo dục - Đào tạo: Tổng kết năm học 2009 - 2010
HGĐT- Sáng 25.8, tại Hội trường trường THPT Lê Hồng Phong, Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2009- 2010.
25/08/2010
Khánh thành công trình trường Trung học phổ thông Nà Chì
HGĐT- Sáng ngày 22.8, huyện Xín Mần phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Lễ khánh thành công trình trường THPT Nà Chì (đây là 1/15 công trình tiêu biểu của tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV).
23/08/2010