Hội thảo khoa học “Nghiên cứu biên soạn và thiết kế mô hình giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường THCS tỉnh”
HGĐT- Sáng 18.6, Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Giáo dục - Đào tạo, đã tổ chức Hội thảo khoa học, Đề tài “Nghiên cứu biên soạn và thiết kế mô hình giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường THCS tỉnh”.
Chủ nhiệm đề tài: Thạc sỹ Nguyễn Minh Nguyệt, giáo viên trường CĐSP tỉnh.
Trên cơ sở các công trình nghiên cứu về lịch sử Hà Giang, xuất phát thực tiễn, đề tài nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay về giảng dạy bộ môn LSĐP tại các trường THCStỉnh.Sản phẩm đề tài gồm:
Tài liệu lịch sử địa phương, được biên soạn dưới dạng sách giáo khoa dùng trong các trường THCS tỉnh; Hướng dẫn giảng dạy dành cho giáo viên; Thiết kế các mô hình dạy học tích cựcLSĐP thông qua tài liệu đã được biên soạn, kèm theo những phần mềm lược đồ động, các sơ đồ tư duy sinh động, nhằm mô hình hoá kiến thức trong dạy học. Sản phẩm của đề tài được thực nghiệm trên 3 vùng (thị trấn, thị xã, nông thôn và vùng sâu vùng xa), được sự hưởng ứng nhiệt tình của Ban giám hiệu cáccác trường, các thầy cô giáo và học sinh.
Đề tài thành công, sẽ góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng bộ về mặt mục tiêu, nội dung, nguyên tắc biên soạn chương trình, phương pháp giảng dạy LSĐP trong nhà trường. Đặc biệt, thông qua học LSĐP giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy bộ môn này trong nhà trường phổ thông ở Hà Giang hiện nay.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, các ý kiến tập trung nội dung: Thực trạng và giải pháp cho vấn đề dạy học Lịch sử địa phương ở trường THCS; đóng góp về bố cục, nội dung sản phẩm của đề tài và đề xuất các giải pháp hoàn thiện đưa tài liệu LSĐP vào ứng dụng trong thực tiễn. Đồng thời, đề nghị HĐKH tỉnh nghiệm thu đề tài, để đề tài sớm được ứng dụng trong thực tiễn.
Ý kiến bạn đọc