Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học
HGĐT- Thực hiện Chương trình kiên cố hóa (KCH) trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên giai đoạn I, II, tỉnh ta được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng phòng học và nhà công vụ giáo viên. Đến nay đã có hàng nghìn phòng học, nhà công vụ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Xây dựng sân bê-tông tại trường THCS xã Quảng Ngần (Vị Xuyên). |
Nhưng toàn tỉnh vẫn còn 2.574 phòng học tạm, hàng nghìn giáo viên chưa có chỗ ở ổn định. Điều này đòi hỏi phải thực hiện nhanh hơn nữa việc đầu tư xây dựng các công trình thuộc Chương trình KCH trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên. Trường Mầm non xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) có tổng vốn đầu tư 800 triệu đồng do Công ty TNHH Đức Tiến thi công bằng nguồn vốn Chương trình KCH trường, lớp học giai đoạn II được hoàn thành đúng dịp khai giảng năm học mới đã mang lại niềm vui, khí thế cho người dân nơi đây. Bao thế hệ người dân sinh ra trên mảnh đất này, đến tuổi ra lớp mẫu giáo phải học trong những phòng tạm bợ, siêu vẹo, thiếu trang thiết bị. Năm học này, cảnh tượng đó không còn nữa, ngôi trường mầm non khang trang đã hoàn thành, từ ngôi trường này, các thế hệ học sinh của xã sẽ ấp ủ những ước mơ, hoài bão lớn. Đưa chúng tôi thị sát một vòng quanh khu trường học, ông Nguyễn Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngần cho biết: Được sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, hệ thống cơ sở vật chất của xã, nhất là điện, đường, trường, trạm từng bước được xây dựng. Những năm trước đây, việc học tập, các cháu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc huy động trẻ từ 1-5 tuổi đến trường. Ngoài khoảng cách từ các thôn đến trung tâm xã lớn còn một nguyên nhân quan trọng đó là hệ thống trường, lớp học vừa tạm bợ, vừa thiếu. Để đầu tư xây dựng một phòng học, một ngôi trường đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi Quảng Ngần mới được đưa trở lại Chương trình 135.
Từ khi có Chương trình KCH trường, lớp học, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã mới được đầu tư, xây dựng khang trang. Hiện nay, xã Quảng Ngần có 2 trường Tiểu học và THCS xây 2 tầng, trường Mầm non kiên cố vừa được đưa vào sử dụng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu học tập của con em địa phương. Ngoài ra, xã còn được đầu tư của Chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình đã xây dựng 7 nhà xây kiên cố ở 7 thôn với tổng số 16 phòng học, 7 phòng chờ và các công trình vệ sinh, hệ thống điện thắp sáng, quạt gió, toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh ở các điểm trường… Quảng Ngần chỉ là một trong nhiều xã của huyện Vị Xuyên được hưởng chính sách đầu tư từ Chương trình KCH trường, lớp học. Ông Lưu Đình Phát, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Triển khai Chương trình KCH trường, lớp học giai đoạn I, II, huyện Vị Xuyên có 121 công trình được đầu tư xây dựng. Giai đoạn I, có 68 công trình được đầu tư với tổng giá trị dự toán phê duyệt trên 53 tỷ đồng, vốn đã thanh quyết toán trên 49,6 tỷ đồng. Có 38 công trình đã thanh, quyết toán gọn, 24 công trình quyết toán còn thiếu vốn, 5 công trình hoàn thành chưa quyết toán và 1 công trình đang thi công. Sang giai đoạn II, trong 2 năm 2008-2009, Vị Xuyên được giao 35 công trình, hiện có 13 công trình hoàn thành, 22 công trình đang thi công. Huyện đã hợp đồng với nhà thầu tư vấn, khảo sát, thiết kế xong 20 đầu điểm công trình theo đề án được phê duyệt giai đoạn II từ năm 2009-2012. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã từng bước giải quyết được những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ học tập và chỗ ở của giáo viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy, học trên địa bàn huyện.
Tỉnh ta có 6/61 huyện nghèo nhất nước, 112/195 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, 35 xã được hưởng chính sách đầu tư xóa nghèo bền vững, đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn…Những yếu tố trên ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược “trồng người” của tỉnh. Được sự đầu tư của Nhà nước, quy mô trường, lớp học của tỉnh không ngừng củng cố, phát triển. Hết năm học 2008-2009, toàn tỉnh có 559 trường học, trong đó có 174 trường Mầm non, 159 trường Tiểu học, 67 trường PTCS, 132 trường THCS, 8 trường THCS và THPT, 19 trường THPT… Đạt được kết quả này, ngoài sự phát triển mạnh về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhận thức của người dân, còn có vai trò rất lớn của các nguồn vốn đầu tư xây dựng trường, lớp học, trong đó có Chương trình KCH.
Chương trình KCH trường, lớp học giai đoạn I triển khai trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư trên 508 tỷ đồng. Trong đó, vốn KCH trường, lớp học gần 462 tỷ đồng, các nguồn khác trên 47 tỷ đồng, vốn đã thanh toán trên 483 tỷ đồng, đạt 94,6% kế hoạch. Có 500 công trình với 3.807 phòng, nhà lớp học được đầu tư xây dựng, 480 công trình với 3.647 phòng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thực hiện Đề án KCH trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên giai đoạn II, năm 2008 T.Ư hỗ trợ tỉnh 111,8 tỷ đồng. Đến nay, có 90 công trình, 306 phòng/142 công trình, 657 phòng nhà lớp được học hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng; 50 công trình, 331 phòng học đang thi công. Có 112 công trình, 627 phòng/152 công trình, 859 phòng nhà công vụ giáo viên hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; 40 công trình, 233 phòng đang thi công. Năm 2009, tổng nguồn vốn bố trí của Chương trình KCH trên 140 tỷ đồng để thực hiện các công trình chuyển tiếp năm 2008, khởi công mới 94 nhà lớp học với 420 phòng, 92 nhà công vụ giáo viên với 405 phòng.
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình KCH trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên cả hai giai đoạn đều gặp những khó khăn, cần sớm có giải pháp khắc phục. Mặc dù toàn tỉnh đang thực hiện giai đoạn II của Chương trình KCH nhưng giai đoạn I vẫn còn 20 công trình với 160 phòng học đang thi công do giải phóng mặc bằng (GPMB) chậm, địa điểm thi công cách xa đường giao thông, khó vận chuyển vật liệu, do thay đổi địa điểm thi công; 2 công trình với 20 phòng học được ghi vốn kế hoạch năm 2008 nhưng vẫn chưa thi công… Với chính sách ưu tiên đầu tư cho giáo dục, đến nay toàn tỉnh có 9.625 phòng học nhưng mới chỉ có 4.269 phòng học kiên cố, còn 2.755 phòng học bán kiên cố và 2.574 phòng học tạm, hàng nghìn giáo viên chưa có chỗ ở ổn định. Điều này đòi hỏi phải thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình KCH trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên. Khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với những công trình vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư cần phối hợp với các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, không làm ảnh hưởng tiến độ chung của đề án. Trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng, chủ đầu tư cần lưu ý chọn địa điểm phù hợp, giảm thiểu chi phí bồi thường, GPMB và chi phí san ủi mặt bằng. Các chủ đầu tư cần đôn đốc nhà thầu thi công, đảm bảo hoàn thành, bàn giao đúng tiến độ đã cam kết nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Ý kiến bạn đọc