Sở GD-ĐT triển khai kết luận của UBND tỉnh về đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục
HGĐT- Ngày 28.9, Sở GD - ĐT tổ chức Hội nghị triển khai Kết luận của UBND tỉnh về đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục. Dự có lãnh đạo Sở, các phòng giáo dục, các trường PTTH, TTGDTX…
Hội nghị thể hiện quyết tâm của ngành, tiếp thu Kết luận Hội nghị đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục do UBND tỉnh tổ chức ngày 24.9. Trên tinh thần đó, báo cáo của Sở GD - ĐT đã nêu lên những nỗ lực của toàn ngành thời gian qua. Đến năm học 2008 – 2009, toàn ngành có 559 trường học các cấp với 9.625 phòng học. Cơ sở vật chất được đầu tư khá khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tỷ lệ huy động học sinh các ngành học, cấp học cùng với chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên…
Bên cạnh đó, báo cáo tại Hội nghị của Sở GD - ĐT cũng đã thẳng thắn nêu lên những hạn chế, cần phải khắc phục và đổi mới đó là: Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song chất lượng GD - ĐT của tỉnh còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh. Bệnh thành tích còn khá phổ biến, chưa mạnh dạn đổi mới trong công tác quản lý giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên về cơ bản đã được chuẩn hoá, nhưng năng lực quản lí, nghiệp vụ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ quản lí và giáo viên còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Số giáo viên chưa đủ điều kiện đứng lớp vẫn còn…
Hội nghị đã đưa ra thảo luận những phương hướng, giải pháp đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục thời gian tới là: Tổ chức luân chuyển cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên theo quy định của tỉnh nhằm có sự chuyển biến trong quản lí. Các phòng GD-ĐT phải bố trí đủ cán bộ phụ trách chuyên môn, có lực lượng cán bộ chuyên môn tại các đơn vị cơ sở giáo dục. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, đề bạt, miễn nhiệm cán bộ quản lí các trường học, các trung tâm GDTX nhằm đảm bảo đạt chuẩn theo cấp học. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên đánh giá Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng mỗi học kỳ 2 lần theo các tiêu chí của Bộ và Sở. Cấp uỷ, chính quyền địa phương cần có nhận xét, đánh giá cho cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, đánh giá hoạt động của các đơn vị cơ sở GD-ĐT qua mỗi học kỳ. áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chấm dứt triệt để tình trạng dạy học theo lối đọc, chép đơn thuần.
Ý kiến bạn đọc